Chiềng Pằn nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa”

Với tiêu chí “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cải cách thủ tục hành chính”, thời gian qua, xã Chiềng Pằn (Yên Châu) đã quyết tâm, nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng hệ thống hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân

 

Người dân tới thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Chiềng Pằn.

Trước đây, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của xã Chiềng Pằn chỉ là một phòng nhỏ nằm cùng với các phòng chuyên môn khác thuộc trụ sở UBND xã, diện tích chỉ đủ kê một bàn tiếp nhận hồ sơ nên người dân đến giải quyết thủ tục hành chính phải đứng ngoài hành lang chờ đến lượt. Không những vậy, việc thiếu thốn các trang thiết bị phục vụ cho công việc cũng khiến cho công tác giải quyết các thủ tục hành chính gặp khó khăn. Năm 2010, được tỉnh, huyện đầu tư xây dựng nhà hành chính công có đủ trang thiết bị cần thiết của mô hình “một cửa”, với các cán bộ phụ trách theo từng lĩnh vực luôn trực, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của người dân. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia - TCVN ISO 9001:2008. Mọi thủ tục, các loại phí được niêm yết công khai, minh bạch.

Có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Chiềng Pằn vào đầu giờ sáng, đã có khá đông người dân đến để thực hiện việc giải quyết một số thủ tục hành chính. Anh Lò Văn Minh, bản Phát, đã cầm trên tay kết quả thủ tục, anh vui vẻ nói với chúng tôi: Hôm nay, tôi đi xác nhận lý lịch dân sự, thường mất nhiều thời gian chờ đợi, nay chỉ trong vòng 15 phút đã lấy được kết quả, cán bộ giải quyết công việc luôn nhiệt tình và sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn cho người dân hiểu nên việc giải quyết được nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm được biết, đến nay, đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa của xã Chiềng Pằn đều có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên và được bố trí công việc theo đúng chuyên ngành đào tạo. Cùng với đó là bảng nội quy, quy chế làm việc của bộ phận một cửa được niêm yết công khai rõ ràng, dễ xem, dễ thấy. Các nội quy, quy định của từng lĩnh vực được sắp xếp theo từng mục gắn trên bảng. Cán bộ được phân công phụ trách các lĩnh vực chuyên môn, như: Địa chính xây dựng, Tư pháp, Hộ tịch, Lao động thương binh và xã hội... đều có bảng tên để người dân tiện liên hệ khi giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, các trang thiết bị khác, như máy vi tính có kết nối mạng internet, máy in cũng được trang bị đồng bộ, phục vụ hoạt động chuyên môn. Đặc biệt là hệ thống camera được lắp đặt để giám sát, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công việc. Với đội ngũ cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình trong công tác, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu giao dịch của nhân dân; một số thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Đồng chí Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn, cho biết: Cùng với việc xây dựng các kế hoạch triển khai theo từng năm, UBND xã cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung kịp thời các quy trình, thủ tục trong cải cách hành chính; quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương được thực hiện theo đúng quy định. Đặc biệt, thông qua việc chấn chỉnh và nâng cao vai trò trách nhiệm, tinh thần thái độ của công chức phụ trách bộ phận một cửa và các cán bộ có liên quan đã từng bước nâng cao chỉ số hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong 10 tháng năm 2020, bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận và giải quyết được trên 2.300 hồ sơ; trong đó có 73 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, 668 hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch và trên 397 thuộc lĩnh vực lao động thương binh, xã hội và 1.229  hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác. 100% hồ sơ đều được tiếp nhận, giải quyết, trả đúng hẹn hoặc trước hẹn. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiến hành rà soát tất cả các thủ tục ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; thực hiện tốt quy chế phối hợp giải quyết hồ sơ hành chính đảm bảo tính đồng bộ; tiếp tục triển khai Đề án “Tin học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành” để thực hiện các phần mềm quản lý văn bản một cách hiệu quả nhất.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, “xây dựng nền hành chính hiện đại, dân chủ”, Chiềng Pằn tập trung hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quy chế làm việc và nội quy trong hoạt động của cơ quan hành chính cấp xã, bảo đảm tính công khai, minh bạch hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới