Cây vụ đông xanh đồng đất Phù Yên

Về Phù Yên dịp này, chứng kiến không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân chăm sóc cây vụ đông. Màu xanh của các loại rau màu dần phủ xanh ngay trên những cánh đồng lúa mùa vừa được thu hoạch cách đây chưa lâu. Những diện tích đất, trước đây, thường để không hơn ba tháng, bây giờ nhiều hộ nông dân tận dụng trồng rau màu các loại, tạo nên phong trào làm vụ đông với hiệu quả kinh tế cao, mang về nguồn thu không nhỏ cho người dân trên đồng đất Phù Yên.

Trồng cà chua tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc (Phù Yên).

Cùng ông Lò Đức Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Tường Phù đi kiểm tra kế hoạch triển khai cây vụ đông trên địa bàn. Ông thông tin: Với mục đích tận dụng và tăng thêm giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất, thâm canh tăng vụ, sử dụng luân canh cây trồng, trồng xen, trồng gối vụ, tăng diện tích cây vụ đông đã góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân trên địa bàn. Những năm qua, xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tận dụng diện tích đất ruộng sản xuất vụ đông. Năm nay, xã vận động bà con làm được 63 ha cây vụ đông, tập trung chủ yếu vào trồng tỏi, ngô và các loại rau với sản lượng ước đạt khoảng 800 tấn, mang lại nguồn thu đáng kể cho người nông dân.

Bên luống tỏi xanh, anh Hoàng Văn Thịnh, bản Nà Lè, xã Tường Phù, khẳng định: Làm vụ đông hiệu quả kinh tế hơn vụ lúa. Sau mỗi vụ mùa, gia đình tôi tập trung trồng tỏi, ngô nếp trên 1.200m² đất ruộng, thu được khoảng 20 triệu đồng.

Thời gian này, một số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi để gieo trồng các loại cây vụ đông. Ông Phạm Văn Ba, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc, chia sẻ: Vụ đông năm nay, các thành viên của HTX tập trung trồng gần 8 ha bí xanh, cà chua, rau cải, dưa chuột... theo quy trình VietGAP, sử dụng hệ thống tưới ẩm, nhà màng, nhà lưới để đảm bảo năng suất, chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, HTX còn liên kết với một số nông dân tại một số xã trồng rau màu các loại, các hộ tham gia liên kết được hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật và được HTX thu mua bao tiêu sản phẩm. Bình quân vụ đông hàng năm, HTX thu hơn 100 tấn rau, củ, quả các loại, ngoài phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện, phần lớn sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.  

Theo kế hoạch vụ đông năm nay, huyện Phù Yên phấn đấu trồng 384 ha, tập trung chủ yếu một số cây trồng như: Hành, tỏi, khoai tây, ngô và các giống rau màu khác. Một số loại cây trồng cho thu nhập cao, như: Tỏi đạt khoảng 200 triệu đồng/ha, hành 150 triệu đồng/ha, rau các loại 100 triệu đồng/ha...

Để sản xuất vụ đông đạt hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các xã chủ động hướng dẫn người dân sản xuất phù hợp với từng vùng sản xuất trên địa bàn; đưa vào trồng một số giống mới, cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, phù hợp với thị trường tiêu thụ hiện nay. Bố trí cây trồng hợp lý đối với diện tích trồng cây vụ đông trên đất trồng lúa để đảm bảo sản xuất vụ xuân theo đúng lịch thời vụ; trồng rải vụ, gối vụ, tránh hiện tượng dư thừa sản lượng, khó tiêu thụ, rớt giá. Kiểm tra, rà soát và xây dựng phương án tưới, tiêu nước hợp lý cho diện tích gieo trồng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ động các biện pháp phòng tránh rét, chống hạn cho cây trồng. Khuyến khích nông dân thực hiện sản xuất rau an toàn, sản xuất VietGAP, rau hữu cơ để tăng sức cạnh tranh tiêu thụ; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đối với cây rau như: sử dụng phân hữu cơ sinh học, tưới tiết kiệm nước, sử dụng màng phủ...

 

Trồng bí xanh tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc (Phù Yên).

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Yên, cho biết: Hiện nay, toàn huyện đã hoàn thành 100% kế hoạch trồng cây vụ đông, so với năm trước diện tích năm nay tăng hơn 70 ha, con số này sẽ tiếp tục tăng khi người dân trồng thêm một số cây rau ngắn ngày. Tuy nhiên, diện tích cây vụ đông vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của huyện có thể trồng được khoảng 1.000 ha cây vụ đông/năm. Phòng sẽ phối hợp với các xã vận động người dân mở rộng tối đa diện tích cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa, nhất là cây ngô, rau màu các loại và cây vụ đông muộn. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi tổ chức sản xuất theo mô hình sản xuất tổ hợp tác, nhóm hộ hoặc hợp tác xã để sản xuất các sản phẩm hàng hóa nông sản đảm bảo đáp ứng về số lượng, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo nhu cầu của thị trường…

Vụ đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, việc đẩy mạnh và mở rộng diện tích sản xuất cây trồng vụ đông ở Phù Yên đang là hướng đi tích cực trong chuyển đổi cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng trên cùng diện tích đất canh tác, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. 

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới