Chiềng Khoang có thêm công trình cấp nước sạch

Công trình cấp nước liên bản xã Chiềng Khoang vừa được bàn giao đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong mỏi suốt nhiều năm qua của bà con 15 bản của xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) là có nguồn nước hợp vệ sinh để phục vụ sinh hoạt, hạn chế các bệnh liên quan đến nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Đại diện Trung tâm Nước sạch & VSMT nông thôn

kiểm tra công trình cấp nước liên bản xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai).

Trao đổi với ông Lò Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoang, được biết: Trên địa bàn xã có 3 công trình cấp nước sinh hoạt, nhưng chủ yếu là những công trình nhỏ, không đủ công suất cấp nước cho người dân trong xã. Bên cạnh đó, trải qua nhiều năm sử dụng, lại không được bảo dưỡng thường xuyên, nên các công trình này phần lớn đã hư hỏng, xuống cấp. Nhiều năm nay, bà con phải sử dụng nguồn nước tự chảy. Một số bản, bà con phải đi gánh nước từ mó nước cách vài cây số về sử dụng.

Mong mỏi của người dân các bản He, Khoang 1 và 2, Nà Hoi, Nà Pát, Nà La, Nà Lỳ... về nguồn nước sạch đã được Nhà nước quan tâm. Công trình cấp nước liên bản xã Chiềng Khoang được xây dựng do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 6,1 tỷ đồng, được vay từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Sau hơn một năm thi công, công trình cấp nước liên bản xã Chiềng Khoang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình có công suất thiết kế 655 m3 nước/giờ, cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực trụ sở xã, trạm y tế, một số trường học và gần 1.000 hộ dân của 15 bản trong xã. Niềm ao ước được sử dụng nước sạch bấy lâu của bà con nay đã thành hiện thực.

Tâm sự với chúng tôi, anh Lò Văn Ngọc, bản Hua Mường, xã Chiềng Khoang, nói: Trước đây, không chỉ gia đình tôi mà cả bản đều phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Khi sử dụng hết nguồn nước mưa dự trữ, ngày nào gia đình cũng phải lên mó gánh nước về phục vụ sinh hoạt. Nước phải đun sôi để nguội cho lắng vôi mới sử dụng được. Giờ có nước sạch về tận hộ, cả bản ai cũng rất phấn khởi.

Để khai thác và sử dụng công trình hiệu quả và bền vững, xã Chiềng Khoang đã có kế hoạch về công tác bảo dưỡng, vận hành công trình cấp nước và việc bảo vệ đầu nguồn nước cung cấp cho công trình. Nói về vấn đề này, ông Lò Văn Nghĩa cho biết: Xã đã phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp theo dõi việc quản lý, vận hành công trình. Cán bộ kỹ thuật trực 24/24 giờ tại trạm để đảm bảo nguồn nước cung cấp ổn định cho bà con. Đồng thời, xã chỉ đạo cắm mốc bảo vệ nguồn nước có bán kính trên 500 m2; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật xung quanh khu vực đầu nguồn.

Công trình nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Khoang hoàn thành và đưa vào sử dụng đã nâng số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong toàn xã lên 90%. Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới