Chi hội trưởng CCB sản xuất, kinh doanh giỏi

Trong chuyến công tác về xã Viêng Lán (Yên Châu), chúng tôi gặp đồng chí Nguyễn Hải Hậu, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh bản Nà Và, xã Viêng Lán (Yên Châu), cựu chiến binh tiêu biểu trong công tác hội và trong phát triển kinh tế gia đình.

 

Ông Nguyễn Hải Hậu, bản Nà Và, xã Viêng Lán (Yên Châu) duy trì nghề mộc.

 

Trong căn nhà khang trang, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, ông Hậu kể: Tôi quê ở huyện Cát Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Do hoàn cảnh khó khăn, lúc đó phải nuôi 3 con học đại học nên năm 2004 tôi đưa cả gia đình lên huyện Bắc Yên lập nghiệp. Sau đó, gia đình chuyển đến Yên Châu vào năm 2010. Để mưu sinh, tôi đã vay mượn bạn bè, người thân 50 triệu đồng, cùng số tiền nhượng lại căn nhà nhỏ bên huyện Bắc Yên để mua đất và mua nguyên vật liệu xây căn nhà hiện tại.

Khi mới chuyển đến bản Nà Và, xã Viêng Lán, ông Hậu và gia đình không có đất sản xuất, tận dụng vị trí nhà ở gần quốc lộ 6, lại giáp với thị trấn Yên Châu, ông mở cửa hàng tạp hóa. Ban đầu, không có vốn, ông đã vay mượn bạn bè ở quê và vay ngân hàng 80 triệu đồng. Sau một thời gian kinh doanh, mỗi năm thu lãi 50 triệu đồng, kinh tế gia đình dần ổn định. Nhận thấy trong khu vực, nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng đồ nội thất, bản thân ông đã có một thời gian trong quân ngũ được học nghề làm mộc, ông đã đầu tư mua một máy làm mộc liên hoàn, tạo một xưởng mộc nhỏ cạnh nhà. Các sản phẩm do ông làm theo yêu cầu của người mua, đặc biệt là tủ, giường... có thời điểm khách đặt hàng nhiều, ông phải thuê 1-2 thợ làm cùng để kịp giao hàng. Mỗi năm thu nhập từ nghề mộc của ông đạt khoảng 70 triệu đồng.

Năm 2015, ông Hậu đầu tư xây dựng một trại chăn nuôi 30 con lợn. Mỗi năm, xuất bán 2-3 lứa lợn thịt, với sản lượng 3 tấn/năm, thu lãi khoảng 130 triệu đồng. Gia đình ông còn trồng hơn 1.000 m2 cây xoài, nhãn, chuối, ngoài để thu nhập quả, ông sử dụng thân cây chuối để làm nguồn thức ăn cho đàn lợn, giảm chi phí mua thức ăn chăn nuôi. Ông còn thuê lao động chăm sóc 2 con bò, mỗi năm bán 2 con bê, thu hơn 10 triệu đồng. Mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình ông Hậu hơn 250 triệu đồng (đã trừ chi phí), cuộc sống gia đình ông Hậu ngày càng khá giả.

Là Chi hội trưởng Chi hội CCB, ông Hậu vận động các hội viên đóng góp quỹ hội làm nguồn vốn cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Trong các buổi sinh hoạt chi hội, ông chia sẻ kinh nghiệm sản xuất; vận động các hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn hội viên phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa...

Với những kết quả trên, nhiều năm ông Nguyễn Hải Hậu được Chủ tịch UBND huyện, Hội Cựu chiến binh huyện Yên Châu tặng Giấy khen là hội viên tiêu biểu, hội viên có thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi.

Huyền Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới