Chanh leo vàng Thái Bảo được giá

Trong 2 tuần trở lại đây, quả chanh leo vàng Thái Bảo (hay còn gọi là chanh leo ngọt) của nông dân Thuận Châu được rất nhiều tư thương đặt mua, cung không đủ cầu.

Vườn chanh leo vàng Thái Bảo tại xã Phổng Lái (Thuận Châu) đang vào vụ thu hoạch.

Những ngày này, hơn 20 hộ đa phần là đồng bào dân tộc Mông của xã Phổng Lái, thành viên của HTX Chanh leo Thuận Châu đang vui mừng bước vào vụ thu hoạch chanh leo vàng Thái Bảo. Đối với nhiều địa phương trong tỉnh, chanh leo vàng Thái Bảo không phải là loại cây quá lạ lẫm. Tuy nhiên, trên đất Phổng Lái thì đây là niên vụ đầu tiên, giống chanh leo vàng Thái Bảo được đưa vào trồng. Mùa đầu tiên bén rễ, nhưng đã cho thu hoạch chất lượng quả vượt trội. Trung bình cây cho thu hoạch trên 70 quả, mỗi quả nặng 200 gam. Tư thương trên địa bàn trong và ngoài tỉnh hằng ngày đến thu mua tận vườn với giá 25.000 đồng/kg, mang lại niềm vui lớn cho bà con.

Tìm hiểu lý do vì sao quả chanh leo vàng Thái Bảo Sơn La đang được tư thương lùng mua, bà con cho biết: Đây là giống chanh mới, có vị ngọt, khi ăn chỉ cần cắt đôi quả và lấy thìa múc ăn trực tiếp hoặc dùng để pha thức uống có vị ngọt mát, mùi thơm hấp dẫn. Quả chanh leo vàng Thái Bảo có chứa nhiều chất dinh dưỡng: Photpho, magie, sắt..., đặc biệt, sử dụng 1 thìa dịch chanh leo vàng trưng cùng với mật ong, húng chanh và bạc hà sẽ giúp đẩy lùi cơn ho, cảm; thường xuyên sử dụng chanh leo còn giúp người bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ có được giấc ngủ ngon hơn. Thời tiết đang bước vào giai đoạn giao mùa, với vị thơm ngon, ngọt và những ưu điểm vượt trội của chất dinh dưỡng có trong quả chanh leo vàng, chính là yếu tố góp phần đẩy giá chanh vàng Thái Bảo lên cao hơn cả chục giá so với chanh leo thường.

Sản phẩm chanh leo vàng Thái Bảo.

Cây chanh leo của huyện Thuận Châu hiện được trồng chủ yếu tại các xã: Phổng Lái, Mường É và Phổng Lập. Ghé thăm bản Cổng Chặp, xã Phổng Lái (Thuận Châu), trên con đường nội bản tấp nập xe máy, ô tô ra vào để mua chanh leo vàng Thái Bảo. Quan sát trên các sườn đồi bà con đang nhanh tay phân loại quả và cân, đóng gói sản phẩm để bán cho các mối lấy buôn... Điều đáng ghi nhận, nếu như trước đây, đa phần hộ sản xuất vẫn còn “ngó lơ” vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, thì nay các hộ trồng chanh leo đã sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tuân thủ các quy trình về an toàn thực phẩm đối với chanh leo vàng Thái Bảo...

Chanh leo vàng Thái Bảo là cây trồng mới phù hợp với thời tiết, khí hậu Thuận Châu, bước đầu đem lại giá trị kinh tế cao. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có hướng quy hoạch, phát triển bền vững và xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết đối với sản phẩm chanh leo vàng Thái Bảo, nhằm mục đích đưa sản phẩm quả chanh leo vàng xuất ngoại, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho nhân dân, tránh được mùa lại mất giá.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng

Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu

Hiện, Thuận Châu có hơn 200 ha chanh leo, dự kiến sẽ mở rộng diện tích lên 500 ha, trong đó có chanh leo vàng Thái Bảo. Huyện, sẽ hỗ trợ người dân kỹ thuật chăm sóc và ký kết bao tiêu sản phẩm với Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, đảm bảo toàn bộ sản phẩm chanh leo của bà con sản xuất ra được thu mua.

 

Anh Thào A Hồ

Phó Giám đốc HTX Chanh leo Thuận Châu

 

Đầu năm, HTX đã phối hợp với Công ty TNHH Lỏi Tươi Agrico (Mộc Châu) cung cấp giống cho bà con trồng trên diện tích 20 ha, chanh leo vàng Thái Bảo đạt năng suất cao, khoảng 10 tấn/ha. Chanh đang vào vụ chín, nhưng không đủ cung cấp cho thị trường, các tư thương tranh nhau đặt mua.

Bà Sùng Thị Kía

Bản Cổng Chặp, xã Phổng Lái (Thuận Châu)

Năm nay, gia đình tôi trồng thử 550 gốc chanh leo vàng Thái Bảo, giờ mới bắt đầu vụ thu hoạch, qua 2 tuần đã thu 9 tạ quả, bán được 25.000 đồng/kg, dự kiến vụ năm nay thu lãi khoảng 100 triệu đồng, gia đình tôi rất phấn khởi.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới