Chấn chỉnh và siết chặt phòng, chống dịch COVID-19

Những ngày qua, trong cả nước, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Tại địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện các F1, F2 đi từ vùng dịch về địa phương. Điều đó cho thấy, không thể lơ là, chủ quan trước dịch bệnh nguy hiểm này.

Mặc dù, Ban chỉ đạo tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch lên cấp độ cao nhất. Nhiều chốt kiểm soát dịch ở nội địa và khu vực biên giới hoạt động hết công suất, ngày đêm căng mình phòng chống dịch COVID-19 những mong ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan vào tỉnh, vì cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Người qua chốt kiểm dịch liên ngành huyện Thuận Châu khai báo lịch trình.

Ảnh: Phan Hưng

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa nâng cao ý thức phòng chống dịch. Chính quyền và các ngành chức năng đã khuyến cáo nhưng nhiều người vẫn thờ ơ, mặc nhiên coi việc phòng chống dịch là của người khác. Nhiều người đi từ vùng có dịch trở về địa phương không tự giác khai báo y tế làm mất rất nhiều thời gian của cơ quan chức năng trong truy vết đối tượng F1, F2. Nhiều người dân ra đường, đến nơi tập trung đông người, chợ, siêu thị vẫn không đeo khẩu trang, khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở lại có thái độ ứng xử không đẹp...

Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”, đảm bảo các mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trật tự xã hội, nhất là những địa phương có đường biên giới với các nước láng giềng, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan đơn vị cần tăng cường chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn đảm bảo ở mức cao nhất để chăm lo sức khỏe của nhân dân; phục vụ tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp.

Các cấp, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và của tỉnh, tuyệt đối không thỏa mãn với thành tích đã đạt được, không chủ quan lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến của dịch bệnh. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định chỉ đạo về phòng chống dịch phải xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng không tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia, của tỉnh, nhất là việc tập trung đông người, không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách khi tiếp xúc nơi công cộng.

Các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch nêu cao tinh thần trách nhiệm, xả thân, cống hiến vì danh dự, nghĩa vụ thiêng liêng, cao quý, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe cộng đồng, vì hạnh phúc của nhân dân. Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của các tổ công tác, chốt liên ngành khu vực biên giới để tập trung kiểm soát chặt chẽ, xử lý kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn, đặc biệt tại cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự, tôn giáo... Tăng cường kiểm soát, chủ động xét nghiệm trên diện rộng. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho sốt khó thở viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng yêu cầu khi trở về tỉnh bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế.

Dừng các cuộc họp, hội nghị không cần thiết; nếu phải tổ chức các cuộc họp, hội nghị phải đảm bảo công tác phòng dịch; tăng cường tổ chức các cuộc họp, hội nghị theo hình thức trực tuyến. Căn cứ tình hình dịch bệnh để xem xét, quyết định việc tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, các lễ hội trên địa bàn tỉnh và các hoạt động giáo dục - đào tạo cho kịp thời, phù hợp với tình hình của tỉnh.  Nếu để dịch Covid-19 xảy ra phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, xử lý theo quy định, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự, theo tinh thần khách quan, công bằng, nghiêm minh.

Khẩn trương thực hiện việc tiêm phòng vắc xin phòng dịch Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả, theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của Nhà nước. Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong việc mua, bán, sử dụng vắc xin. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch theo từng cấp độ dịch; bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và điều kiện phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trong công tác phòng chống dịch. Chỉ có ý thức và trách nhiệm tuân thủ pháp luật của mỗi người, cảnh giác, chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho mình, gia đình và cộng đồng cùng sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn mới tạo sức mạnh ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Minh Khánh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới