Chiềng Pằn xây dựng nông thôn mới nâng cao

Những vườn cây ăn quả xanh mát, vùng trồng rau màu hàng hóa tập trung, những ngôi nhà cao tầng kiên cố, khang trang mọc lên san sát… đã tạo diện mạo mới cho vùng quê Chiềng Pằn, Yên Châu hôm nay.

Chiềng Pằn là xã đầu tiên của huyện Yên Châu được công nhận nông thôn mới (NTM) năm 2016. Với bước đệm đó, xã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hướng đến đích NTM nâng cao với nhiều phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn được triển khai, như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Phong trào trồng hoa cây cảnh ven đường”, “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, “Thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm vệ sinh đồng ruộng, an ninh lương thực”.

           

Người dân xã Chiềng Pằn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

           

Tận dụng lợi thế về đất đai, nguồn nước dồi dào, xã tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực đưa giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng hữu cơ, sinh học, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường. Hiện, người dân trong xã đã đưa các giống lúa lai, ngô lai vào thâm canh gần 600 ha; thực hiện quy hoạch tập trung, cải tạo, trồng mới 420 ha cây ăn quả có giá trị hàng hóa, như: Xoài tròn, chuối, nhãn, mít Thái, thanh long ruột đỏ; trồng rau an toàn... Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nhiều mô hình trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng đem lại hiệu quả kinh tế; đến nay cả xã có 3.800 con gia súc; gần 30.000 con gia cầm các loại. Ngoài ra, xã khuyến khích người dân phát triển kinh tế tập thể, sản xuất tiểu thủ công nghiệp - thương mại và dịch vụ. Xã đã thành lập 5 HTX, bước đầu phát huy được vai trò tập hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.

           

Ông Hà Văn Dự, Giám đốc HTX Nông nghiệp Chiềng Phú, nói: HTX thành lập tháng 9/2015, với 9 thành viên, quy mô sản xuất 5 ha, trong đó có 3,1 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP; các thành viên đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng rau an toàn từ khâu làm đất đến thu hoạch, hạn chế tối đa sử dụng phân bón hóa học, sử dụng chủ yếu là phân vi sinh để bón lót. Năm 2021, rau được mùa, được giá, HTX bán ra thị trường 200 tấn rau, củ, thu lãi trên 2 tỷ đồng. Thấy hiệu quả từ trồng rau an toàn, tất cả các hộ dân trong bản đã làm theo, một số hộ còn mua xe tải để thu mua rau cho bà con xuất bán đi các tỉnh, thành khác.  

           

Nông dân bản Chiềng Thi, xã Chiềng Pằn nuôi gia súc nhốt chuồng.

           

Đổi thay trong tư duy sản xuất đã tạo động lực để người dân đóng đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt, như: Đổ bê tông 2 km đường liên bản Tô Pang - Sốp Sạng; sửa chữa 2 km đường từ bản Chiềng Phú đến bản Thàn. Hiện, toàn xã có 100% đường trục bản, 100% đường trục xã, liên xã được cứng hóa; 100% bản có nhà văn hóa đạt chuẩn; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho Trường mầm non Ánh Sao, Trường tiểu học và THCS Chiềng Pằn phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ II trong năm 2022.

           

Ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn, cho biết: Tinh thần toàn dân xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa rộng khắp trong xã, đến nay thu nhập bình quân ở xã đạt 37,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn 4,3%; xã đạt 13/17 tiêu chí NTM nâng cao. Còn 4 tiêu chí gồm trường học; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm; giao thông đang được xã huy động các nguồn lực thực hiện với những kế hoạch cụ thể.

           

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới của xã Chiềng Pằn, bản Chiềng Phú có 93 hộ, hơn 457 nhân khẩu, những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã đóng góp công sức, tiền của xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, công trình nước sạch, điện. Sau khi tuyến đường nội bản dài 1,3 km được bê tông hóa, Ban quản lý bản đã vận động bà con lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường nhằm đảm bảo an ninh và làm đẹp cảnh quan môi trường; tổ chức thu gom rác thải tại các điểm để thuận tiện cho việc xử lý.

           

Nông dân xã Chiềng Pằn trồng rau màu hàng hóa.

           

Ông Hà Văn Hậu, Bí thư chi bộ bản Chiềng Phú, phấn khởi: Bây giờ bản còn 2 hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm hơn 60%, với mức thu nhập bình quân 43 triệu đồng/người/năm. Người dân trong bản quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn bản nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022.

           

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chung sức đồng lòng của người dân đã góp phần làm diện mạo nông thôn mới trên địa bàn xã Chiềng Pằn ngày càng phát triển, kết cấu hạ tầng được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tin tưởng với cách làm sáng tạo, phù hợp của cấp ủy chính quyền địa phương, sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia của người dân, xã Chiềng Pằn sẽ sớm cán đích Xã nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đã đề ra.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới