Chính thức tháo dỡ cầu Dây Văng (Thành phố)

Sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, chính thức ngày 3/3, Ban Quản lý di dân tái định cư tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công bắt đầu tiến hành tháo dỡ cầu Dây Văng để triển khai xây dựng cầu mới. Dự kiến hoàn thành tháo dỡ cầu trong 1 tháng (từ ngày 3/3-3/4/2021).

Phối cảnh cầu Dây Văng mới

Cầu Dây Văng được khởi công xây dựng từ năm 2002. Tuy còn 10 năm nữa mới hết hạn sử dụng, nhưng cầu không còn phù hợp với Dự án kè suối Nặm La do cản trở đấu nối giao thông nên bắt buộc phải tháo dỡ và thay bằng cầu mới phù hợp. Sau khi hoàn thành, cầu mới sẽ được trang trí thêm dây văng để tạo cảnh quan như ban đầu. Dự án cầu Dây Văng mới là một trong những hạng mục thuộc công trình Kè suối Nặm La, thành phố Sơn La (giai đoạn 2) đoạn từ cầu 308 đến cầu Dây Văng; cầu có chiều dài 44,46m, chiều rộng 15m, kết cầu dạng vòm bê tông cốt thép với tổng vốn đầu tư 19,7 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý I/2022.

 

Dừng lưu thông các phương tiện qua cầu Dây Văng

 

 

Đơn vị thi công tháo dỡ cầu Dây Văng

Trong ngày đầu, đơn vị thi công tiến hành tháo dỡ lan can hai bên thành cầu, dự kiến sau đó sẽ tháo rời toàn bộ khung cầu được lắp ghép bằng khung thép và phá bỏ lớp bê tông mặt cầu, cuối cùng là hệ thống dầm, trụ cầu.

Cầu Dây Văng cũ được tháo dỡ cẩn thận để bàn giao cho UBND Thành phố quản lý

Đặc thù kết cấu cầu cũ chủ yếu là lắp ghép bằng sắt, thép, do đó việc tháo dỡ phải làm thủ công chứ không sử dụng được máy móc. Hơn nữa, đa số vật liệu của cầu còn rất tốt nên có thể tái sử dụng. Vì thế, yêu cầu đặt ra là việc tháo rời phải đảm bảo nguyên vẹn các kết cấu cơ bản. Sau khi tháo dỡ, cầu sẽ được đưa về bãi tập kết và bàn giao cho UBND Thành phố quản lý.

Ông Đào Sỹ Ngọc, tổ 5 phường Tô Hiệu chia sẻ: Khi biết cầu được bắt đầu tháo dỡ để triển khai xây dựng cầu mới, tôi và người dân trong tổ rất phấn khởi. Cây cầu hoàn thành, tuyến đường 2 bên cầu được nối liền sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và kinh doanh.

Tuyến đường dọc kè suối Nặm La chưa được nối với cầu Dây Văng 

Là 1 trong những hộ bị ảnh hưởng, phải di dời để xây dựng cầu mới, ông Trịnh Văn Tiệm, tổ 2 phường Tô Hiệu, cho biết: Để giải phóng mặt bằng thi công công trình, gia đình đã chủ động bàn giao 100 m² đất ở cho Nhà nước. Đây là dự án quan trọng, vì lợi ích chung, nên gia đình ủng hộ các phương án đền bù tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đơn vị thi công.

Ngôi nhà của ông Trịnh Văn Tiệm, tổ 2, phường Tô Hiệu di dời để thực hiện công trình

Để thực hiện các biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, đơn vị thi công phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành ngăn cầu, cắm biển báo phân luồng giao thông; đồng thời bố trí người trực gác 24/24 giờ ở 2 đầu cầu cấm người, phương tiện qua cầu trong khi cầu đang được tháo dỡ để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các phương tiện có nhu cầu di chuyển qua tuyến đường Ngô Quyền sẽ thực hiện di chuyển theo hướng đường Chu Văn Thịnh và đường Tô Hiệu.

Huy Thành - Thanh Huyền

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới