Cây mít ở Hua Păng

Những năm gần đây, nhân dân xã Hua Păng (Mộc Châu) đã quan tâm cải tạo và mở rộng diện tích trồng mít. Chất lượng sản phẩm của loại cây trồng này đã và đang được khách hàng trong và ngoài huyện đánh giá cao, tạo nguồn thu đáng kể cho người trồng mít nơi đây.

Vườn mít dai bản địa của gia đình ông Lường Văn Sòi, bản Chiềng Cang,

xã Hua Păng (Mộc Châu) cho thu nhập gần 100 triệu đồng/vụ.

Trước đây, người dân xã Hua Păng đã trồng mỗi hộ vài cây mít để lấy quả ăn. Cây mít ở đây ra rất sai quả, nhiều múi, thơm và ngon hơn hẳn mít ở nơi khác. Nhiều thương lái biết mít Hua Păng ngon nên đã tìm về xã mua mít với giá cao để đem đi tiêu thụ. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây mít,  UBND xã đã họp bàn với các trưởng bản trong xã quy hoạch các điểm trồng mít, để cải tạo vườn tạp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã cho biết:  Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mít, xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn các hộ trồng mít cải tạo vườn mít bản địa; trồng mới cây mít trên diện tích đất nương trồng sắn, ngô năng suất thấp để tăng nguồn thu nhập. Hiện, xã có hơn 8 ha mít, chủ yếu là mít dai bản địa, trong đó hơn 4 ha đã cho thu hoạch, năng suất đạt từ 15 - 20 tấn/ha, bán với giá trung bình từ 15.000 - 20.000 đồng/kg; gần 2 ha đang cho quả bói và hơn 2 ha trồng mới. Diện tích tập trung tại các bản: Nà Sài, Suối Đôn, Suối Ba, Chiềng Cang... Nhiều hộ trồng mít có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm, như hộ các ông: Lường Văn Sòi, Tạ Văn Bình, bản Chiềng Cang...

Chúng tôi đến thăm vườn mít của gia đình ông Lường Văn Sòi, bản Chiềng Cang. Vườn có hơn 60 cây mít đã có hơn 25 năm tuổi, chủ yếu là mít dai bản địa, có gốc cây mít đường kính khoảng 80 cm - 90 cm, quả ra từ gốc đến trên nửa thân cây, nhiều quả to cỡ 7 -12 kg. Ông Sòi kể: Mít được thu hoạch liên tục từ tháng 4 đến hết tháng 7, mỗi năm gia đình tôi thu hơn 6 tấn quả. Gia đình thường dùng xe máy chở lên bán đổ tại chợ của các xã lân cận, khu vực chợ tại tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu và chợ trung tâm Mộc Châu, với giá trung bình 15.000 đồng/kg. Gia đình tôi thu gần 100 triệu đồng/vụ mít. Còn gia đình anh Tạ Văn Bình, bản Chiềng Cang chuyển đổi gần 1 ha đất trước đây trồng sắn sang trồng hơn 80 cây mít Thái Lan. Năm nay, gia đình anh đã thu hoạch được hơn 1,5 tấn mít, bán với giá trung bình 20.000 đồng/kg, thu gần 30 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, cây mít ở Hua Păng đã giúp người dân có thu nhập khá. Song người trồng mít trong xã rất mong Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để cây phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Đồng thời, hướng dẫn bà con trồng các loại giống mít mới chất lượng cao, như: mít Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia... để từng bước tạo vùng mít có thương hiệu cung cấp ra thị trường, tăng thêm thu nhập cho người dân.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới