“Cầu nối” giữa nhân dân với Đảng

Để tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn Khu kinh tế Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ của tỉnh Điện Biên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, những năm qua, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 379 (Quân khu 2), đã coi trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, coi đó như “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng.

“Cầu nối” giữa nhân dân với Đảng

Đại diện lãnh đạo, chỉ huy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 (Quân khu 2) trao đổi với các già làng, trưởng bản trên địa bàn đóng quân.

Hội nghị gặp mặt, tuyên dương các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu ở bốn huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ (Điện Biên) và huyện Mường Tè (Lai Châu), do Đoàn KT-QP 379 tổ chức mới đây có gần 100 đại biểu. Đây là những người tiêu biểu đại diện các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn 278 thôn, bản thuộc 28 xã.

Ông Hạ Dụ Chúng, 72 tuổi, người dân tộc H’Mông, nhà ở bản Hồ Chim, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà. Ông Chúng cho biết, năm qua, ông đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần ổn định chính trị - xã hội ở bản như: Vận động được 11 hộ người dân tộc H’Mông theo đạo lạ quay lại với phong tục, tập quán của dân tộc mình; tuyên truyền 21 gia đình từ nơi khác di cư đến bản Hồ Chim quay về nơi ở cũ; khuyên nhủ bà con và thanh niên trong bản giao nộp 25 khẩu súng tự chế, năm kích điện cho cơ quan chức năng; phối hợp Bộ đội Biên phòng và Đội sản xuất và xây dựng cơ sở Chính trị số 1, Đoàn KT- QP 379 kiểm soát tốt đường biên, cột mốc, xây dựng đường biên giới thắm tình hữu nghị.

Ông Vàng Giống Chà, 70 tuổi, là già làng bản Vân Hồ, xã Xi Pa Phìn, huyện Nậm Pồ lại có cách tuyên truyền, vận động người dân tích cực trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó có nghề nuôi ếch đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con trong bản học tập, làm theo, xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm. Đặc biệt, hiện ở bản Vân Hồ không có người nghiện ma túy, vi phạm pháp luật, tỷ lệ người sinh con thứ ba trở lên giảm nhiều trong những năm gần đây.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên Giàng Trọng Bình cho biết, mỗi già làng, trưởng bản, người có uy tín trong tỉnh dù có người là đảng viên, người chưa là đảng viên, song họ chính là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, là “cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Những năm gần đây, đời sống của đồng bào dân tộc ở các huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ có nhiều đổi thay tích cực, trong đó có phần đóng góp của đội ngũ này. Bởi, địa bàn đất rộng, người thưa, chủ yếu là đồng bào các dân tộc H’Mông, Dao, Hà Nhì…, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại cách trở, cho nên hằng ngày việc nắm tình hình ở cơ sở và từng hộ gia đình phụ thuộc nhiều vào các già làng, trưởng bản, người có uy tín. Chính đội ngũ này giúp đảng bộ, chính quyền ở cơ sở nắm chắc tình hình địa bàn, động viên nhân dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn an ninh, trật tự, tích cực tham gia xây dựng quê hương.

Cùng với đó, Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, điều hành, với chủ trương hướng về cơ sở, trong đó 100% số cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện của đơn vị đều được giao phụ trách địa bàn và mỗi người phải dựa vào các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở thôn, bản để làm công tác dân vận. Vì vậy, thời gian qua, Đoàn luôn chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý các vụ việc kịp thời, hiệu quả; xây dựng tình đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư, cho nên người dân phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước.

Đại tá Nguyễn Văn Huân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn KT-QP 379 khẳng định: Những năm qua, đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, không để các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền, chống phá; hạn chế tình trạng di dịch cư tự do; người dân tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước. Có được kết quả đó là do nhiều yếu tố, trong đó có vai trò quan trọng của các già làng, trưởng bản, người có uy tín.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới