Chiềng Sại tạo việc làm cho lao động nông thôn

Chiềng Sại (Bắc Yên) là xã vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình, giáp với xã Đá đỏ huyện Phù Yên. Mặc dù cách xa trung tâm huyện và còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, xã Chiềng Sại đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để tạo việc làm cho lao động địa phương.

 

 

Xưởng đóng thuyền bản Nà Dòn, xã Chiềng Sại (Bắc Yên) tạo việc làm cho lao động địa phương.

     

Ông Đinh Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Sại cho biết: Xã Chiềng Sại đang có gần 2.000 người trong độ tuổi lao động. Để giải quyết việc làm cho người dân, hằng năm xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với ban quản lý các bản tiến hành rà soát, thống kê số người trong độ tuổi lao động không có việc làm. Đồng thời, tổ chức đối thoại với bà con để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trên cơ sở đó có giải pháp cụ thể để tạo việc làm phù hợp cho người dân.

 

Để giải quyết việc làm mang tính bền vững, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả trên 1.100 ha đất sản xuất nông nghiệp; rà soát diện tích đất trồng cây lương thực ngắn ngày đạt năng suất thấp để chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả; tiến hành cải tạo vườn tạp bằng cây nhãn ghép, cây xoài lai... Đến thời điểm hiện tại, toàn xã có 600 hộ dân trồng 400 ha cây ăn quả, trong đó 100 ha đã cho thu hoạch, năng suất đạt 7-8 tấn quả các loại/ha/vụ. Số diện tích đất nông nghiệp còn lại, hiện xã đang tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi sang trồng cây ăn quả hoặc đưa các loại giống ngô lai, sắn cao sản vào thâm canh, để nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác. Năm 2020, sản lượng ngô của xã ước đạt 600 tấn và 200 tấn sắn. Bên cạnh đó, để giúp lao động nông thôn có kiến thức khoa học áp dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng cây trồng, hằng năm, xã còn mời các cơ quan chuyên môn của huyện về tổ chức các lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho hằng nghìn lượt người dân. Từ nguồn vốn của Chương trình 135, nguồn vốn 120 và nguồn kinh phí đảm bảo xã hội được giao hằng năm, xã đã lựa chọn đối tượng hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển sản xuất hoặc đào tạo nghề, với các nhóm đối tượng: Quân nhân xuất ngũ; người nghèo; học sinh đã tốt nghiệp lớp THPT... Riêng trong 9 tháng năm 2020, từ các nguồn vốn này đã có 100 lao động có việc làm.

 

Tạo điều kiện cho lao động trong xã đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, đơn vị trong và tỉnh, xã Chiềng Sại đã cùng các cơ quan chuyên môn của huyện giới thiệu lao động địa phương với doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động. Tính từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã có 537 lao động đi làm việc tại các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Nhiều lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp có thu nhập khá đã thoát nghèo và xây được nhà ở kiên cố.

 

Hiện, xã Chiềng Sại có hai xưởng đóng thuyền tư nhân, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động địa phương. Thăm xưởng đóng thuyền của gia đình anh Đinh Văn Huấn, bản Nà, đang dạy nghề và tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động địa phương, với mức tiền công từ 7-8 triệu đồng/người/tháng và nhận lao động thời vụ với 5 lao động. Anh Đinh Văn Huấn cho biết: Mục đích của tôi khi thành lập xưởng đóng thuyền ngoài tăng thu nhập cho gia đình, còn tạo việc làm thường xuyên cho lao động trong bản. Khi dạy nghề cho nhân công trong xưởng, mong muốn sau khi thạo nghề, họ cũng có thể mở xưởng đóng thuyền để có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.

 

Đến nay, xã Chiềng Sại có trên 40% số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Thực hiện mục tiêu năm 2021, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên lên 60%, xã Chiềng Sại đang tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; rà soát nhu cầu học nghề của người dân để tham mưu với huyện tổ chức các lớp dạy nghề lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tạo điều kiện cho lao động có nhu cầu được đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh... Góp phần xóa nghèo, giảm nghèo bền vững.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới