Chiềng Sơn giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Có dịp đến xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) sau hơn 5 tháng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi cảm nhận rõ được những sự đổi thay trên mảnh đất này. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp, các công trình cơ sở hạ tầng được nâng cấp, xây mới khang trang, đời sống của nhân dân đang ngày một nâng cao.

 

Cán bộ khuyến nông xã Chiềng Sơn hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc cây chanh leo.

 

Với sự quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đến tháng 12/2017 xã Chiềng Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Phan Thanh Hoằng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực đồng lòng của nhân dân. Tuy nhiên để duy trì giữ vững và phát triển những kết quả đã đạt được là một thử thách không dễ, nhất là các tiêu chí về y tế, thu nhập, môi trường. Đây là những tiêu chí được xem là khó, nếu không sẽ thiếu tính bền vững

Xã Chiềng Sơn hiện có 24 bản, tiểu khu, với trên 2.200 hộ,  hơn 8.550 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26 triệu đồng/người/năm tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,6%. Được biết, trong thời gian qua xã đã đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình, gồm: Nhà văn hóa, điểm trường, xây dựng hơn 3 km đường liên bản, 4,1 km đường nội bản, 6,1 km đường nội đồng... Để tiếp tục thực hiện việc giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí y tế. Thời gian qua, xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động, phổ biến lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế, để từ đó người dân có thể hiểu và tích cực tham gia.

Đối với tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân, xã phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nâng số thu nhập của người dân từ 26 triệu đồng/người/năm lên 29 triệu đồng/người/năm. Đây được coi là thử thách rất lớn đối với xã, để đạt được, xã đã vận động nhân dân triển khai các mô hình phát triển kinh tế, như: Chăn nuôi bò nhốt chuồng, mô hình nuôi lợn rừng, lợn thịt, trồng ngô ủ ướp, liên kết trồng chanh leo với công ty Nafood Tây Bắc. Xã đã thành lập được thêm 1 HTX chanh leo giúp bao tiêu sản phẩm của nông dân, đồng thời, phối hợp với trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội hỗ trợ cây giống và hướng dẫn nông dân kiến thức trồng cây ăn quả cho nông dân. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được gần 600 ha diện tích đất trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả trên đất dốc. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho 922 hộ vay gần 30 tỷ đồng phát triển kinh tế. Cùng với đó, xã phối hợp với Hội Nông dân, khuyến nông, thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở, hướng dẫn, bổ sung kiến thức nông nghiệp cho nông dân. Từ đó, có thêm nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả, như: Mô hình trồng 3 ha cam của nông dân Nguyễn Văn Tuyên, tiểu khu 3, thu nhập trên 600 triệu đồng/năm; mô hình trồng 2 ha cây chanh leo, hồng giòn của nông dân Nguyễn Văn Mão, thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm...

Với những kết quả đã đạt được, hy vọng rằng xã Chiềng Sơn sẽ giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, mang lại lợi ích thiết thực đến đời sống của nhân dân.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới