"Chợ nhân đạo" - Tình người nơi vùng cao

Những ngày đầu năm mới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với VNPT Sơn La, Hội Lái xe 26 tổ chức Chương trình "Chợ nhân đạo vùng cao – Xuân Tân Sửu năm 2021", hỗ trợ các gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc diện bảo trợ xã hội.

Xuất phát từ Thị trấn Sông Mã, sau hơn 1 giờ đồng hồ, vượt qua hơn 50 km đường đèo dốc quanh co, đoàn xe chở các nhu yếu phẩm, các mặt hàng phục vụ các gian hàng Chợ nhân đạo đã đến trung tâm xã Pú Bẩu - xã đặc biệt khó khăn của huyện Sông Mã. Dù mệt mỏi, nhưng lực lượng đoàn viên thanh niên, các tình nguyện viên của các đơn vị và cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã bắt tay ngay vào việc sắp xếp, chia các mặt hàng nhu yếu phẩm thành các gian hàng ngay trong khuôn viên sân UBND xã.

 

 

Người dân nhận phiếu đổi hàng tại phiên chợ

 

Để cung cấp nhu yếu phẩm hàng hóa đến đúng người, đúng đối tượng, trước đó, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn huyện Sông Mã đã phối hợp với ban, ngành, chính quyền địa phương rà soát, thống kê, bình xét cá nhân, hộ gia đình cần hỗ trợ để phát phiếu đổi hàng. Tại phiên chợ lần này, đã phát 370 phiếu mua hàng cho 370 hộ của xã, mỗi phiếu có trị giá 300.000 đồng, sử dụng một lần tại 6 gian hàng. Các mặt hàng tại phiên chợ phong phú, đa dạng, gồm: mắm, muối, dầu ăn, nước ngọt, mỳ tôm, xà phòng, mì chính; quần áo, giày dép… Người đến chợ mua hàng chỉ cần dùng phiếu để đổi lấy hàng hóa tại các gian hàng. 

 

Nhiệt tình bốc dỡ, phân loại các mặt hàng cùng mọi người, anh Vừ A Lậu, Phó Chủ tịch UBND xã, vừa làm vừa nói: Xã Pú Bẩu có 7 bản, 615 hộ với gần 3.200 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đời sống bà con nơi đây vẫn còn rất khó khăn, thiếu thốn, xã có trên 60% hộ nghèo, 13,07% hộ cận nghèo. Hôm nay, được Hội Chữ Thập đỏ đến tổ chức chương trình “Chợ nhân đạo vùng cao”, hỗ trợ bà con trong xã nhu yếu phẩm, ai nấy đều háo hức, vui mừng.

 

 

Cán bộ hội CTĐ đổi áo ấm cho người dân.

 

Dưới ánh nắng ấm áp hiếm hoi của những ngày cuối đông, người dân trong xã, có cả các cụ ông, cụ bà đã ngoài 80 tuổi, các ông bố, bà mẹ địu con sau lưng, xếp hàng ngay ngắn để nhận phiếu. Ai nấy đều phấn khởi, nét mặt rạng rỡ. Ông Vừ Pả Bó, Trưởng bản Pha Hặp, vừa nhanh tay phát phiếu cho bà con vừa hồ hởi nói: Bản cách trung tâm xã hơn 10 km nên phải đi từ sáng sớm, 49 hộ nghèo trong bản được tham gia mua hàng tại Chợ nhân đạo, vui lắm, thế là Tết năm nay đã vơi bớt đi phần nào khó khăn, cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm, chia sẻ với người nghèo.  

 

Về chiều, nhiệt độ xuống thấp, những chiếc áo rét mới được bà con khoác thêm cho đỡ lạnh, nhưng cán bộ Hội Chữ thập đỏ và các tình nguyện viên, ai nấy đều đẫm mồ hôi. Chị Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ: Tôn chỉ thực hiện “Phiên chợ vì tình người”, “Lá lành đùm, lá rách", nên Chợ nhân đạo vùng cao là chương trình linh hoạt trong các hoạt động từ thiện, tạo sự lan tỏa các giá trị nhân đạo trong cộng đồng, mang lại niềm vui, tiếp thêm sức mạnh cho các em nhỏ, bà con nghèo tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Với mục tiêu trao tặng hơn 1.800 xuất quà Tết, Hội đang tiếp tục kêu gọi các cá nhân hảo tâm, đơn vị tài trợ để phối hợp tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội hơn nữa, góp phần giúp bà con vùng cao vượt qua khó khăn, tiếp tục tăng gia sản suất, ổn định cuộc sống, đón Tết sum vầy. 

 

 

Các tình nguyện viên đổi nhu yếu phẩm cho người dân.

 

Chia tay Pú Bẩu, những ánh mắt, khuôn mặt rạng ngời của bà con khi được tự lựa chọn những phần hàng hỗ trợ, những cái nắm tay thật chặt, nụ cười ấm áp và sẻ chia của các tình nguyện viên vẫn theo tôi suốt chặng đường về. Cuộc sống của người dân nơi đây tuy còn rất nhiều khó khăn, nhưng tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành, địa phương và những tấm lòng hảo tâm, nhân ái, bà con sẽ vượt qua gian khó, vươn lên có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới