Cần lưu ý những điều gì khi tiêm vắc xin COVID-19?

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã có những thông tin cập nhật xung quanh vấn đề tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sắp tới đối với người được tiêm và cán bộ y tế.

Theo kế hoạch, ngày 8/3, những mũi vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên sẽ được triển khai tiêm tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Vắc xin sẽ sử dụng là vắc xin AstraZeneca đã được Tổ chức Y tế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021. Cập nhật đến 25/2/2021, vắc xin này đã được 25 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng, trong đó có Việt Nam. Vắc xin này do Tập đoàn Astrazeneca sản xuất bởi SK Bioscience, Hàn Quốc.

  Trong buổi tiêm chủng, cần thực hành đúng hướng dẫn của chương trình tiêm chủng mở rộng. (Ảnh minh họa. Ảnh: TL)

Vắc xin Astrazeneca ở dạng dung dịch, đóng 10 liều/lọ, mỗi liều 0,5 ml và được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C – nhiệt độ thông thường bảo quản vắc xin ở nước ta hiện nay. Mỗi người sẽ tiêm 2 mũi, cách nhau 12 tuần. Vắc xin này có chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

Để đảm bảo công tác tiêm chủng được thực hiện tốt nhất, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Dương Thị Hồng lưu ý: “Đối với y tế các tuyến, trước khi tiêm chủng, cần chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, dây chuyền lạnh để bảo quản vaccine nhằm bảo đảm an toàn và chất lượng của vắc xin. Tại các điểm tiêm chủng, phải luôn luôn chú ý có hội chứng sốc. Bộ Y tế đã có hướng dẫn rất đầy đủ về phác đồ phòng chống sốc cho người lớn, khác với Chương trình Tiêm chủng mở rộng, chỉ trang bị các phương tiện phòng chống sốc, phác đồ phòng chống sốc cho trẻ em".

Chuyên gia chia sẻ thêm, đối với cán bộ y tế trước khi tiêm, phải trao đổi với tình nguyện viên, hỏi rõ về tiền sử bệnh tật xem họ có đang mắc các bệnh cấp tính, mạn tính phải điều trị hay không; có tiền sử dị ứng, sốc phản vệ hay không...

Với mũi tiêm tiếp theo - liều thứ 2, phải hỏi xem những mũi tiêm trước đó, người được tiêm có các phản ứng hay không. Nếu có phản ứng sốc, phản ứng nặng của lần tiêm trước đó thì phải tạm hoãn hoặc hướng dẫn cụ thể để tiêm ở các cơ sở điều trị.

Cũng theo PGS.TS Dương Thị Hồng, trong buổi tiêm chủng, cần thực hành đúng theo hướng dẫn của chương trình tiêm chủng mở rộng, mũi tiêm là mũi tiêm bắp, cán bộ y tế không được lắc lọ vắc xin theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng vắc xin tốt nhất cho mũi tiêm.

Trong quá trình tiêm, phải đảm bảo an toàn các quy tắc phòng chống dịch để vừa tiêm chủng vừa thực hiện giãn cách xã hội phòng lây nhiễm COVID-19.

Với người đến tiêm chủng và cán bộ y tế, PGS.TS Dương Thị Hồng lưu ý: Thời điểm chờ đợi được khám sàng lọc, phải đảm bảo khoảng cách, sau khi tiêm, phải ở lại trạm y tế, cơ sở tiêm chủng 30 phút. Trong quá trình tiêm chủng, luôn phải có cán bộ y tế theo dõi sức khỏe người được tiêm. Sau tiêm, người tiêm chủng phải ở lại 30 phút để theo dõi sức khỏe và báo cáo các dấu hiệu bất thường ngay với cán bộ y tế.

"Các trường hợp sốc phản vệ không chỉ xuất hiện trong 30 phút sau tiêm, mà có thể phản ứng muộn trong ngày đầu tiêm, do đó, người được tiêm chủng cần hết sức lưu ý nếu có các biểu hiện khó chịu, bứt rứt hay là vã mồi hôi, ớn lạnh... hãy liên hệ cơ sở y tế và được xử trí. Các đối tượng được tiêm lần này là trên 18 tuổi nên chúng tôi hy vọng việc tuân thủ, theo dõi phản ứng sau tiêm tốt nhất" - PGS.TS Dương Thị Hồng cho hay.

Do nguồn cung vắc xin, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin. Những đối tượng này cần trao đổi về tiền sử bệnh và các vấn đề liên quan... để được cán bộ y tế hướng dẫn, xử trí.

 PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia chia sẻ  thông tin về vấn đề tiêm vắc xin COVID-19 sắp tới đối với người được tiêm và cán bộ y tế. (Ảnh: ĐT)

Người đã khỏi COVID-19 sau 6 tháng mới tiêm vắc xin

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, với các trường hợp nhiễm và khỏi COVID-19 thì phải sau 6 tháng mới được tiêm vắc xin. Những trường hợp này, cơ thể họ đã có một ít kháng thể ở trong người để phòng bệnh.

Trong bối cảnh hiện nay và chỉ dẫn của nhà sản xuất, vắc xin sẽ được ưu tiên tiêm cho các đối tượng chưa phơi nhiễm COVID-19. Những trường hợp không được tiêm là những chống chỉ định của vắc xin, cụ thể: người dị ứng với thành phần của vắc xin, có phản ứng nặng trầm trọng với mũi tiêm trước, những người được cán bộ y tế xác định chưa đủ điều kiện tiêm chủng như mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, đang điều trị các miễn dịch, hóa trị... sẽ phải tạm hoãn tiêm chủng.

Những người cao tuổi, mắc các bệnh lý nền nên tiêm vắc xin bởi đây là đối tượng rất dễ nhiễm SARS-CoV-2 và một khi mắc bệnh thì sẽ có những biểu hiện rất trầm trọng. Với nhóm đối tượng này, trong thời gian tới khi có được nguồn cung vắc xin dồi dào, các cán bộ y tế sẽ tiến hành khám sức khỏe một cách chu đáo, hướng dẫn cẩn thận trước khi tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm...

"Trong đợt này, sẽ triển khai tiêm cho các cán bộ y tế trong các cơ sở điều trị COVID-19, những tỉnh đang có dịch bệnh. Trong thời gian đầu, sẽ tổ chức buổi tiêm chủng với sự giám sát của các tuyến để hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm cụ thể, theo dõi sức khỏe chủ động của người được tiêm. Từ đó, sẽ chia sẻ cho các cán bộ y tế tại các tuyến để tiêm chủng an toàn" - PGS.TS Dương Thị Hồng chia sẻ.

Được biết, Bệnh viện tuyến Trung ương, tỉnh/thành phố, Bệnh viện và Trung tâm Y tế cấp huyện sẽ tổ chức tiêm chủng cho cán bộ y tế của cơ sở, nhân viên tham gia phòng chống dịch tại cơ sở, các đối tượng đang điều trị tại bệnh viện và các đối tượng khác theo kế hoạch.

Trạm Y tế xã sẽ tổ chức tiêm chủng cho nhân viên y tế, nhân viên tham gia công tác phòng chống dịch, lực lượng quốc phòng, công an, giáo viên, các đối tượng khác đang sinh sống trên địa bàn, tiêm vét các đối tượng chưa được tiêm chủng.

Bệnh viện, bệnh xá, cơ sở y tế… thuộc các bộ, ngành sẽ tiêm cho các đối tượng thuộc ngành mình, hỗ trợ cho ngành y tế để triển khai cho các đối tượng khác (trong trường hợp cần thiết).

Các cơ sở tiêm chủng dịch vụ tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo chỉ đạo của Sở Y tế./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới