Cảnh giác ngăn chặn, loại trừ chủ nghĩa phát-xít

Chiến thắng phát-xít ngày 9/5/1945 của Hồng quân và nhân dân Liên Xô cùng các lực lượng yêu chuộng hoà bình, độc lập tự do trên toàn thế giới, đã trở thành ngày truyền thống hằng năm của loài người tiến bộ. Bài học xương máu của chiến tranh thế giới thứ hai đã, đang và sẽ mãi nhắc nhở loài người hãy cảnh giác với chủ nghĩa phát-xít.

Gương mặt khá căng thẳng, ông trung niên xúc động:

- Chiến tranh thế giới thứ hai vô cùng tàn bạo, thảm khốc, cướp đi sinh mạng của hơn 50 triệu người. Trong đó, nhân dân Liên Xô gánh chịu những tổn thất, đau thương, nặng nề nhất: Hơn 27 triệu người chết, hàng chục triệu người bị thương, hơn 17.000 thành phố, làng mạc bị tàn phá. Bằng tinh thần chiến đấu kiên cường, quả cảm, Hồng quân và nhân dân Liên Xô đã đập tan dã tâm bá chủ thế giới và đội quân khổng lồ của nước Đức phát-xít, truy đuổi chúng tới tận hang ổ, tạo điều kiện cho cuộc chiến của các nước đồng minh và cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của các dân tộc, cứu loài người thoát khỏi thảm họa diệt vong. 

Tán đồng chủ tọa, bác da ngăm ngăm bình luận:

- Chiến thắng phát-xít Đức cùng đồng minh Ý, Nhật của Liên Xô càng trở nên vĩ đại, hùng tráng và vô giá. Thắng lợi của cuộc chiến tranh chống chủ nghĩa phát-xít là mốc son chói ngời trong lịch sử nhân loại, làm lung lay, sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, thực dân, giúp nhân dân các nước thuộc địa vùng lên giành độc lập dân tộc, khẳng định quyền bình đẳng, tự quyết của các quốc gia, giải quyết các tranh chấp bằng hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, không dùng vũ lực. Nhân loại tiến bộ không bao giờ lãng quên hy sinh to lớn của nhân dân Liên Xô, nỗ lực cống hiến, tổn thất của các quốc gia khác.

Hít một hơi sâu, anh chàng nhỏ thó nói như cảnh báo:

- Chủ nghĩa phát-xít đã bị tiêu diệt, nhưng hiện nay vẫn có một bộ phận lực lượng nuôi dưỡng ý đồ và hành động thống trị bằng quân sự, vũ khí huỷ diệt loài người. Chúng kích động chiến tranh, xung đột sắc tộc, tôn giáo. Bài học của chiến thắng phát-xít nhắc nhở chúng ta: Hãy cảnh giác mầm mống chủ nghĩa phát-xít, đó là chủ nghĩa dân tộc cực đoan và kỳ thị sắc tộc - nguy cơ, hiểm họa đối với hòa bình và ổn định thế giới. Phải ngăn chặn kịp thời và kiên quyết đập tan các mưu đồ xâm lược, gây chiến tranh. 

Hồ hởi, ông trung niên nhấn mạnh thêm:

- Thắng lợi vĩ đại của cuộc đấu tranh tiêu diệt chủ nghĩa phát-xít thuộc về tất cả các lực lượng dân chủ, tiến bộ trên toàn thế giới. Đó là một trong những thiên anh hùng ca chói lọi nhất của lịch sử nhân loại thế kỷ XX. Hãy tăng cường đoàn kết quốc tế, cùng nhau xây dựng một nền hòa bình hữu nghị, phát triển ổn định, bền vững cho nhân loại. Các quốc gia, dân tộc mãi khắc sâu giá trị lịch sử của chiến thắng phát-xít. Song, tư tưởng của chủ nghĩa đế quốc cùng với sản phẩm của nó là chủ nghĩa phát-xít vẫn tồn tại, biến tướng dưới nhiều dạng thức: Chạy đua vũ khí hạt nhân, xung đột vũ trang, tôn giáo, sắc tộc... đe dọa, ngáng trở thực hiện mục tiêu hòa bình, độc lập, dân chủ, tiến bộ xã hội. Hơn bao giờ hết, cần cảnh giác, đoàn kết, hợp tác, hiểu biết, nỗ lực ngăn chặn, tận diệt mầm mống phát-xít, loại trừ chiến tranh thế giới ra khỏi hành tinh này.

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới