Chiềng Sàng nỗ lực cán đích nông thôn mới

Với nhiều giải pháp phù hợp, xã Chiềng Sàng (Yên Châu) hiện đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng NTM; các tiêu chí còn lại, xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực, gấp rút hoàn thiện, phấn đấu cán đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Mô hình trồng cà chua của nông dân xã Chiềng Sàng.

Là xã thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạ tầng thiếu và yếu, các tiêu chí “cứng” như: đường giao thông, hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập, giải quyết việc làm... thiếu đồng bộ, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế... là những nguyên nhân khiến giai đoạn đầu triển khai chương trình xây dựng NTM của Chiềng Sàng gặp rất nhiều khó khăn. Để khắc phục thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới phù hợp điều kiện thực tế của địa phương; chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc; đặc biệt đề cao vai trò của các trưởng bản, người có uy tín; huy động tối đa mọi nguồn vốn, nhân lực, vật lực... đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới là Chiềng Sàng sớm hoàn thành tiêu chí tổ chức sản xuất. Đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện và có ảnh hưởng lớn nhất, bởi chi phối mạnh nhiều lĩnh vực khác như thu nhập, cơ cấu lao động, việc làm… Theo đó, xã xác định rõ tiêu chí mỗi xã nông thôn mới phải có ít nhất một HTX hay tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, nhằm giúp bà con nông dân trong các tổ chức này sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản của chính mình một cách bài bản, quy củ, tránh tình trạng làm ăn thiếu tính ổn định, gặp gì làm nấy. Đồng thời với các hoạt động đó, xã cơ cấu lại các HTX nông nghiệp trên địa bàn, bảo đảm hoạt động đúng các quy định của Luật HTX năm 2012. Kết quả, xã hiện có 3 HTX sản xuất, kinh doanh hoạt động hiệu quả; trong đó, 1 HTX trồng cây ăn quả liên kết với Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Việt - Nhật bao tiêu sản phẩm (chuối), tăng thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.

Trong thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn, Chiềng Sàng đặt mục tiêu mỗi năm phấn đấu hoàn thành 2 - 3 tiêu chí, lựa chọn tiêu chí dễ làm trước. Trong số 7 tiêu chí gần đạt và chưa đạt, khó khăn nhất là tiêu chí thu nhập, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp; giúp người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, chú trọng áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào từng khâu sản xuất. Đó là việc đưa các giống lúa lai, ngô lai vào thâm canh trên 630 ha, mang lại sản lượng thóc 1.760 tấn/năm, gần 864 tấn ngô/năm; đồng thời, bà con nông dân bước đầu thực hiện việc cải tạo, trồng mới gần 130 ha cây ăn quả, hình thành các vùng sản xuất tập trung, chủ yếu là các loại cây có giá trị hàng hóa, như: chuối, xoài, nhãn...; một số bản trồng các loại rau sạch, sản lượng lên tới hàng trăm tấn/năm, tiêu thụ khắp các thị trường trong và ngoài huyện. Cùng với đó, chăn nuôi bước đầu phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; các hộ chăn nuôi đại gia súc chuyển từ tập quán thả rông sang nuôi nhốt chuồng, đầu tư lựa chọn vật nuôi giống tốt; nhiều hộ trồng cỏ trên diện tích đất bạc màu làm thức ăn cho trâu, bò nhốt chuồng... toàn xã hiện có 3.570 con gia súc, 22.300 con gia cầm các loại, góp phần nâng thu nhập bình quân ở xã đạt trên 16 triệu đồng/người/năm.

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, bộ mặt nông thôn Chiềng Sàng hiện đã có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất được xây dựng, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng tương đối hoàn thiện; 13 km đường đến trung tâm xã được nhựa hóa, 13,3 km trục đường bản được đổ bê-tông, hơn 80% kênh mương được kiên cố hoá, 99,9% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, cả 8 bản đều có nhà văn hóa, 87,5% số bản được công nhận và giữ vững danh hiệu bản, tiểu khu văn hóa, số lao động được đào tạo đạt 94%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85% và trên 88% số hộ có nhà đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí nhà ở dân cư...

Để đạt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí còn lại, Chiềng Sàng tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân; tranh thủ tối đa mọi nguồn lực, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm như kế hoạch đã đề ra.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới