Chiềng Tương chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự

Là 1 trong 4 xã được đánh giá phức tạp về an ninh trật tự của huyện Yên Châu, xã Chiềng Tương được đưa vào diện trọng điểm để chuyển hóa địa bàn. Sau hơn 1 năm, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an chính quy tăng cường xã, đã giúp công tác chuyển hóa địa bàn thu được những kết quả tích cực, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Công an xã Chiềng Tương tuyên truyền, vận động

người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Chiềng Tương là xã vùng cao biên giới, 100% là đồng bào dân tộc Mông, có 21 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Do địa hình hiểm trở, trình độ dân trí không đồng đều, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn... là điều kiện nảy sinh các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán người, buôn bán các chất ma túy. Thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; xác định các tụ điểm, khu dân cư phức tạp, rà soát các vụ việc nổi cộm trên địa bàn để tìm hướng giải quyết thích hợp.

Ban Công an xã đã thành lập các tổ công tác, trực tiếp đến 9 bản tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tổ chức tuần tra liên tục tại các khu vực trọng điểm, thường xuyên xảy ra tình trạng mất ANTT; huy động 100% lực lượng Công an và dân quân xã tham gia, kịp thời phát hiện hoạt động của các loại tội phạm, vừa tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa thông báo tình hình ANTT xảy ra trên địa bàn, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác; duy trì mô hình “đọc báo cho dân nghe”. Đồng thời, phát động 100% số bản đăng ký xây dựng mô hình “Tổ tự quản về ANTT”; thường xuyên bám địa bàn, sâu sát tình hình cơ sở, nắm chắc các nguồn thông tin do quần chúng cung cấp để có phương án phối hợp với Công an huyện trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, sau hơn 1 năm triển khai công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, các vụ việc vi phạm liên quan đến ANTT tại xã đã từng bước giảm. Lực lượng Công an xã đã phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát 22 lượt đường biên mốc giới, bắt giữ 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; phối hợp với Công an huyện và Đồn Biên phòng Chiềng Tương bắt giữ 6 đối tượng vận chuyển ma túy và trộm cắp tài sản; thu hồi 18 vũ khí, vật liệu nổ; mở 9 hội nghị tố giác tội phạm tại cơ sở bản, phát hơn 1.000 phiếu tố giác, trong đó có 300 phiếu thu về có giá trị...

Đồng chí Vàng Lao Sử, Trưởng Công an xã Chiềng Tương chia sẻ: Qua công tác chuyển hóa địa bàn, tình hình ANTT trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt; số vụ vi phạm pháp luật, số lượng tội phạm giảm đáng kể. Các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy có chiều hướng giảm; công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu tốt hơn so với trước. “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng được phát động, lan tỏa mạnh mẽ với nhiều mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả; góp phần giữ vững, ổn định tình hình, giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền xảy ra tại cơ sở. Một số bản trước đây là điểm nóng về ANTT như bản Pa Khôm, Pa Kha 1, qua thực hiện chuyển hóa đã ổn định về ANTT, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Mặc dù mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT trên địa bàn xã Chiềng Tương đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân; qua đó, hoàn thành mục tiêu chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT của huyện Yên Châu.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới