Chiềng Cọ xây dựng đời sống văn hóa

Xã Chiềng Cọ (Thành phố) hiện có hơn 1.000 hộ dân gồm các dân tộc Thái, Mông, Kinh, Mường cùng sinh sống. Địa phương có nhiều lợi thế trong tiếp cận với những tiến bộ về phát triển kinh tế, xã hội.

 

Một góc xã Chiềng Cọ (Thành phố) hôm nay.

 

Cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm thực hiện lồng ghép nguồn vốn thuộc các chương trình ưu đãi, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa mới.

Trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng đời sống văn hóa, cấp ủy, chính quyền quan tâm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép trong các buổi họp bản, vận động nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa. Đặc biệt, phát huy vai trò, uy tín của trưởng bản, người cao tuổi trong vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của bản...

Bên cạnh đó, chú trọng thâm canh gần 1.500 ha đất nông nghiệp, tổng sản lượng lương thực hàng năm ước thu gần 500 tấn thóc, trên 8.100 tấn cà phê; gần 9.000 tấn xoài, nhãn, mận, cam, quýt các loại. Chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng, hiện xã có gần 2.500 con gia súc, khoảng 36.000 con gia cầm, 380 đàn ong... đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, bình quân đạt 30 triệu đồng/người/năm, qua đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,3%.

Cuộc sống vật chất của người dân dần được nâng cao, đời sống tinh thần, các phong trào văn hóa văn nghệ được phát huy, các phong trào “xây dựng nếp sống văn minh”, “gia đình văn hóa”, “bản văn hóa”... của xã đã khơi dậy những nét đẹp truyền thống, trở thành những hoạt động thường xuyên, liên tục, làm chuyển biến ý thức trong cộng đồng dân cư và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Vì vậy những năm qua ở Chiềng Cọ, tệ nạn xã hội và mê tín dị đoan được đẩy lùi... Tại các bản, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước. Nhờ vậy, các lễ hội được tổ chức vui tươi, tiết kiệm; việc cưới thực hiện nếp sống mới, không thách cưới, không tổ chức linh đình, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống; không còn hiện tượng tảo hôn, nam nữ kết hôn đúng tuổi; loại bỏ các hủ tục lạc hậu, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, tăng cường sự đoàn kết giữa các hộ, các bản trên địa bàn.

Hiện nay, Chiềng Cọ có 5/11 bản đạt danh hiệu văn hóa; 758/1.061 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% đơn vị trường học đạt danh hiệu văn hóa; 100% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, 9/11 bản có nhà văn hóa kiên cố; xã có 9 sân bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, 22 đội văn nghệ, 11 đội bóng đá, 11 đội bóng chuyền... Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức thường xuyên vào các ngày lễ, tết, tạo điều kiện cho các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển, đây cũng là dịp để người dân rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, lành mạnh và góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống. Đặc biệt vừa qua, các VĐV của xã đã tham gia Lễ hội hoa ban với các nội dung: thêu khăn piêu, tung còn, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, ẩm thực, chọi gà... đạt được nhiều kết quả cao. Nhiều VĐV còn tham gia thi đấu các giải do tỉnh tổ chức, như: Quàng Văn Sơn, Quàng Văn Lợi, Quàng Văn Vương (bản Lạu Khảu); Lù Văn Hồng (bản Muông)... thi đấu các môn đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ...

Nhanh chóng đưa Chiềng Cọ trở thành địa chỉ giàu về kinh tế, đa dạng về văn hóa, người dân Chiềng Cọ tiếp tục đoàn kết, gắn bó gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới