Cầu nối giúp hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Nhai đã phát huy vai trò là cầu nối để các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp tiếp cận các địa chỉ cần hỗ trợ, giúp đỡ để vượt qua những biến cố, khó khăn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Hội CTĐ huyện Quỳnh Nhai phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tặng giầy cho trẻ em nghèo xã Mường Giàng.

Ảnh: Tòng Muôn (Hội Chữ thập đỏ tỉnh)

Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Nhai hiện có 12 hội cơ sở với trên 10 nghìn hội viên và 75 tình nguyện viên. Hằng năm, Hội chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tham mưu với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện về chủ trương, chủ đề Cuộc vận động; kiện toàn Ban chỉ đạo Cuộc vận động từ huyện đến cơ sở; bám sát địa bàn, rà soát, nắm chắc hoàn cảnh các đối tượng để có hình thức trợ giúp thích hợp. Bên cạnh đó, các cấp Hội tăng cường tuyên truyền ý nghĩa của Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đến từng cán bộ, hội viên, chi hội, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và nhân dân các dân tộc trong huyện; chủ động làm cầu nối, phối hợp, tổ chức khảo sát các gia đình hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng cần trợ giúp để các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cá nhân tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo... khơi dậy tình cảm, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của các tầng lớp trong xã hội. Sau 10 năm, huyện Quỳnh Nhai đã có 14 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trợ giúp gạo, sách vở, học bổng, ngày công, giờ công sửa chữa nhà ở cho 6.761 lượt người, chủ yếu là nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... trị giá 1,6 tỷ đồng. Không chỉ vậy, Hội Chữ thập đỏ huyện còn phối hợp với các cấp, các ngành, các đơn vị thiện nguyện trợ giúp thường xuyên, đột xuất cho các địa chỉ nhân đạo, tặng quà Tết cho 67.601 lượt hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, các nạn nhân chất độc da cam; trao tặng 3 nhà Chữ thập đỏ cho các đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong thuộc hộ nghèo; tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.628 hộ nghèo tổng trị giá trên 200 triệu đồng; tổ chức tặng 200 suất quà cho hộ nghèo, 300 suất quà cho học sinh Trường Tiểu học Nà Mùn...

Bên cạnh các hoạt động kể trên, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Nhai còn xây dựng nhiều mô hình hoạt động xã hội nhân đạo tiêu biểu, như: Ngôi nhà an toàn cho bé đến trường tại xã Chiềng Bằng; phòng chống đuối nước ở xã Chiềng Ơn; mô hình ngân hàng bò tại 5 xã đặc biệt khó khăn... thực hiện tốt, hiệu quả các chương trình này là Hội Chữ thập đỏ các xã: Chiềng Bằng, Mường Giôn, Chiềng Khay, Mường Giàng, Cà Nàng, Trường THCS Cà Nàng...

Đối tượng cần được trợ giúp trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai còn nhiều, Hội Chữ thập đỏ huyện đang tiếp tục tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống, gắn việc thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua của các cấp Hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, nắm chắc nhu cầu cần trợ giúp, xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực theo từng năm, nắm bắt thông tin nhà tài trợ tiềm năng để định hướng hình thức trợ giúp cho các đối tượng mang tính thiết thực, bền vững.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ở Quỳnh Nhai đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy tốt vai trò là cầu nối trợ giúp các hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách xã hội vươn lên trong cuộc sống, phát huy cao độ tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới