Chỉnh trang hạ tầng giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới

Nhằm tạo đột phá trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện Mai Sơn đã huy động nhân dân tích cực tham gia chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại.

Người dân bản Phát, xã Chiềng Mung ra quân mở rộng nền đường.

“Vận động toàn dân tích cực tham gia chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững” là một trong 12 chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Mai Sơn về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mai Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, Huyện ủy đã thành lập Tổ công tác tổ chức các hội nghị tuyên truyền, quán triệt chủ trương của huyện đến cơ sở. Đảng ủy, UBND các xã chỉ đạo rà soát từng tuyến đường; xác định rõ hiện trạng, việc lấn chiếm. Tổ chức họp bàn, thống nhất đối với từng bản, từng xóm, xác định làm từng tuyến đường liên bản, nội bản, nội đồng trên cơ sở cập nhật vào quy hoạch chung xây dựng xã, kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích và phát động phong trào hiến đất làm đường tới toàn thể nhân dân.

Theo kế hoạch, năm 2022, huyện Mai Sơn phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng, làm nền, rãnh trồng cây, trồng hoa 182 tuyến đường với tổng chiều dài gần 260 km; phần cứng hoá nền đường sẽ được triển khai từ năm 2022 đến năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Tổ trưởng tổ công tác, cho biết: Tổ công tác đã ban hành kế hoạch triển khai theo từng năm. Đồng thời, chỉ đạo Đảng ủy, UBND các xã xuống từng bản để tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân “hiến đất, dịch rào” mở rộng mặt đường liên bản, nội bản, đường ngõ, nội đồng. Chi bộ bản có nghị quyết, lấy cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trưởng các dòng họ gương mẫu thực hiện trước, lan tỏa đến các hộ dân, việc dễ làm trước, khó làm sau. Sau 3 tháng ra quân triển khai thực hiện chủ trương, 16/21 xã trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các phần việc; 10 xã đã huy động nhân dân mở rộng 21 tuyến đường với chiều dài trên 40,2 km. Trong đó, có 437 hộ dân đã hiến hàng trăm m² đất và nhiều cây cối, hoa màu; trên 1.900 ngày công lao động, tổng trị giá trên 4 tỷ đồng.

Có mặt tại bản Phát, xã Chiềng Mung vào đúng dịp bà con trong bản ra quân mở rộng nền đường, không khí lao động khẩn trương, sôi nổi. Người dùng xẻng xúc đất từ xe xuống, người sử dụng xe rùa chở đất, đá đi đổ vào hai bên đường, người thì đang chặt cây ăn quả lâu năm nhường đất mở rộng nền đường… Hy sinh lợi ích của gia đình, nhưng ai cũng hồ hởi, hăng hái, vì cùng có chung suy nghĩ: Thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển nông sản hàng hóa và làm cho bản mường đẹp hơn, phấn đấu đưa xã Chiềng Mung về đích nông thôn mới trong năm nay.

Dừng tay trò chuyện, Trưởng bản Lò Văn Duy, chia sẻ: Tuyến đường này đã đổ bê tông năm 2021, nhưng mặt đường mới chỉ rộng từ 2,5 m. Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy về vận động toàn dân tích cực tham gia chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững, sau khi được tổ công tác tuyên truyền, Ban quản lý bản đã họp với các hộ dân để thống nhất việc mở rộng tuyến đường. Điều rất mừng là các hộ dân sống hai bên tuyến đường đều đồng thuận góp công, góp của, hiến đất. Họp tuần trước thì tuần sau, 100% hộ dân trong bản ra quân phá bỏ hàng rào, chặt cây để mở rộng tuyến đường.

Còn tại xã Mường Chanh, Bí thư Đảng ủy Lò Văn Tiến thông tin: Để việc vận động mang lại hiệu quả, các tổ công tác vận động các đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư cùng tuyên truyền, khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác của nhân dân. Trong quá trình triển khai, lãnh đạo xã thường xuyên có mặt để kịp thời động viên, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Đến hết quý I, chúng tôi đã vận động nhân dân mở rộng được 1 tuyến đường liên bản từ nhà văn hoá bản Đông Mai cũ đến khu Xam Củ dài 1,8 km. Phấn đấu hết năm 2022 mở rộng, làm được ít nhất 2 tuyến đường dài 3 km

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ trương vận động toàn dân tích cực tham gia chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã được triển khai tích cực ở cơ sở, làm thay đổi căn bản hạ tầng giao thông nông thôn, bộ mặt nông thôn mới, các tuyến đường đã được mở rộng thông thoáng, hướng tới những nét cơ bản của đô thị miền núi.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới