CCB Mộc Châu phát triển mô hình trồng cây ăn quả

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Mộc Châu luôn gương mẫu thi đua lao động sản xuất, tiên phong thực hiện chủ trương lớn của tỉnh về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, xuất hiện nhiều mô hình trồng cây ăn quả có hiệu quả, trở thành điểm sáng ở địa phương.

 

Mô hình cây ăn quả trên đất dốc của CCB Nguyễn Văn Dũng, xã Đông Sang (Mộc Châu) cho hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi được cán bộ Hội Cựu chiến binh huyện Mộc Châu đưa đi tham quan gia đình ông Vì Văn Phiết (bản Tát Ngoãng, xã Chiềng Hắc), một trong những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Ngoài 60 tuổi, ông Phiết vẫn giành nhiều thời gian, công sức cho vườn cây ăn quả trải dài trên những sườn đồi, trao đổi với chúng tôi, ông phấn khởi: 5 ha đất đồi này nhà tôi trồng hơn 5.000 cây nhãn ghép, mơ, mận, xoài, cam và một số loại cây ăn quả khác. Rồi nuôi gia súc, gia cầm, chăm sóc 150 m2 ao cá. Tổng thu nhập bình quân hàng năm cũng trên 500 triệu đồng đấy!

Mời chúng tôi nếm thử những quả cam chín mọng vừa hái từ trên cây, ông nói thêm: Hồi trước, nhiều đêm tôi cứ trằn trọc suy nghĩ tìm cách phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống mà vẫn không biết bắt đầu thế nào. Khi tỉnh, huyện có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, tôi biết đây là thời cơ, vậy là đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và lựa chọn cây, con giống phù hợp để đưa vào trồng trọt, chăn nuôi.

Vì gia đình chỉ có 4 lao động chính, nên khi vào mùa thu hái quả, ông thường phải thuê thêm từ 10 - 15 lao động địa phương. Không chỉ thế, mỗi năm ông Phiết còn giúp từ 20 đến 30 hộ gia đình trong bản và một số bản lân cận kỹ thuật chăn nuôi, trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả, bảo đảm thu nhập, ổn định đời sống.

Còn mô hình làm kinh tế trang trại là gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Dũng (xã Đông Sang). Năm 1990, anh Dũng trồng cây mận hậu; đến năm 2013 bắt đầu trồng thêm các loại cây ăn quả khác. Anh còn về Trường Đại học Nông nghiệp để mua cây giống và học tập kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả. Sau nhiều năm “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” với đồi, với đất, giờ đây anh Dũng có trong tay vườn cây trị giá bạc tỷ, gồm: 200 cây bưởi Diễn, 200 cây bưởi da xanh, 400 cây nhãn, 300 cây cam và nhiều loại cây ăn quả khác...

Chia sẻ về những thành quả có được sau nhiều năm, anh Dũng bảo: Chăm sóc cây ăn quả cũng như chăm sóc đứa trẻ, đòi hỏi chủ nhân phải thực sự tâm huyết, gắn bó. Khi vườn cây bị bệnh, phải tìm các loại thuốc để điều trị cho cây. Muốn chủ động nguồn nước tưới, tôi đầu tư giếng khoan và hệ thống đường ống kiên cố. Không chỉ vậy, nhà tôi còn nuôi đàn bò 30 con cùng hàng ngàn con gà, đây cũng chính là nguồn cung cấp phân bón chất lượng cho vườn cây ăn quả. Chẳng giấu gì các anh, riêng năm 2017, thu nhập của gia đình tôi được trên 300 triệu đồng.

Nói về phong trào cựu chiến binh thi đua làm kinh tế, ông Hồ Văn Hồng, Chủ tịch Hội CCB huyện Mộc Châu đánh giá: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc là chủ trương lớn của tỉnh, Hội CCB huyện đã tuyên truyền đến từng hội viên; tổ chức xây dựng được 92 mô hình kinh tế, gồm: Tổ hợp tác sản xuất, HTX, trang trại, gia trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong số này, 2 mô hình được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi, 10 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 36 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện và hàng chục mô hình sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở. Toàn Hội có 4.119 hộ khá, giàu...

Về với đời thường, những CCB của huyện Mộc Châu tiếp tục khẳng định bản lĩnh trên mặt trận kinh tế, không ngại khó, ngại khổ, biến những vùng đất đồi khô cằn, hoang hóa thành những vườn cây ăn quả, thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới