Chàng sinh viên khuyết tật giàu nghị lực

Em Vừ Trung Bay, sinh viên năm thứ 3, Khoa Đào tạo giáo viên, Trường Cao đẳng Sơn La, là một trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương tại Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức tại Hà Nội.

                                     

Em Vừ Trung Bay là 1 trong 50 thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021.

             

Vừ Trung Bay sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Mông ở bản Há Khúa, xã Co Tòng, huyện Thuận Châu. Ngay từ khi sinh ra, cậu bé đã bị khuyết bàn tay phải. Mẹ không biết chữ, cha đặt cho em cái tên Vừ Trung Bay với hy vọng Bay sẽ luôn mạnh mẽ và giàu ý chí, nghị lực vươn lên cuộc sống. Lên 6 tuổi, em theo học tại điểm trường tiểu học Co Tòng, hàng ngày, Bay cùng các bạn đi bộ 7 km để đến trường. Dù trời mưa hay trời nắng, mùa đông lạnh cắt da cắt thịt, em vẫn chuyên cần đến lớp, tập cầm bút bằng tay trái. Nhờ sự kiên trì của bản thân và sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của các thầy, cô giáo, sang đầu lớp 2, Bay đã có thể viết thạo chữ bằng tay trái.

             

 Không phụ niềm hy vọng của cha, với ước mơ làm thầy giáo, sau này mang con chữ về dạy cho các em nhỏ vùng cao, Bay luôn nỗ lực hết mình trong học tập, đạt danh hiệu học sinh tiên tiến trong các năm học, riêng năm học 2018 - 2019, Bay đạt học sinh giỏi toàn diện. Cùng với đó, Bay còn luôn năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào của trường, của lớp, được bạn bè và các thầy cô yêu quý. Hoàn thành chương trình THCS, em theo học tại Trường THPT Co Mạ, cách xa nhà gần 40 km, đi lại khó khăn, phải ở lại trường, song em vẫn luôn quyết tâm vươn lên trong học tập, tự lực trong cuộc sống, được bạn bè tín nhiệm bầu làm lớp trưởng.

             

Tốt nghiệp THPT, em thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sơn La, lại tiếp tục nỗ lực và đạt nhiều thành tích trong học tập. Tham gia cuộc thi nghiệp vụ Sư phạm do Khoa Đào tạo giáo viên tổ chức, Bay đã giành giải nhất giảng môn toán. Em còn hăng hái tham gia các phong trào tình nguyện của Hội Sinh viên trường, như Chương trình “Nồi cháo 0 đồng” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, “Giải cứu Nông sản”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật tình nguyện”, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, “Tiếp sức mùa thi”. Gần đây nhất, em tham gia đội tình nguyện tại trường trong chiến dịch “Mùa hè xanh năm 2021” và được Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La tặng Giấy khen.

             

Nhận xét về sinh viên của mình, giảng viên Nguyễn Thị Thảo, Trưởng khoa Đào tạo giáo viên, Trường Cao đẳng Sơn La, cho biết:  Em Bay luôn năng nổ, nhiệt tình trong học tập và hoạt động tình nguyện. Em là tấm gương sáng để các sinh viên học tập và noi theo.

             

Với ý chí, nghị lực, cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, nhà trường, bạn bè, tin rằng Vừ Trung Bay sẽ thực hiện được ước của mình và truyền cảm hứng, động lực để những người yếu thế hòa nhập cộng đồng, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới