Căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất trong thế kỷ 21

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo những căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất trong thế kỷ này, để từ đó kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới kiềm chế tối đa và chấm dứt các hành động làm gia tăng căng thẳng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ngày 6/1. (Ảnh: Xinhua) 

Phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ngày 6/1, người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết, ông đang duy trì liên hệ đều đặn với các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới và mong muốn phát đi một thông điệp rõ ràng, đơn giản rằng: “Hãy chấm dứt leo thang căng thẳng, hành động kiềm chế tối đa, tái khởi động đối thoại và đổi mới hợp tác quốc tế”.

“Năm mới đã bắt đầu với chúng ta trong một tình cảnh rối ren. Chúng ta đang sống trong những thời khắc nguy hiểm. Những căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất trong thế kỷ này. Và sự hỗn loạn này đang trở nên nghiêm trọng. Ngay cả việc không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng không còn được coi là một lẽ hiển nhiên” – người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ.

Cũng theo lập luận của ông Guterres thì “chảo lửa căng thẳng hiện nay” đang dẫn tới việc này càng có nhiều nước đưa ra những quyết định khó lường, với những hậu quả không thể dự đoán và nguy cơ nghiêm trọng từ sự tính toán sai lầm.

“Trong khi đó, chúng ta cũng được chứng kiến những cuộc xung đột về công nghệ và thương mại làm đứt đoạn thị trường thế giới, đẩy lùi tăng trưởng và nới rộng sự bất bình đẳng. Hành tinh của chúng ta cũng đang bốc cháy. Một cuộc khủng hoảng khí hậu đang hoành hành…Tại nhiều nơi trên thế giới, chúng ta thấy người dân thất vọng và tức giận. Chúng ta thấy tình trạng bất ổn xã hội gia tăng và chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa dân tộc ngày càng lan rộng, cùng một sự lớn mạnh nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố, đáng chú ý là ở châu Phi. Điều này không thể tiếp diễn. Tôi đã dõi theo sự gia tăng gần đây của các mối quan hệ căng thẳng toàn cầu với một sự quan ngại sâu sắc. Tôi đang duy trì liên hệ với các nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới… Đừng bao giờ quên nỗi đau khủng khiếp mà nhân loại đang phải hứng chịu do chiến tranh. Và lúc nào cũng vậy, những người dân thường lại là những người phải trả giá nhiều nhất. Trách nhiệm chung của chúng ta là phải ngăn chặn điều này” – ông Guterres nói./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới