Chiềng Xuân đẩy mạnh cải cách hành chính

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Xuân (Vân Hồ) đã tập trung chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Người dân xã Chiềng Xuân (Vân Hồ) tìm hiểu các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã.

Đầu tháng 9, chúng tôi có mặt tại Chiềng Xuân vào ngày làm việc, tham quan UBND xã, trụ sở làm việc sạch sẽ, gọn gàng, trên tường được niêm yết các bộ thủ tục, quy định về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách, danh mục phí, lệ phí về thủ tục hành chính. Đồng chí Lò Văn Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Xuân cho biết: Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ công chức chuyên môn xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động, tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa liên thông”.

Hiện nay, UBND xã Chiềng Xuân đã trang bị đầy đủ phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức. Bộ phận “Một cửa” được bố trí thuận tiện với đầy đủ bàn quầy, máy tính, máy in, điện thoại, tủ đựng tài liệu... tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và tổ chức đến giao dịch. Tại đây, luôn có 3 cán bộ công chức được phân công trách nhiệm cụ thể theo lĩnh vực, hướng dẫn người dân rõ ràng, nhận và trả kết quả cụ thể theo từng lĩnh vực, như: Hộ tịch, tư pháp, địa chính - xây dựng, thương binh - xã hội... Đồng thời, ban hành quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xử lý và trả kết quả đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả.

Cùng với đó, xã Chiềng Xuân triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, như chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật những thủ tục hành chính được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ. Nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị liên quan đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, áp dụng theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản VNPT-iOffice cho đội ngũ cán bộ, công chức xã; ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác cải cách hành chính của xã Chiềng Xuân đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã Chiềng Xuân đã chứng thực hơn 1.183 hồ sơ. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì bộ phận một cửa tiếp nhận, hẹn ngày trả cụ thể và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

Anh Vàng A Say, bản Sa Lai, xã Chiềng Xuân đến trụ sở xã làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con trai mới sinh, cho biết: Đến làm thủ tục giấy tờ, tôi được các cán bộ của bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo và giải quyết nhanh gọn, nhận được kết quả luôn trong ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần.

Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Chiềng Xuân tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành; xây dựng nếp sống văn hóa công sở, làm việc đúng giờ, hết lòng phục vụ nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của cải cách thủ tục hành chính, gắn cải cách thủ tục hành chính với thực hiện quy chế dân chủ. Đồng thời, có kế hoạch tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới