Cảnh giác với chiêu trò lôi kéo của đa cấp trá hình

Khoảng 3 tháng trở lại đây, trên địa bàn thành phố Sơn La xuất hiện một số nhóm người đứng ra tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm ở các khách sạn lớn để thuyết trình, mời chào người dân tham gia mạng xã hội phân quyền và mua cổ phiếu “ảo”… Người đến nghe thuyết trình còn được tặng quà và dự tiệc chiêu đãi, nên đã thu hút khá nhiều người quan tâm.

 "Hội thảo Mạng xã hội phân quyền Vitae" tại khách sạn Hoa Ban Trắng, trên đường 3/2, thành phố Sơn La.

Phóng viên đã thâm nhập thực tế một buổi  hội thảo vừa được tổ chức vào đầu tháng 7 tại khách sạn Hoa Ban Trắng, trên đường 3/2, thành phố Sơn La. Mặc dù trời mưa rất to, nhưng số lượng người đến dự khá đông, phần lớn là nông dân, phụ nữ và những người đã cao tuổi. Đón tiếp ngay tiền sảnh là người đàn ông có biển tên là Ngô Tiến Phong, được giới thiệu là thành viên Ban điều hành mạng xã hội phân quyền Vitae Việt Nam (Vitae Việt Nam),  ông Phong liến thoắng nói về các cơ hội, dự án để làm giàu… sau mỗi câu nói của ông Phong, có rất nhiều thành viên của tổ chức này ngồi xung quanh vỗ tay tán thưởng.

"Hội thảo" diễn ra, vẫn là người đàn ông có tên Ngô Tiến Phong lên chủ trì giới thiệu về “Mạng xã hội phân quyền Vitae”, theo giới thiệu, mạng này sinh lời bằng các hoạt động, như: xem, đăng tin, like (thích) nội dung status (trạng thái) của nhau trên nền tảng Vitae. Trong bài diễn thuyết, ông Phong nhắc đi nhắc lại câu nói: tham gia “Mạng xã hội phân quyền Vitae” chỉ cần ngồi nhà, tiền cũng sẽ tự sinh sôi, kể cả đi ngủ cũng có tiền, bất kỳ ai cũng có cơ hội sở hữu tài sản khổng lồ trong chớp mắt.

Sau phần thuyết trình, "Hội thảo" chuyển qua phần “tư vấn”, “vận động”, “mời gọi” góp vốn “đầu tư” với yêu cầu: Mỗi người sẽ phải đóng phí 300 USD (quy đổi khoảng gần 7 triệu đồng tiền Việt Nam) để được đăng ký tài khoản và tham gia vào “cây ma trận 5*5”. Ở “cây ma trận” này, tầng một có 5 người, với mỗi người tham gia thì được hưởng hoa hồng là 0,1 USD; tầng hai có 25 người, tầng ba có 125 người, tầng bốn có 625 người, tầng năm có 3.125 người. Lợi nhuận được tính trả bằng việc mời thêm người tham gia, khi cây ma trận đầy đủ số người tham gia, người đầu tiên đóng tham gia lúc này sẽ có tổng cộng 346,5 USD. Nếu người thuộc tầng một của cây tiếp tục giới thiệu được người mới tham gia và cũng đầy cây ma trận, sẽ có thêm hoa hồng nữa. Mạng này còn đưa ra các gói “Vị trí” để người tham gia mua để mở rộng cây ma trận, ngoài ra, có nhiều gói ma trận khác như 2*10, 3*8 với mức phí tham gia ít hơn, hình thức hoạt động tương đương.

Để đánh vào tâm lý của người tham gia, tại "Hội thảo", hầu hết các thành viên Ban điều hành đều khoe số tiền trong tài khoản tăng lên từ vài trăm cho đến hàng ngàn USD/tháng, tuy nhiên, thực chất chỉ là tiền ảo trên mạng xã hội và việc liệu có quy đổi thành tiền mặt, cách thức quy đổi ra sao thì không thấy ai nhắc đến. Các thành viên thi nhau phát biểu “chèo kéo” mọi người tham gia, đặc biệt, trên các video trình chiếu giới thiệu đều gắn logo của Chương trình VTV24 (một chương trình của Đài truyền hình Việt Nam) nhằm tăng độ tin tưởng, thu hút người tham gia. Phóng viên đã liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của VTV24 và được xác nhận VTV24 không làm bất cứ sản phẩm nào liên quan đến “Mạng xã hội phân quyền Vitae”. Thử dùng công cụ tìm kiếm trên website Google.com với từ khóa “Mạng xã hội Vitea”, cho ra gần 60.000 kết quả tìm kiếm, thì có khoảng 20.000 kết quả các bài viết liên quan đến cảnh báo về đa cấp, lừa đảo của “Mạng xã hội Vitea”.

 

Các video giới thiệu đều gắn logo VTV24

Tiếp tục trong vai khách hàng, ngày 19/7/2020, phóng viên tham gia chương trình “Tọa đàm tài chính và công nghệ 4.0” tổ chức tại khách sạn Mường Thanh, đường Tô Hiệu (Thành phố). Chương trình có khoảng 200 người tham dự, thành phần đa dạng, lần này có nhiều bạn trẻ. Theo lời giới thiệu của người đàn ông có tên Minh Vũ, mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết chia sẻ đám đông Crowd1 chia tới 80% lợi nhuận cho thành viên. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, mang tên Công ty kinh doanh các dự án về công nghệ giải trí nhưng hiện Crowd1 chỉ có trang web giới thiệu chung chung về cách thức hoạt động. Chưa có mô hình sản phẩm dự án nào cụ thể và mô hình kinh doanh Crowd1 là hình thức lấy tiền của người sau để trả cho người trước, với cam kết họ sẽ được hưởng lãi suất hấp dẫn, gấp hàng trăm lần lãi suất ngân hàng.

Muốn tham gia vào mạng lưới Crowd1.com, công ty sẽ đưa ra các gói đầu tư từ 99 USD – 2.499 USD để người tham gia đầu tư vào 2 loại cổ phiếu của 2 công ty con thuộc Crowd1. Có thể dễ dàng nhận thấy, người tham gia sẽ bỏ ra giá trị thật là tiền mặt để nhận lại giá trị ảo là số cổ phiếu tương đương, mà không có bất kì 1 hợp đồng giấy tờ nào. Sau đó, mở 1 tài khoản theo dõi cổ phiếu trên trang web của Crowd1. Điều đáng nói, khoản lợi nhuận gồm tiền và cổ phiếu sau khi giới thiệu được người tham gia thì chỉ được chuyển vào tài khoản trên trang web nội bộ của công ty, do tính chất nội bộ nên khi đó họ dư sức để thao túng giá trị lên xuống của đồng tiền. 

Tổng hợp tin tức trên một số tờ báo chính thống như: dangcongsan.vn, thanhnien.vn, vtv.vn, moit.com.vn (Bộ Công thương)… đã cảnh báo gần đây, nhiều địa phương xuất hiện mô hình, dự án được giới thiệu là “kinh doanh hệ thống”, “kinh doanh mạng”, “sàn thương mại điện tử tràn tầng”… Điểm chung của các dự án này là quảng cáo và đưa ra rất nhiều lợi ích khi hợp tác đầu tư với số hoa hồng cực cao, thu nhập khủng. Các khoản tiền của người tham gia vào các dự án không được ghi nhận trên bất kỳ tài liệu chính thức nào mà chỉ được ghi nhận thông qua tài khoản của người tham gia, hiển thị trên giao diện website. Hệ thống máy chủ lưu trữ dữ liệu các dự án này được đặt ở nước ngoài, chủ đầu tư cũng không hiện diện tại Việt Nam hoặc không có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam, như vậy khi các website này sập thì người đầu tư sẽ mất trắng số tiền đầu tư.

Trả lời cho câu hỏi, bằng cách nào mà các “tổ chức”, “công ty” này có thể huy động được số đông người đến tham dự các hội thảo, tọa đàm, chúng tôi phải lần tìm manh mối, hỏi qua nhiều khách mời, được biết, cả Vitae và Crowd1, trên địa bàn thành phố và các huyện hiện nay đều có những “chân rết” được phong là “người đại diện”, “ban điều hành” chuyên đứng ra làm đầu mối để lôi kéo người tham gia với vỏ bọc đến dự “tọa đàm”, “hội thảo” có quà... Ngoài ra, “người đại diện”, “ban điều hành” sẽ lên mạng xã hội tìm kiếm các tài khoản facebook đang kinh doanh, bán hàng có gắn số điện thoại, rồi gọi điện giới thiệu, lôi kéo… Bằng rất nhiều chiêu trò khác nhau, các “công ty”, “doanh nghiệp” đều đưa ra những hứa hẹn về nguồn lợi đánh vào lòng tham của người dân. 

 

Buổi "Tọa đàm của Crowd1" tại khách sạn Mường Thanh, đường Tô Hiệu (Thành phố) thu hút rất đông người trẻ tới tham dự.

Vấn đề đặt ra ở đây là, các hình thức như tổ chức gặp mặt, hội thảo, tọa đàm, lôi kéo trên mạng xã hội đang diễn ra ngang nhiên trên địa bàn Thành phố có nhiều biểu hiện bất thường. Để người dân không bị lôi kéo vào bẫy lừa đảo đa cấp, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giám sát, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, nhận thức rõ các dấu hiệu lừa đảo như mời chào tham gia đầu tư, nộp tiền, hứa hẹn trả các khoản lợi nhuận cao bất thường; kinh doanh theo phương thức đa cấp… điều tra, xử lý nghiêm những tổ chức vi phạm pháp luật, tránh gây thiệt hại cho nhân dân.

Ngọc Trung

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.