Cần có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Phiêng Hay

Thực hiện Quyết định số 1130/QĐ-UB ngày 6/5/2005 của UBND tỉnh về việc thu hồi 58.200 m2 đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại bản Phiêng Hay, xã Chiềng Xôm, thị xã Sơn La (nay là thành phố Sơn La) giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Thị xã để xây dựng khu xử lý rác thải. Bãi rác là nơi tập kết rác thải sinh hoạt của Thành phố, do Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La khai thác, quản lý. Thời gian gần đây, xe chở rác thuộc Chi nhánh môi trường đô thị Mường La về đổ rác tại đây, rác tràn ra đường dân sinh, gây khó khăn cho người dân qua lại khu vực này, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Mỗi ngày có vài xe rác thuộc Chi nhánh Môi trường đô thị Mường La đổ rác tại đây.

Bãi rác bản Phiêng Hay cách tỉnh lộ 279D, đoạn đỉnh đèo Cao Pha khoảng 1 km. Khi chúng tôi đến cách khoảng 100 mét đã ngửi thấy mùi hôi thối bốc ra nồng nặc từ các loại rác thải sinh hoạt. Điểm đổ rác nằm ngay ngã ba đường dân sinh, rác đổ từ trên đường xuống hủm sâu, một số rác vẫn còn vương vãi ra đường. Rác thải sinh hoạt không được xử lý, nên mỗi khi trời mưa hoặc nắng kéo dài rác phân hủy tạo mùi hôi thối khó chịu, ruồi, muỗi đen đặc. Mùi hôi thối còn phát tán ra khu vực xung quanh. Anh Tòng Văn In, bản Phiêng Hay (Chiềng Xôm) cùng vợ đi làm nương qua bãi rác nói: Gia đình tôi có khoảng 5.000 m2 đất nương trồng ngô ở phía trong bãi rác. Ngày nào cũng phải đi qua để làm nương. Nhiều khi rác đổ tràn ra, đường chỉ còn đủ bánh xe máy đi qua. Mỗi lần qua đây đều phải chịu mùi hôi thối bốc ra từ rác thải.

Trao đổi với ông Tòng Văn Sương, Trưởng bản Phiêng Hay được biết, trước đây, thỉnh thoảng Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ Đô thị Sơn La chở rác từ Thành phố về đổ, nhưng lượng rác không nhiều và thường xuyên được xử lý bằng cách đốt. Từ khi xe rác của Chi nhánh Môi trường đô thị Mường La về đổ tại đây (trung bình có 2-3 xe rác/ngày) đã gây ô nhiễm môi trường, có khi vài tháng cũng không có người đến gạt cho rác gọn lại, nên đường đi bị hẹp lại. Ban Quản lý bản đã phản ánh việc ô nhiễm này nhiều lần qua các cuộc họp của xã, các cuộc tiếp xúc cử tri mới có phương tiện đến gạt rác xuống hủm, nhưng mùi hôi thối thì vẫn nồng nặc. Bản Phiêng Hay hiện có 80 ha nương trồng ngô phía bên trong bãi rác, với sản lượng trên 600 tấn ngô hạt/năm, đây là con đường duy nhất để người dân lên nương, mọi người đều mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết ô nhiễm môi trường từ bãi rác này.

Bãi rác tuy xa khu dân cư, xung quanh là núi, song vẫn gây ô nhiễm môi trường, phát tán mùi hôi thối ra không khí, thẩm thấu nước thải sinh ra từ rác ngấm vào hang động rồi chảy ra sông, suối. Được biết, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của Ban Quản lý bản Phiêng Hay, UBND xã Chiềng Xôm đã đến bãi rác nắm tình hình thực tế và đề nghị với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ Đô thị Sơn La yêu cầu Chi nhánh môi trường đô thị Mường La thu gọn lượng rác vương vãi trên đường sau đổ để tránh ô nhiễm môi trường. Theo quan sát của chúng tôi, diện tích lượng rác đổ hiện tại chỉ chiếm gần 2 nghìn m2, như vậy so với tổng diện tích quy hoạch để đổ rác là chưa nhiều. Song, điểm tập kết rác lại nằm sát ngay khu vực ngã ba đường dân sinh gây ô nhiễm. Nếu điểm đổ rác lùi sâu cách ngã ba đường dân sinh vài trăm mét có lẽ độ ô nhiễm sẽ giảm và không ảnh hưởng đến bà con khi qua lại khu vực này.

Nói về việc ô nhiễm môi trường tại bãi rác bản Phiêng Hay, ông Lê Văn Tuất, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ Đô thị Sơn La, cho biết: Bãi rác này là nơi tập kết rác thải sinh hoạt của Thành phố. Tuy nhiên, trong thời gian qua, huyện Mường La bị lũ lụt không có điểm đổ rác, nên Công ty đồng ý cho Chi nhánh Môi trường đô thị Mường La đổ rác tại đây. Chúng tôi đã chỉ đạo Chi nhánh việc xử lý, gạt gọn rác xuống hủm, tránh tình trạng rác tràn ra đường dân sinh. Để xử lý mùi phát tán từ bãi rác, trước mắt, Công ty dùng thuốc xử lý ruồi, muỗi và đang nghiên cứu tìm biện pháp khắc phục, từng bước giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Về lâu dài, Công ty cần sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm để không còn tình trạng ô nhiễm khu vực này, bảo đảm chất lượng cuộc sống cho người dân bản Phiêng Hay.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới