Cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc

Với cương vị là Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở, Trưởng Ban nữ công, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ công Bảo hiểm xã hội tỉnh, chị Trần Thị Thanh luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, có nhiều đề xuất, sáng kiến trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, cũng như các hoạt động của Công đoàn, nữ công ở cơ quan. Từ đó, đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn thể đoàn viên nữ, là động lực thúc đẩy chị em vượt mọi khó khăn, vươn lên trong học tập, công tác. Chị vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương là 1 trong 90 cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ 2 năm 2019 cuối tháng 2 vừa qua.

Chị Trần Thị Thanh (người thứ 2 từ trái sang)

tham gia Hội thi cắm hoa nghệ thuật kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Tiếp xúc với chị, hẳn nhiều người có cùng cảm nhận chị là người gần gũi, thân thiện, luôn quan tâm và nhiệt tình giúp đỡ người xung quanh. Cũng bởi thế, chị được tín nhiệm bầu vào Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS, Tổ trưởng Công đoàn, Trưởng Ban nữ công Bảo hiểm xã hội tỉnh từ tháng 7/2014 đến 7/2015; Phó Chủ tịch CĐCS Bảo hiểm xã hội tỉnh từ tháng 8/2015 đến nay.

CĐCS Bảo hiểm xã hội tỉnh 100 đoàn viên, trong đó 68 đoàn viên nữ, chiếm 68% tổng số đoàn viên công đoàn. Công tác nữ công ở BHXH tỉnh có những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, bởi đây là công việc kiêm nhiệm, bản thân chị là cán bộ quản lý với nhiệm vụ chuyên môn hàng năm phát sinh nhiều. Nhưng chị đã không quản khó khăn, sắp xếp công việc khoa học, tích cực học hỏi kinh nghiệm để tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Nữ công những hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tế cơ quan.

Trong hoạt động đoàn thể, chị đã tích cực tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên về nâng cao nhận thức, ý thức về pháp luật, các kiến thức về cuộc sống, nhất là về vai trò của phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Phát động thi đua trong nữ đoàn viên với các phong trào: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” ,“Nữ đoàn viên công đoàn BHXH tỉnh tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực công tác; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ; thường xuyên rèn luyện sức khỏe cho bản thân, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ”... Nhờ vậy, đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của toàn ngành. Trong 5 năm qua (2014-2018), 58 lượt đoàn viên nữ đã có sáng kiến, giải pháp được Hội đồng khoa học xét, công nhận. Hàng năm, 100% tổ nữ công đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 97,5% đoàn viên nữ đạt danh hiệu "giỏi việc nước, đảm việc nhà"; 158 lượt nữ đoàn viên được CĐCS Bảo hiểm xã hội  tỉnh khen thưởng. Nhiều chị em đã được các cấp, các ngành khen thưởng: 36 lượt cán bộ nữ nhận Bằng khen của ngành và UBND tỉnh, 6 chị được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 chị được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Vai trò, vị thế của nữ đoàn viên ngày càng nâng lên, có 18 quần chúng ưu tú là nữ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện, cán bộ quản lý nữ chiếm trên 65%; tham gia Ban Chấp hành và tổ trưởng công đoàn trên 70%; tham gia cấp ủy gần 60%.

Để tập hợp, gắn kết chị em dưới “mái nhà chung BHXH tỉnh”, chị đã tham mưu với Ban Chấp hành công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Tổ chức cho chị em đi học tập, trao đổi kinh nghiệm và thăm một số di tích lịch sử để hiểu sâu hơn về đất nước, con người, về sự hy sinh của các thế hệ cha anh, khơi dậy thêm lòng yêu nước và tạo thêm động lực để mỗi đoàn viên nữ tích cực hơn trong các hoạt động xã hội. Tổ chức các hoạt động như thể thao, văn nghệ, cắm hoa nghệ thuật, các trò chơi tập thể. Hàng quý, tổ chức đoàn viên nữ tham gia lao động, vệ sinh cơ quan, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, góp phần làm cho cơ quan xanh, sạch, đẹp và môi trường làm việc thoáng mát, trong lành. Xây dựng quỹ để cho đoàn viên nữ vay phát triển kinh tế gia đình, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện tổng số tiền quỹ nữ công là 172 triệu đồng, đang cho 8 chị em vay. Duy trì việc tổ chức tặng hoa, quà cho viên chức nhân dịp sinh nhật; tổ chức các hoạt động nữ công; thăm hỏi, giúp đỡ các đoàn viên nữ ốm đau, gia đình có thân nhân từ trần; tặng quà khi đoàn viên lập gia đình, chuyển công tác và đặc biệt là tặng 1 chỉ vàng đối với viên chức nữ nghỉ hưu, với tổng số tiền 5 năm qua gần 72 triệu đồng. Tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho cán bộ nữ. Vận động chị em đã tích cực tham gia đóng góp quỹ “hoạt động tình nghĩa” của CĐCS với mức 1 ngày lương/năm để hỗ trợ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hiện tổng số tiền là 145,8 triệu đồng. Tham gia đóng góp vào các quỹ từ thiện, ủng hộ huyện Phù Yên, Mường La đợt thiên tai lũ quét với tổng số tiền 160 triệu đồng. Vận động đoàn viên nữ đóng góp 1 ngày lương/năm vào quỹ khuyến học của Công đoàn để khen thưởng con cán bộ, viên chức cơ quan đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Trong 5 năm từ 2014-2018, liên tục tổ chức gặp mặt tặng quà cho các cháu đạt thành tích xuất sắc trong học tập với tổng số tiền hơn 114 triệu đồng...

Bản thân chị Thanh đã tích cực, tiên phong trong các phong trào thi đua ở cơ quan; luôn quan tâm, động viên, tận tình giúp đỡ đồng nghiệp. Hằng năm, chị đều có những đề tài, sáng kiến để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Ghi nhận những nỗ lực của bản thân, 5 năm qua, chị Thanh đã vinh dự được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng Bằng khen năm 2013, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2015, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017 và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tổng LĐLD Việt Nam, LĐLD tỉnh, BHXH tỉnh. Song niềm động viên lớn nhất với chị là được đồng nghiệp, nhất là đoàn viên nữ quý mến, coi như người thân.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới