Chiềng Xuân huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn

Là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Vân Hồ, những năm qua, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Xuân đã tích cực tuyên truyền vận động người dân góp công, góp sức bê tông hóa các tuyến đường giao thông nội bản, liên bản. Những tuyến đường giao thông hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương trao đổi hàng hóa, mở ra hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho người dân địa phương.

 

Tuyến đường nội bản Khò Hồng, xã Chiềng Xuân được bê tông hóa.

Xã Chiềng Xuân có 7 bản, trên 680 hộ dân, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 36,6%. Hiện nay, Chiềng Xuân mới đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó, tiêu chí giao thông được đánh giá là tiêu chí khó thực hiện. Với quyết tâm hoàn thành tiêu chí giao thông từ huy động sức dân, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã phân công thành viên trong Ban Chỉ đạo, các bí thư chi bộ, trưởng bản tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có nội dung làm đường giao thông tại các buổi họp bản, họp chi bộ, giao ban ở xã; tuyên truyền trên loa phát thanh của xã, bản, băng zôn, áp phích và các cuộc sinh hoạt đoàn thể. Đồng thời, phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín vận động, giải thích cho nhân dân hiểu làm đường giao thông chính là phục vụ lợi ích chính mình; quyết tâm huy động nội lực huy động sức dân đóng góp làm đường giao thông, tạo điểm nhấn quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Cách làm ở Chiềng Xuân là trước khi triển khai thực hiện các công trình đường giao thông, tổ chức họp bản lựa chọn tuyến đường đi lại khó khăn để ưu tiên làm trước; xác định rõ muốn mở rộng, nâng cấp đường, nhân dân tự giải phóng mặt bằng và làm nền đường. Sau khi xã phổ biến chủ trương, mức hỗ trợ của nhà nước, các bản tổ chức họp bàn để người dân lựa chọn tuyến đường cần đầu tư xây dựng trong năm, thống nhất phương án giải phóng mặt bằng, mức đóng góp cho từng tuyến đường; bầu ra ban chỉ đạo, ban giám sát chất lượng công trình, trực tiếp xây dựng và trực tiếp tham gia thanh quyết toán các công trình. Nhờ phát huy tinh thần dân chủ của nhân dân nên phong trào làm đường giao thông ở Chiềng Xuân được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tiến độ xây dựng các tuyến đường được đẩy nhanh.

Ông Mùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Xuân, cho biết: Khi hạ tầng giao thông nông thôn hoàn thiện đã mở ra nhiều cơ hội cho người dân phát triển sản xuất, kết nối giao thương hàng hóa, nâng cao chất lượng sống. Đó cũng chính là lí do mà người dân trong xã đều nhiệt tình, tự nguyện tham gia hiến đất, đóng góp vật liệu, ngày công để làm đường. Từ năm 2017 đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp tiền mua vật liệu xây dựng trị giá trên 1,5 tỷ đồng, hơn 6.500 ngày công lao động, hiến trên 2.200 m² đất, trên 100 cây trồng các loại; toàn xã đã bê tông hóa được hơn 3,8 km, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông liên bản, nội bản.

Những con đường nội bản, liên bản ngày càng được mở rộng và bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, giúp bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Chúng tôi cùng cán bộ xã lên bản Khò Hồng, con đường tuy còn dốc, nhiều khúc quanh co nhưng đã được bê tông hóa sạch đẹp, việc đi lại, giao thương của bà con trong bản được thuận lợi, dễ dàng. Tiếp chúng tôi, Trưởng bản Mùa A Thào phấn khởi nói: Trước đây tuyến đường nội bản chỉ rộng chưa đầy 2 m, đất đá lởm chởm, đi lại rất khó khăn, Ban quản lý bản đã vận động nhân dân đóng góp tiền, công lao động đổ bê tông tuyến đường. Các hộ gia đình họp bàn, thống nhất thu mức từ 1 - 2,5 triệu đồng/hộ, tùy thuộc từng tuyến đường. Sau gần 4 năm phát động, ngoài nhà nước hỗ trợ 300 tấn xi măng, nhân dân đóng góp 618 triệu đồng, hiến trên 750 m² đất thổ cư, đất vườn; nhiều hộ dân còn tự xây lùi tường rào vào gần 1 m để mở rộng mặt đường lên 3,5 m... Đến nay, bản đã hoàn thành cả 5 tuyến đường nội bản với dài hơn 2 km.

Ông Phàng A Chua, bản Dúp Kén, xã Chiềng Xuân, cho biết: Hiểu rõ lợi ích của việc làm đường là để phục vụ chính gia đình mình và cộng đồng. Nên từ khi được chính quyền thông báo, vận động hiến đất, gia đình đã tích cực ủng hộ với mong muốn góp một phần nhỏ vào lợi ích chung của bản. Tôi bàn với gia đình và quyết định đóng góp 12 triệu đồng cho 6 nhân khẩu của gia đình. Đến nay, tuyến đường từ bản đến trung tâm xã dài hơn 2 km đã được bê tông, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con trong bản.

Với mục tiêu hoàn thành 2,4 km trong năm 2022 và phấn đấu đến 2023 hoàn thành xong tiêu chí đường giao thông, người dân xã Chiềng Xuân tiếp tục cụ thể hóa phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” để ngày càng có thêm nhiều con đường được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới