Chiềng Khương duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Từ khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, xã Chiềng Khương (Sông Mã) đã xây dựng các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Cơ sở vật chất của Trường THCS xã Chiềng Khương (Sông Mã) được đầu tư xây dựng khang trang.

Theo ông Nguyễn Trung Vực, Chủ tịch UBND xã: Đạt chuẩn nông thôn mới đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tập trung các nguồn lực để thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đoàn kết thống nhất trong xây dựng và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới; xây dựng lộ trình, các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí cho từng năm, nhất là đối với các tiêu chí: Thu nhập, hộ nghèo, y tế, môi trường, hệ thống chính trị...

Đối với các tiêu chí: Thu nhập bình quân đầu người, hộ nghèo, xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, tuyên truyền vận động người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh, tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân; giao các tổ chức hội giúp đỡ các hộ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng. Đặc biệt, triển khai nhiều mô hình sản xuất phù hợp, đạt hiệu quả cao như: trồng, chăm sóc nhãn, xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng mía tím, nuôi gia cầm và trồng cỏ chăn nuôi bò nhốt chuồng...

Theo thống kê, Chiềng Khương hiện có gần 1.700 ha gieo trồng cây có hạt, sản lượng đạt hơn 7.500 tấn/năm; số lượng đàn gia súc, gia cầm cũng liên tục tăng, xã có gần 15.000 con gia súc (trâu 638, bò 5.935, dê 2.574, lợn 5.700), khoảng 93.000 con gia cầm các loại; 3 hợp tác xã trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, 6 mô hình chăn nuôi bò, dê, trồng rau sạch, nhiều gia đình trồng mía tím, làm VAC... đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, cây ăn quả đang là cây chủ lực, trong đó, có hơn 700 ha nhãn (trên 350 ha nhãn ghép đã cho thu hoạch), sản lượng hơn 4.000 tấn quả/năm, đem lại thu nhập cho nhiều hộ dân từ 500 triệu - 700 triệu đồng/năm, như: Gia đình ông Lò Văn Nhiệm (bản Búa), Trần Viết Của (bản Quyết Thắng), Lưu Văn Chúng (bản Khương Tiên), Cầm Văn Mung (bản Bó)... Năm 2018, tổng giá trị sản xuất hàng hóa toàn xã đạt trên 250 tỷ đồng, thu nhập đạt gần 30 triệu đồng/người/năm; đời sống người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn dưới 5%.

Cùng với đó, tiêu chí môi trường, được các cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cơ sở, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh môi trường trong bản; cải tạo hệ thống tiêu, thoát nước, sử dụng nước sạch; trồng cây xanh nơi công cộng; tại các bản tập trung rác thải đúng nơi quy định để tổ vệ sinh môi trường của xã đến thu gom, vận chuyển về khu bãi rác của xã xử lý. Ngoài ra, xã giao cho các đoàn thể tại các thôn, bản tổ chức cho các đoàn viên, hội viên và nhân dân thường xuyên vệ sinh đường nội bản, liên bản vào các ngày cuối tuần. Thực hiện xây dựng các đoạn đường thanh niên, phụ nữ tự quản, phát quang bụi rậm để giữ môi trường, quang cảnh chung của xã, đến nay, hoạt động này đã đi vào nền nếp. Bên cạnh đó, xã vận động 100% các gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm trong xã xây dựng bể biogas và sử dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền thông qua các tổ chức hội, đoàn thể nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường thôn, bản xanh - sạch - đẹp. Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" giữ vững an ninh trật tự, thắt chặt mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư... Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh và đảm bảo an ninh trật tự, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội.

Có thể nói, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở xã Chiềng Khương có sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và triển khai thực hiện của người dân. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Thời gian tới, Chiềng Khương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo động lực, tiền đề để xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới