Chiềng Sung vào mùa thu hoạch ngô giống

Từ cuối tháng 8 đến nay, hàng trăm hộ đồng bào dân tộc Thái, Mông của bản Cao Sơn, xã Chiềng Sung (Mai Sơn) và Nong Chạy, xã Mường Chùm (Mường La) hối hả vào mùa thu hoạch ngô giống. Trên những cánh đồng, không khí lao động hết sức khẩn trương, nhộn nhịp, ngô giống thu đến đâu, đất lại được cày ải, gieo trồng cây màu vụ thu đông ngay đến đó.

Sản xuất ngô giống tại Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung.

Trong xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung, trung bình mỗi ngày có hàng chục tấn ngô bắp được chuyển từ ngoài đồng về. Sau khi phân loại, ngô bắp được đưa vào máy tách hạt, sàng và phân loại, đây là công đoạn hết sức quan trọng, để bảo đảm chất lượng ngô giống, cán bộ kỹ thuật của Công ty phải trực tiếp tham gia và hướng dẫn công nhân thực hiện đúng quy trình. Ông Lộc Mậu Triển, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại giống ngô lai cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Những năm gần đây, thị trường ngô giống đang gặp nhiều khó khăn, do có sự cạnh tranh gay gắt của nhiều sản phẩm ngô giống của các doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu; do đó, việc tập trung bảo đảm chất lượng sản phẩm luôn phải đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung đang sản xuất 9 loại ngô giống, gồm: LVN10, LVN 61, ngô nếp HN68, B9698, B528, B217, B676, B701 và VN688, đây là những giống ngô có khả năng chịu hạn, năng suất ổn định và có uy tín trên thị trường. Đặc biệt, với vai trò là doanh nghiệp khoa học và công nghệ, từ nhiều năm nay, Công ty đã liên kết với các hộ nông dân để sản xuất ngô giống. Với phương châm doanh nghiệp có vốn, giống và kỹ thuật, bà con nông dân có đất sản xuất và lao động, mối liên kết này đã thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người nông dân. Vụ ngô giống năm nay, diện tích sản xuất của Công ty đạt 385 ha, trong đó khoảng 250 ha là liên kết với 250 hộ đồng bào dân tộc Thái, Mông trên địa bàn. Để bảo đảm tiến độ thu hoạch, gần một tháng nay, trung bình mỗi ngày Công ty huy động từ 350 - 400 lao động là bà con các bản hợp đồng trồng ngô giống với Công ty để thu hoạch, vận chuyển và chế biến.

Cũng theo ông Lộc Mậu Triển, thì vụ sản xuất năm nay gặp nhiều khó khăn, đầu năm do thời tiết ít mưa ảnh hưởng đến thời vụ gieo trồng, cùng với đó là dịch sâu keo mùa thu bùng phát, làm toàn bộ diện tích ngô giống của Công ty và nhiều diện tích ngô thương phẩm của nông dân trong vùng bị nhiễm sâu bệnh. Công ty đã phối hợp với Công ty Bảo vệ thực vật 1 Trung ương và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức tập huấn phòng trừ sâu bệnh cho nông dân. Đồng thời, hỗ trợ trên 2 tỷ đồng thuốc bảo vệ thực vật, công phun thuốc cho bà con, qua đó, đã khống chế kịp thời tình hình sâu bệnh, bảo đảm năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Bản Nong Chạy, xã Mường Chùm có 30 hộ đồng bào dân tộc Mông, với hơn 40 ha đất sản xuất, trước đây bà con trồng ngô thương phẩm, nhưng giá không ổn định, hầu hết đều là hộ nghèo. Năm 2008, bản đã liên kết chuyển sang trồng ngô giống cho Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung, từ đó đến nay, đời sống của bà con được nâng lên, hiện cả bản chỉ còn 7 hộ nghèo. Trao đổi với Phó bản Cứ A Sú được biết, thời điểm này bà con vừa thu hoạch xong vụ ngô giống của năm nay, tuy đầu vụ bị sâu keo mùa thu phá loại, nhưng được Công ty hỗ trợ phòng trừ kịp thời, nên năng suất, sản lượng bị ảnh hưởng không đáng kể, trung bình mỗi ha trừ chi phí còn lãi trên 40 triệu đồng, thấy được hiệu quả từ trồng giô giống, mấy năm gần đây, bà con còn thuê thêm hơn 20 ha đất của các hộ ở các bản lân cận để mở rộng diện tích sản xuất. Trồng ngô giống được Công ty hỗ trợ về giống, phân bón, kỹ thuật và không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Riêng nhà anh Cứ A Sú, năm nay trồng 5 ha ngô giống LVN10, thu lãi trên 200 triệu đồng.

Theo thông tin từ anh Hoàng Văn Hạnh, cán bộ kỹ thuật Công ty, còn gần chục ngày nữa sẽ kết thúc vụ sản xuất ngô giống, sản lượng năm nay ước đạt khoảng 1.300 tấn. Ngay sau khi thu hoạch ngô giống, toàn bộ diện tích được bà con chuyển sang trồng các loại cây họ đậu, không những tạo thêm việc làm lúc nông nhàn, mà góp phần quan trọng cải tạo đất, bình quân mỗi ha cho thu nhập thêm từ 40-50 triệu đồng.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới