Cẩn trọng khi tham gia giao thông trên tuyến đường có sương mù

Miền Bắc mới chỉ đón trận rét đầu tiên, nhưng sương mù đã xuất hiện với mật độ dày đặc trên tuyến quốc lộ 6, đặc biệt là đoạn qua huyện Vân Hồ, Mộc Châu của tỉnh Sơn La. Đây là nỗi ám ảnh với các lái xe, bởi những đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, mà một trong những nguyên nhân khách quan chính là do nhiều sương mù, trơn trượt, tầm quan sát của lái xe bị hạn chế...

Sương mù dày đặc trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Vân Hồ.

Chúng tôi có mặt tại quốc lộ 6 qua địa phận xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ vào những ngày trời lạnh, mới chỉ 15h30 nhưng các phương tiện tham gia giao thông đều phải bật đèn do sương mù làm hạn chế tầm nhìn. Các phương tiện lưu thông qua đây phải đi với tốc độ rất chậm, nhiều phương tiện phải bám theo sau các xe tải có đèn pha công suất lớn để phá mù. Trên tuyến quốc lộ 6 qua địa phận huyện Mộc Châu và Vân Hồ, các ngành chức năng đã cho bố trí biển cảnh báo, dán tiêu phản quang, đinh phản quang, sơn vạch kẻ giữa đường... tuy nhiên, những đoạn đường này sương mù thường xuất hiện từ 15 giờ chiều ngày hôm trước cho đến sáng ngày hôm sau, nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn thường trực.

Thời điểm sương mù xuất hiện dày đặc, tầm nhìn có thể giảm xuống chưa đến 10 mét, lái xe chỉ lơ là không chú ý quan sát hoặc điều khiển ô tô, xe máy chạy nhanh, các phương tiện tham gia giao thông có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào. Mặc dù đã có nhiều biển cảnh báo giao thông trên đường, nhưng bị sương mù làm giảm tầm nhìn khiến người tham gia giao thông khó khăn trong việc nhận biết hướng đường, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng do lái xe trên tuyến đường bị sương mù. Đối với người điều khiển xe máy đi trong sương mù cũng rất nguy hiểm, điển hình chiều tối 24/11, trên đoạn quốc lộ 6 tại địa phận bản Co Chàm, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến hai người đi trên chiếc xe máy mang biển kiểm soát 36-D1 214.46 di chuyển theo hướng Hà Nội - Sơn La tử vong tại chỗ, nguyên nhân do sương mù hạn chế tầm nhìn và đường trơn nên đã bất ngờ mất lái đâm vào ta luy dương.

Anh Nguyễn Đình Thắng, lái xe khách tuyến Sông Mã - Mỹ Đình, một người có nhiều kinh nghiệm điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến quốc lộ 6, chia sẻ: Khi điều khiển xe trong sương mù phải giữ khoảng cách giữa các xe với nhau, đi đúng làn đường, phần đường của mình, sử dụng đều chân ga, sử dụng phanh hợp lý không ga dồn, không phanh gấp và đặc biệt không được đánh lái đột ngột. Lái xe tập trung quan sát cao, bật tín hiệu cảnh báo cho các xe khác biết để tránh xảy ra mất an toàn.

Để giảm thiểu nguy hiểm khi lưu thông trong điều kiện thời tiết sương mù, theo ông Phạm Minh Thuận, giáo viên dạy lái xe ô tô của Trung tâm dạy nghề, Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La cho biết: Người điều khiển ô tô nên kiểm tra kỹ toàn bộ hệ thống đèn cảnh báo, phanh và lốp xe trước khi khởi hành. Một số mẫu xe chỉ trang bị đèn gầm với ánh sáng trắng chứ chưa có đèn ánh sáng vàng phá sương mù, ánh sáng trắng không có tác dụng khi di chuyển trong điều kiện mù dày đặc; nên giữ trên xe những mảnh ni-lông màu vàng hoặc đỏ để dán vào đèn pha khi cần thiết. Tùy theo điều kiện sương mù dày hay mỏng, hãy đưa ra quyết định có cần phải bật tất cả các loại đèn cảnh báo ngoài xe hay không. Chuyển đèn pha sang chế độ chiếu gần cốt và bật đèn nguy hiểm, đèn xi nhan để các phương tiện giao thông khác nhận diện. Trường hợp xe có trang bị đèn sương mù thì nên tắt đèn pha sẽ giúp tăng hiệu quả của ánh sáng vàng.

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông ở những đoạn đường có nhiều sương mù trên tuyến quốc lộ 6, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tốc độ và chế độ đèn. Đồng chí Phùng Công Minh, Đội trưởng Tuần tra kiểm soát Giao thông 2-6, Phòng CSGT, Công an tỉnh Sơn La, thông tin: Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết sương mù, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, chúng tôi còn tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm cho các chủ phương tiện khi vận hành xe trên đoạn đường có nhiều sương mù, hạn chế tầm quan sát; nhắc nhở lái xe giữ tốc độ trong giới hạn cho phép, phải luôn chấp hành tốt các quy định về đảm bảo an toàn giao thông và bình tĩnh xử lý các tình huống bất thường xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là vào mùa đông, sương mù có thể còn kéo dài trong vài tháng tới, các phương tiện lưu thông qua tuyến quốc lộ 6 cần lưu ý đi chậm, bật đèn pha, quan sát theo các biển chỉ dẫn để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới