Chiềng Cọ vào mùa cà phê

Bản Hôm, xã Chiềng Cọ (Thành phố) mùa này, đâu đâu cũng thấy bà con khẩn trương thu hoạch cà phê; có nhiều điểm thu mua cà phê nằm dọc các tuyến đường vào bản, vào xã.

 

Nông dân bản Hôm, xã Chiềng Cọ (Thành phố) thu hoạch cà phê.

 

Trao đổi nhanh với anh Cà Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã, được biết cây cà phê trồng ở đây chủ yếu là giống Arabica (cà phê chè) rất phù hợp với loại đất đỏ bazan, lại có khả năng chịu hạn tốt, hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã hiện có trên 8 ha, trên 70% số người dân thu nhập chủ yếu từ cây cà phê. Để giúp người dân kỹ thuật trồng cũng như chăm sóc cà phê, các tổ chức, đoàn thể của xã phối hợp với Trạm Khuyến nông thành phố mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Xã cũng phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con vay vốn tín dụng ưu đãi đầu tư trồng và thâm canh cây cà phê.

Theo thống kê, xã Chiềng Cọ đã nhận ủy thác vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho nông dân vay vốn, với tổng dư nợ hơn 10 tỷ đồng. Nhờ tích cực đầu tư, thâm canh trồng cây cà phê, cuộc sống của người dân ở đây đã thay đổi rõ nét. Ngay như bản Chiềng Yên - một bản tái định cư với 59 hộ chuyển từ xã Pá Ma Pha Khinh (Quỳnh Nhai) về đây cũng khá giả hơn hẳn sau khi chuyển diện tích trồng ngô, sắn sang trồng cây cà phê. Bà Vũ Thị Phương, một hộ dân trong bản phấn khởi: Vụ đầu tiên thu hoạch sau 2 năm chăm sóc, tôi không nghĩ năng suất cà phê ở đây lại cao như vậy, chỉ với 3.000 m2 mà gia đình tôi  thu 6 tấn quả. Gia đình tôi quyết định chuyển 6.000 m2 đất sản xuất còn lại sang trồng cà phê. Để tận dụng đất khi cây cà phê chưa khép tán, gia đình tôi trồng xen mận, mơ vào diện tích cà phê mới trồng, trung bình 1ha đất sản xuất cho thu hơn 100 triệu đồng/năm.

Đến vườn cà phê của gia đình anh Quàng Văn Biên, bản Hôm không khí lao động rất khẩn trương. Anh bảo: Cà phê đang vào vụ thu hoạch tôi phải thuê thêm nhân công để thu hái cà phê. Thời điểm này, với giá 7.500 đồng/kg quả tươi thì 1ha cà phê cũng thu về hơn 70 triệu đồng, nhà nào chăm tốt thì đạt gần 100 triệu đồng/ha. Cũng có những năm cà phê quả tươi lên tới 12.000 - 15.000 đồng/kg thì dân trồng cà phê coi như hốt bạc. So với trồng lúa nương, ngô, sắn thì cà phê cho thu gấp 3 đến 6 lần.

Để chắc chắn hơn về hiệu quả kinh tế của cây cà phê, chúng tôi đến bản Nậu Khẩu. Bản có 210 hộ dân, hơn 200 ha đất sản xuất nông nghiệp, bây giờ, 100% diện tích được bà con chuyển sang trồng cây cà phê xen với mận, cho thu nhập 100 - 150 triệu đồng/ha. Với 2 ha trồng cà phê, năm nay gia đình anh Quàng Văn Chinh thu trên 20 tấn cà phê quả. Anh Chinh còn làm thêm dịch vụ thu mua nông sản cho bà con, riêng cà phê, anh đến tận nương thu mua rồi bán cho Công ty cà phê Cát Quế (Mai Sơn). Năm vừa qua, anh đã mua được chiếc xe tải trị giá 500 triệu đồng.

Dù vậy, để phát triển cây cà phê một cách bền vững, cấp ủy, chính quyền và nhân dân cần quan tâm hơn nữa việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, thâm canh, chế biến và bảo quản cà phê, tạo mối liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho người dân, nâng cao giá trị của sản phẩm cà phê Chiềng Cọ.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới