Chiềng Khoa xây dựng nông thôn mới

Là xã chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Vân Hồ, đến nay, xã Chiềng Khoa đã đạt 11/19 tiêu chí; hiện, xã đang huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí còn lại.

 

Một góc bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa (Vân Hồ).

Xã Chiềng Khoa có trên 6.000 ha đất tự nhiên, gồm 13 bản, với gần 2.000 hộ dân, thuộc 4 dân tộc: Kinh, Thái, Dao, Mường cùng chung sống, trong đó dân tộc Mông chiếm đa số. Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm của người dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, qua đó tích cực tham gia bằng các việc làm cụ thể, như hiến đất, góp công lao động, góp vật liệu xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống mương thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa bản… Chia sẻ với chúng tôi về quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, ông Hoàng Hiếu Thân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện các tiêu chí khác, nên xã đã chỉ đạo các bản vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao thu nhập, góp phần xóa nghèo bền vững.

Được biết, Chiềng Khoa hiện có 350 ha cây chè, đây là cây trồng chủ lực của xã, năng suất đạt từ 8-10 tấn chè búp tươi/năm, với giá bán trung bình là 5.000 đồng/kg chè búp tươi, đã mang lại thu nhập ổn định cho người trồng chè. Cùng với đó, thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, đến nay xã đã trồng được trên 100 ha cây ăn quả, gồm: Bơ, xoài, bưởi, nhãn chín muộn… trong đó 1/3 diện tích được chuyển đổi từ diện tích trồng ngô. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân trong xã thực hiện thâm canh tăng vụ qua việc trồng các loại đậu, đỗ và rau sạch xen canh trên diện tích đất ruộng để tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác. Nhờ vậy, đời sống người dân trong xã từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 24% năm 2017.

Đến thời điểm này, Chiềng Khoa còn 8 tiêu chí về nông thôn mới chưa hoàn thành, trong đó có tiêu chí về giao thông, thủy lợi, môi trường, trong khi đó, đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua xã lại bị thiệt hại khá nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong đó, thiệt hại hơn 34 ha lúa, ngô, rau màu, cây ăn quả; 30m kênh mương thủy lợi; 120m đường nội bản và 100m đường nội đồng bị sạt lở và vùi lấp... Việc khắc phục hậu quả thiên tai đã và đang được khẩn trương thực hiện, với mục tiêu không để ảnh hưởng của mưa lũ làm chậm tiến độ xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các tổ chức đoàn thể xã, chi bộ, ban quản lý các bản và trung đội dân quân tự vệ tích cực hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất, nhất là cải tạo diện tích đất ruộng ở những bản bị ảnh hưởng không lớn; huy động nhân lực sửa chữa các tuyến đường giao thông nội bản, bảo đảm việc đi lại và vận chuyển hàng nông sản; khơi thông, củng cố lại các đoạn mương thủy lợi bị vùi lấp để bảo đảm nước tưới tiêu cho đồng ruộng; trồng lại diện tích cây ăn quả, cây chè bị hư hỏng...

Chúng tôi đến bản Nà Chá để nắm bắt tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân sau hơn 1 tháng xảy ra mưa lũ. Dừng chân tại thửa ruộng rộng hơn 2.000m² của gia đình ông Vì Văn Út, một trong những hộ gần như mất trắng diện tích lúa mùa. Ông Út nói: Ngoài 2.000m² ruộng lúa bị cát vùi lấp, gia đình còn bị sạt lở một phần diện tích cây chè mà hằng năm cho thu hoạch gần 3 tạ chè búp tươi và 530m² ao cá. Đến nay, gia đình tôi đã cơ bản hoàn thành việc cải tạo lại đồng ruộng, vét bùn ở ao, hiện đang tiến hành trồng lại diện tích chè bị hỏng. Dù bị thiệt hại nặng nề, nhưng ông Út vẫn lạc quan: Gia đình sẽ cố gắng khôi phục sản xuất, tin rằng vụ năm sau sẽ được thu hoạch bù.

Không chỉ ở bản Nà Chá mà đến bản nào trong xã chúng tôi cũng nhận thấy không khí lao động khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vụ sản xuất sắp tới. Tuy nhiên, do mưa lũ làm hỏng nặng một số tuyến đường giao thông và hệ thống thủy lợi; một số diện tích ruộng bị đất, cát vùi lấp dày hàng mét, nếu chỉ huy động sức người thì khó có thể hoàn thành việc khắc phục, vì vậy Chiềng Khoa rất mong được các cấp, các ngành hỗ trợ, nhất là hỗ trợ thực hiện các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, môi trường.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Văn hóa - Xã hội -
    Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra tình trạng nắng nóng cục bộ tại nhiều địa phương. Nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến hơn 40 độ C gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc mưu sinh và đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là những người lao động.
  • 'Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, mặc dù máy ngắm súng ĐKZ bị hỏng, nhưng đồng chí Trần Đình Hùng đã bình tĩnh lắp đạn, ngắm mục tiêu qua nòng súng và bắn cháy một chiếc xe tăng. Chiến công của anh đã kết thúc công việc lấp đường hào, buộc địch phải rút lui.
  • 'Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Bạn cần biết -
    Ngày mai (19/4), phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C. Sau đó, ngày 20/4 nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C.
  • 'Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Văn hoá - Xã hội -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có nền văn hóa lâu đời, phong phú và đặc sắc. Đó là những di sản văn hóa phi vật thể có giá trị được đồng bào lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang ý nghĩa đặc biệt, đại diện cho tín ngưỡng, văn hóa truyền thống và nguồn cội dân tộc.
  • 'Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Văn hoá - Xã hội -
    Những năm qua, Hội LHPN xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đã vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “Sạch nhà - sạch ngõ”, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
  • 'Nhớ mãi một thời hào hùng

    Nhớ mãi một thời hào hùng

    70 năm đã trôi qua, những ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, hiện đang ở huyện Sông Mã. Nay tuổi đều đã cao, nhưng nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trên gương mặt các cựu chiến binh vẫn ánh lên niềm tự hào.
  • 'Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Văn hoá - Xã hội -
    Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Viettel Sơn La luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông Viettel và sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Viettel Sơn La đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, mở rộng phủ sóng rộng khắp từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, kết nối viễn thông tới mọi người, mọi nhà, mọi miền, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương và thúc đẩy chuyển đổi số.
  • 'Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Vì vậy, Ban CHQS huyện Sốp Cộp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện,
  • 'Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng bộ xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, đã phát huy vai trò nêu gương, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, chung sức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2024) và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), ngày 18/4, Đoàn công tác của tỉnh Sơn La, do đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.