Cần có giải pháp khai thác hiệu quả bến cá Chiềng Bằng

Khu trung tâm bến cá Chiềng Bằng, tại bản Bỉa, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai là Dự án đầu từ cơ sở hạ tầng vùng nuôi cá tầm tập trung và thủy sản khác, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình hoàn thành và được bàn giao cho UBND huyện Quỳnh Nhai quản lý, vận hành từ tháng 12/2019. Tuy nhiên, gần 3 năm qua, công trình này vẫn chưa hoạt động, hầu hết các hạng mục đều đang xuống cấp, gây lãng phí nghiêm trọng.

Nhiều hạng mục công trình xuống cấp

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện công trình đã bị "bỏ hoang" không được ai trông coi, bảo vệ. Nhiều hạng mục công trình Khu trung tâm bến cá Chiềng Bằng đã xuống cấp. Ngay từ phía ngoài cổng, các chữ trên biển tên công trình khu trung tâm Bến cá Chiềng Bằng không còn nguyên vẹn. Nhà điều hành, các cửa kính đều bị vỡ, hệ thống điện chiếu sáng bị hỏng; trụ cổng hai bên đã bị đổ, nhiều đoạn tường bao đang bị nứt; nước úng ngay đoạn cổng vào, trong khuôn viên cỏ dại mọc... Nhìn toàn bộ công trình thật sự cho thấy một sự lãng phí thật đáng tiếc.

Tên công trình bị bong tróc.

Một góc Bến cá Chiềng Bằng.

Cỏ dại mọc trong khuôn viên bến cá.

Nhiều đoạn tường bị nứt.

Dây dẫn điện chiếu sáng chưa được đấu nối.

Toàn bộ kính cửa ra vào nhà điều hành bị vỡ.

Năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 722/QĐ-UBND ngày 29/3/2016 về phê duyệt Dự án đầu từ cơ sở hạ tầng vùng nuôi cá tầm tập trung và thủy sản khác tại bản Bỉa, xã Chiềng Bằng. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng thủy lợi Sơn La lập báo cáo khảo sát, lập thiết kế xây dựng; Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Đại Thắng thi công. Công trình gồm các hạng mục: Sân bãi, bờ kè chống sạt, đường giao thông, khu nhà điều hành quản lý, hệ thống cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải và hệ thống cấp điện cho bến cá. Giá trị dự toán công trình hơn 8,5 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; thời gian thực hiện 2016-2020.

Toàn bộ kính cửa ra vào nhà điều hành bị vỡ.

Mục tiêu của dự án là xây dựng vùng nuôi thủy sản, đặc biệt là vùng nuôi cá tầm tập trung để khoanh vùng nuôi an toàn, làm đầu mối tiếp nhận, bảo quản và phân phối, tiêu thụ các sản phẩm thủy sản, cung cấp giống và dịch vụ hậu cần nghề cá cho ngư dân đánh bắt và nuôi cá ở địa phương, các tàu vãng lai đánh bắt trong khu vực. Là cơ sở để triển khai các hoạt động khuyến ngư, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, kết hợp với việc giáo dục, hướng dẫn ngư dân giảm thiệt hại cho tàu, tăng hiệu quả đầu tư phương tiện đánh bắt...

Nền khu nhà điều hành quản lý bị bong tróc.

Mặc dù công trình được đặt ra nhiều kỳ vọng, nhưng sau khi hoàn thành và bàn giao cho UBND huyện Quỳnh Nhai quản lý, vận hành từ đó đến nay, công trình vẫn chưa đưa vào hoạt động và đang xuống cấp.

Công trình bao giờ đưa vào sử dụng?

Là người thường xuyên đi qua khu vực bến cá này, anh Là Văn Sơn, bản Bỉa Ban, cũng tỏ ra khó hiểu khi một công trình được xây dựng quy mô rộng như vậy, nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động lần nào. Anh Sơn nói: Ở đây không có người trông coi. Vào vụ thu hoạch nông sản, người dân tận dụng sân bãi ở đây để phơi ngô, sắn. Còn anh Là Văn Lấng, xã Chiềng Bằng, thẳng thắn nói: Tôi thấy công trình này hoàn thành nhiều năm nay rồi, nhưng chưa thấy đi vào hoạt động?

Nước ngập úng khu vực cổng vào.

Trao đổi vấn đề này với ông Cầm Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, được biết: Theo biên bản bàn giao ngày 12/12/2019, chủ đầu tư đã bàn giao tài sản, cơ sở hạ tầng để quản lý, vận hành cho UBND huyện Quỳnh Nhai. Biên bản bàn giao ghi rõ: UBND huyện nhất trí tiếp nhận tài sản công trình cơ sở hạ tầng vùng nuôi cá tầm tập trung và thủy sản khác bản Bỉa, xã Chiềng Bằng để đưa vào sử dụng. Huyện Quỳnh Nhai đề nghị chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án hoàn thành theo quy định để UBND huyện có căn cứ triển khai các bước tiếp theo; đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu thi công bảo hành công trình theo quy định.

Trong biên bản bàn giao, Chủ đầu nhất trí với đề nghị của UBND huyện Quỳnh Nhai và tiến hành chỉ đạo nhà thầu thi công bảo hành công trình theo đúng quy định và hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán dự toán hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành. Thời gian nghiệm thu và xác nhận hết thời hạn bảo hành công trình vào tháng 8/2021.

Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Sau khi được nhận bàn giao công trình, UBND huyện đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện quản lý, khai thác công trình. Đồng thời, chỉ đạo Ban quản lý lập đề án cho thuê tài sản để khai thác hiệu quả công trình sau đầu tư. Năm 2021, Ban quản lý đã xây dựng đề án cho thuê tài sản đối với cơ sở hạ tầng vùng nuôi thủy sản tập trung tại bản Bỉa, xã Chiềng Bằng cùng với một số tài sản công khác, trình xin ý kiến của cấp có thẩm quyền. Trong thời gian chưa thực hiện được việc cho thuê tài sản, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý, UBND xã Chiềng Bằng quản lý công trình, đảm bảo cho nhân dân trong huyện sử dụng phục vụ việc khai thác và nuôi trồng thủy sản của địa phương; không để công trình bị hư hỏng, xuống cấp.

Tuy nhiên theo ông Mè Văn Phái, Chủ tịch UBND xã Chiềng Bằng, cho biết: Từ khi công trình hoàn thành, bàn giao cho huyện Quỳnh Nhai quản lý, xã chưa nhận được văn bản nào về việc giao cho xã quản lý, trông coi bến cá. Vì vậy, xã không có căn cứ pháp lý để thực hiện nhiệm vụ trông coi bến cá này.

Khu vực bể thu gom, xử lý nước thải trở thành nơi trữ nước mưa.

Để trả lời câu hỏi bao giờ bến cá đưa vào hoạt động, ông Cầm Văn Huy cho biết: Sau khi xem xét đề án cho thuê tài sản do Ban quản lý lập, UBND huyện nhận thấy cần phải tách riêng đề án cho thuê đối với từng công trình xây dựng. Đồng thời, xác định lại một số nội dung liên quan đến giá tài sản cho thuê, đơn giá, hình thức cho thuê tài sản để đảm bảo với quy định của pháp luật.

Hiện nay, Ban quản lý đang hoàn thiện việc xây dựng đề án cho thuê tài sản đối với cơ sở hạ tầng vùng nuôi thủy sản tập trung tại bản Bỉa xã Chiềng Bằng. UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý tiếp thu ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị đối với nội dung đề án cho thuê tài sản, tham mưu trình xin ý kiến cấp thẩm quyền thẩm định. Trước thực trạng công trình đang ngày một xuống cấp, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để đưa bến cá đi vào hoạt động, tránh gây lãng phí ngân sách của Nhà nước.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới