Chi cục Thuế Mường La: Cải cách hành chính gắn với hiện đại hóa công tác quản lý thuế

Nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nhanh chóng và thuận tiện, Chi cục Thuế huyện Mường La đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế Mường La giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người nộp thuế.

Ảnh: P.V

Trong quy trình hoạt động, Chi cục triển khai kịp thời các chế độ chính sách thuế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Đồng thời, chủ động tham mưu với UBND các cấp ban hành cơ chế quản lý thu phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; phối hợp với các ban, ngành của huyện thực hiện Quy chế phối hợp thu, nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn; thực hiện niêm yết công khai toàn bộ các thủ tục hành chính thuế thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận “một cửa” của Chi cục Thuế, Đội Thuế và Trung tâm Hành chính công của huyện; công khai số điện thoại nóng, hòm thư điện tử, hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến từ phía người nộp thuế, đảm bảo việc thực hiện chính sách thuế thống nhất, thuận lợi; hạn chế phát sinh các tiêu cực...

Chi cục còn thường xuyên tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện về những lợi ích khi thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử. Với những ưu điểm về tiết kiệm chi phí, thời gian khi thực hiện nghĩa vụ thuế, góp phần cùng với cơ quan thuế thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế, triển khai các dịch vụ kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử..., từng bước góp phần hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính của ngành Thuế đề ra. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 95% số doanh nghiệp đăng ký khai, nộp, quyết toán, thuế và phí bằng phương thức điện tử. Ngoài ra,  Chi cục còn đẩy mạnh thực hiện đề án “Thu, nộp thuế qua tài khoản của cá nhân tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện Mường La đối với các hộ kinh doanh nộp thuế khoán” theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công. Tính đến tháng 11/2018, đã có 100% số hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đăng ký và thực hiện nộp thuế qua tài khoản tại các ngân hàng thương mại.

Cùng với các hoạt động trên, Chi cục Thuế huyện Mường La thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng của Cục Thuế tỉnh triển khai các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, quản lý thuế chặt chẽ, khoa học. Hiện đơn vị đã sử dụng và khai thác hiệu quả phần mềm này trong việc xử lý hồ sơ khai thuế của người nộp thuế, công tác kế toán thuế, xác định số thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số thuế nợ đọng, tổng hợp số thu, số nộp kho bạc, thống kê theo từng loại hình, đối tượng, mục thu được tính toán, theo dõi chi tiết trên ứng dụng đảm bảo nhanh chóng, chính xác... với những giải pháp đồng bộ, năm 2018, tổng số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Mường La đạt 134,4 tỷ đồng, bằng 106% dự toán pháp lệnh giao và bằng 100,8% dự toán HĐND huyện giao.

Nhờ chú trọng thực hiện cải cách các thủ tục hành chính gắn với hiện đại hóa công tác quản lý thuế của Chi cục Thuế huyện Mường La, đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn huyện phát triển, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Diệu Thúy

(Trung tâm TT-VH Mường La)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới