“Cánh tay nối dài” trong CCHC

Sau 7 năm thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Chính phủ về tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công ích, Bưu điện tỉnh đã và đang khẳng định là “cánh tay nối dài” của chính quyền trong cải cách TTHC, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

 

Nhân viên Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện tỉnh) sắp xếp địa chỉ nhận thẻ căn cước công dân chuyển trả cho người dân.

 

Để thực hiện việc trả kết quả TTHC qua dịch vụ công ích ngày càng tiện ích, nhanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Bưu điện tỉnh tập trung củng cố mạng lưới bưu chính công cộng và xây mới nhà Bưu điện huyện Vân Hồ; xây mới Bưu cục Quyết Thắng (Thành phố), Bưu cục Chiềng Mai (Mai Sơn); sửa chữa nâng cấp điểm bưu điện văn hóa xã kết hợp bộ phận một cửa tại xã Mường Lèo (Sốp Cộp); sửa chữa khang trang bưu cục cấp 3; cải tạo nâng cấp 11 điểm bưu điện văn hóa xã. Đồng thời, cải tiến mạng đường thư cấp 2, cấp 3 để lưu thoát hàng hóa và rút ngắn thời gian toàn trình bưu gửi, nâng cao chất lượng dịch vụ; tổ chức lại các tuyến vận chuyển đường thư cấp 2, bố trí sắp xếp lại sàn khai thác tỉnh, huyện, rà soát điều chỉnh các tuyến phát phù hợp với địa bàn phát nhằm nâng cao chất lượng và thu nhập cho bưu tá.

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh đã niêm yết đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Năm 2021, đã có 19/19 sở, ngành thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với đơn vị để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn. Căn cứ tình hình thực tế và khả năng đáp ứng cung ứng dịch vụ, hiện nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức cung ứng dịch vụ tại 39 điểm phục vụ, trong đó 1 bưu cục cấp I, 10 bưu cục cấp II, 19 bưu cục cấp III và 9 điểm bưu điện - văn hóa xã.

Trong hoạt động nghiệp vụ, đơn vị đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ và an toàn tài chính, tổ chức tốt việc cung cấp dịch vụ KT1 phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương; đã thực hiện vận chuyển văn kiện tài liệu Đại hội Đảng bộ các cấp bảo đảm bí mật và an toàn thông tin bưu chính. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh Sơn La đã ký kết quy chế phối hợp với Công an tỉnh thực hiện dịch vụ chuyển phát căn cước công dân gắn chíp điện tử qua hệ thống bưu điện. Theo quy chế, hai bên thống nhất trao đổi các nội dung tuyên truyền, phổ biến các quy định, ý nghĩa, tác dụng của việc cấp và sử dụng căn cước công dân (CCCD); tuyên truyền người dân nhận thẻ CCCD qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) dưới hình thức tờ rơi, băng zôn tại các điểm giao dịch của bưu điện; điểm cấp CCCD; phối hợp tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh xã, phường và các phương tiện thông tin đại chúng; tham gia cùng cơ quan Công an các cấp trên địa bàn tỉnh trong các chương trình cấp CCCD lưu động, hướng dẫn người dân chuẩn bị và nộp hồ sơ cấp căn cước công dân. Khi công dân có nhu cầu chuyển phát CCCD sau khi hoàn thành thủ tục cấp phát CCCD tại cơ quan công an, Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển phát đến tận tay cho công dân, đảm bảo thuận tiện, an toàn. Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Bằng quy trình phối hợp chặt chẽ từ khâu giao nhận CCCD với cơ quan Công an đến khâu khai thác, chuyển phát trả thẻ. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã có 400.000 công dân đăng ký nhận thẻ CCCD tại nhà với Bưu điện tỉnh, Bưu điện các huyện, thành phố. Đã chuyển trả 312.605 lượt kết quả của Công an tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích. Các kết quả được chuyển đến tay người dân an toàn, chính xác, không để xảy ra bất kỳ trường hợp phản ánh từ người dân về thất lạc, hư hỏng.

Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, là phương thức hiệu quả trong việc cải cách TTHC. Ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Những năm qua, BHXH tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về cung ứng dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của BHXH tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, Bưu điện đã tiếp nhận 447 lượt hồ sơ của BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích; đơn vị đã có hơn 78.472 lượt kết quả được chuyển trả qua dịch vụ bưu chính.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính công ích, thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ linh hoạt dưới nhiều hình thức như: tại điểm giao dịch, qua số điện thoại hotline,... nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ rà soát, mở rộng các điểm giao dịch đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới