Chiềng Bôm thực hiện hiệu quả công tác thu hồi vũ khí

Chiềng Bôm là xã vùng III của huyện Thuận Châu, gồm 2 dân tộc Thái và Mông cùng sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; nhiều người dân vẫn còn cất giấu, sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn thú rừng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã, công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ở Chiềng Bôm đã đạt được kết quả tích cực.

 

Công an huyện Thuận Châu phối hợp với xã Chiềng Bôm

tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế.

 

Để thực hiện hiệu quả việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND và Ban Chỉ đạo vận động giao nộp VK-VLN-CCHT của xã trực tiếp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các bản, cụm bản tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Quản lý, thu giữ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” và các văn bản hướng dẫn thi hành. Là lực lượng nòng cốt, Công an xã đã phối hợp chặt chẽ các đoàn thể từ xã đến bản thực hiện công tác xác minh cơ bản theo phương châm “biết từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng người”, tiến hành rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ; xác minh những người sử dụng súng săn, súng tự chế... trên cơ sở đó vận động linh hoạt, khéo léo để quần chúng tích cực tham gia, tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ. Đồng thời, lực lượng công an xã phối hợp với lực lượng dân quân ở bản làm tốt công tác nắm tình hình kịp thời có biện pháp xử lý khi nghe có tiếng súng nổ ở các khu vực rừng và khu vực trang trại kinh tế của người dân.

Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên kiểm tra việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ của lực lượng dân quân xã, công an xã; chủ động đôn đốc việc đăng ký sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, đảm bảo 100% số công cụ hỗ trợ, vũ khí được trang cấp có giấy phép sử dụng. Năm 2017, xã đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, sản xuất và mua bán các loại VK-VLN-CCHT trên tất cả 30/30 bản với 1.348 hộ tham gia ký cam kết; tổ chức phát phiếu tố giác, phát giác, đã có 50 phiếu có nội dung tố giác các đối tượng sử dụng VK-VLN- CCHT trái phép; qua sàng lọc xác định được 5 đối tượng, tổ chức gọi hỏi, răn đe và 5 đối tượng đã mang nộp súng săn, súng tự chế cho tổ công tác và ký cam kết không tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT trái phép theo quy định. Riêng 5 tháng đầu năm 2018, Công an huyện đã phối hợp với xã tổ chức vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ đến các cá nhân, hộ gia đình tại xã Chiềng Bôm; chỉ đạo các bản, các công an viên, những người có uy tín đến vận động đến các gia đình và tuyên tuyền các tác hại, hậu quả xảy ra khi sử dụng vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ đối với người dân và đối với tính mạng con người.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp, người dân trong xã đã nhận thức ra được nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật khi sử dụng vũ khí tự chế nên đã tự giác giao nộp cũng như vận động, tuyên truyền những người xung quanh cùng làm. Từ năm 2017 đến nay, người dân đã tự giác giao nộp hơn 40 khẩu súng các loại, số vũ khí sau khi tiếp nhận, phân loại đã bàn giao lại cho Công an huyện theo quy định.

Ông Lò Văn Tún, Trưởng bản bản Hỏm A, chia sẻ: Được lực lượng dân quân, công an xã đến từng hộ trong bản tuyên truyền về quy định của pháp luật về nghiêm cấm tổ chức, cá nhân sở hữu, sản xuất, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT trái phép và vận động tổ chức ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, sản xuất, mua bán các loại VK-VLN-CCHT, đến nay người dân trong bản đã hiểu rõ hậu quả, tác hại khi sử dụng vũ khí tự chế. Từ đầu năm đến nay, người dân trong bản đã tự giác mang 4 khẩu súng kíp đến nộp cho công an xã.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, xã Chiềng Bôm tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra việc vận động giao nộp VK-VLN-CCHT và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng các loại VK-VLN-CCHT; không tàng trữ, sử dụng, sản xuất trái phép các loại vũ khí; thực hiện hiệu quả cuộc vận động giao nộp VK-VLN-CCHT theo chỉ đạo của UBND huyện... góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới