Cây chanh leo ở bản Dọi I

Với lợi thế khí hậu mát mẻ, đất đai thuận lợi, những năm gần đây, nhân dân bản Dọi I, xã Tân Lập (Mộc Châu) đã tích cực trồng các loại cây ăn quả trên đất dốc. Đặc biệt, cây chanh leo đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con trong bản nâng thu nhập bình quân lên gần 21 triệu đồng/người/năm, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhân dân bản Dọi I, xã Tân Lập (Mộc Châu) chăm sóc cây chanh leo.

Bản Dọi I cách trung tâm xã Tân Lập gần 3 km, có 230 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Thái. Trước đây, người dân trong bản chủ yếu trồng ngô, làm ruộng để phục vụ sinh hoạt gia đình, do năng suất cây trồng đạt thấp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2017, các hộ dân trong bản đã tìm hiểu, đăng ký tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả do xã, huyện tổ chức. Sau khi tập huấn, đã có hơn 30 hộ dân đăng ký chuyển đổi 10 ha đất trồng ngô năng suất thấp sang trồng cây chanh leo. Cùng vào cuộc, Ban quản lý bản đã phối hợp với cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây trồng; nắm bắt tình hình các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây chanh leo, giúp các hộ dân phòng trừ sâu bệnh hiệu quả. Bản Dọi I có hơn 25 ha chanh leo, trong đó năm 2018, nhân dân trồng hơn 15 ha, hiện đã cho thu hoạch, sản lượng đạt 17 tấn/ha, giá bán trung bình 20.000 đồng/kg, nhiều hộ dân trong bản có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm từ trồng chanh leo. Điển hình là hộ các ông: Hà Văn Đăng, Vì Văn An, Lò Văn Kinh... Thấy cây chanh leo cho hiệu quả kinh tế cao, đầu năm 2019, nhân dân trong bản tiếp tục đầu tư làm giàn, trồng gần 25 ha chanh leo, nhờ áp dụng kỹ thuật nên nhiều vườn chanh leo sai quả đang chuẩn bị thu hoạch.

Nói về việc trồng cây chanh leo, ông Lò Văn Thiện, Trưởng bản Dọi I cho biết: Từ khi trồng cây chanh leo trên đất dốc thay thế các cây lương thực kém hiệu quả năng suất thấp, đời sống người dân đã có sự thay đổi tích cực, thu nhập ổn định hơn so với trước đây. Qua khảo sát năm 2018, bản có 15 hộ thoát nghèo, hiện bản chỉ còn 3 hộ nghèo.

Chúng tôi đến thăm vườn cây chanh leo của anh Lò Văn Luân, bản Dọi I. Hai bên đường là những vườn chanh leo đang được người dân chăm sóc, vườn nào cũng xanh tốt. Anh Luân cho biết: Vườn chanh leo của gia đình trồng được 2 năm nay, cây chanh leo sinh trưởng tốt và sai quả. Trước đây, trên diện tích đất này, gia đình tôi trồng ngô thu nhập khoảng 40 triệu đồng/năm. Sau khi cùng một số hộ dân trong bản đi tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế trong xã, huyện, trong đó có mô hình trồng chanh leo, tôi quyết định vay gần 50 triệu đồng của Qũy Tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu để đầu tư trồng chanh leo. Năm đầu tiên, gia đình tôi trồng hơn 100 gốc cây chanh leo, thu hoạch được gần 6 tấn quả, bán với giá trung bình 20.000 đồng/kg, thu hơn 100 triệu đồng. Số tiền này gia đình tôi đã đầu tư mở rộng diện tích trồng chanh leo.

Thực tế cho thấy, trồng chanh leo đã giúp nhân dân bản Dọi I nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng xã Tân Lập đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới