Chiềng Đen cán đích nông thôn mới

Xã Chiềng Đen (Thành phố) là một trong 7 xã của tỉnh thực hiện đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Đến thời điểm hiện tại, xã đã đạt được 49 chỉ tiêu và đạt 19/19 tiêu chí. Hiện Chiềng Đen đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nông dân bản Chiềng Xét, xã Chiềng Đen chăm bón đào ghép.

Về Chiềng Đen trong những ngày này, dễ nhận thấy nhất là những con đường khúc khuỷu, lầy lội trước kia nay được bê tông hóa phẳng lỳ, sạch sẽ; những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Đồng chí Tòng Văn Pâng, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai trên địa bàn xã từ năm 2012. Khi đó, mức thu nhập bình quân toàn xã chỉ đạt 8,1 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo có 8,21%; lao động chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, phần lớn chưa được qua các lớp đào tạo, tập huấn, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, khối lượng công việc cần thực hiện rất lớn, đặc biệt là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, trạm y tế, nhiều bản không có điện lưới quốc gia, không có nước sinh hoạt hợp vệ sinh... đời sống nhân dân còn khó khăn, sức huy động các nguồn lực đóng góp từ nhân dân còn hạn chế...

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, BCĐ xây dựng nông thôn mới xã triển khai thực hiện các nội dung quy hoạch được phê duyệt, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lựa chọn triển khai làm trước những tiêu chí nhân dân tự thực hiện. Khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đáp ứng nhu cầu của kinh tế thị trường; vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ vùng đất trồng ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, mở rộng diện tích trồng mơ, mận, đào; tổ chức cho người dân ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Cà phê Minh Tiến... Qua đó, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 28,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 5,3%, nhiều hộ gia đình đã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi tăng thêm thu nhập.

Gần 6 năm thực hiện chương trình nông thôn mới, nhân dân Chiềng Đen đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động; hiến trên 10.000 m2 đất, chặt bỏ hàng trăm cây cối, hoa màu, bê tông hóa 14,3 km đường trục bản và đường liên bản, 9,5 km đường ngõ với kinh phí nhân dân góp 10,2 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ được dùng điện thường xuyên, an toàn đạt 95%; tỷ lệ nhà dột nát trên địa bàn xã đã được xóa, trên 90% người dân trong độ tuổi lao dộng có việc làm thường xuyên... 

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí môi trường là khó thực hiện nhất, không chỉ yêu cầu đầu tư kinh phí mà còn nhiều vấn đề liên quan tới tập quán của người dân không dễ thay đổi. Ngay từ khi triển khai chương trình, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi thói quen trong sinh hoạt, xây dựng ý thức tự thu gom, xử lý rác thải của người dân. Để xử lý rác thải, xã đã ký hợp đồng thu gom rác thải với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La 2 lần/tuần; bố trí các điểm thu gom rác cố định tại các khu dân cư, tuyến đường chính, điểm sinh hoạt cộng đồng. Các đảng viên gương mẫu thay đổi thói quen nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, tự đào hố rác, phân loại rác thải để bà con cùng làm theo. Nhiều mô hình được các hội, đoàn thể ở xã triển khai có hiệu quả, như mô hình “Đoạn đường tự quản về môi trường”; “gia đình 5 không, 3 sạch”; “ánh sáng bản làng”... Qua đó, các hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực hưởng ứng ký kết tham gia giữ gìn vệ sinh đường bản, khu dân cư sạch đẹp. Từ năm 2016, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã hỗ trợ xây 28 bể chứa bao gói thuốc BVTV tại các điểm gần ruộng, nương, xa khu dân cư, bà con tích cực hưởng ứng, góp phần giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bãi, gây ảnh hưởng môi trường.

Để tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, Chiềng Đen đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp.Trong đó trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho người dân; thực hiện chuyển dịch cơ cấu, cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế. Tổ chức cho các hộ dân ký cam kết về bảo vệ môi trường, giữ vững các tiêu chí đạt được, góp phần đưa xã cán đích nông thôn mới trong năm nay.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới