Cán bộ của dân bản

Dáng người thanh mảnh, nước da sạm nắng, hằng ngày rong ruổi trên chiếc xe máy tới khắp các bản từ vùng thấp đến vùng cao Sông Mã để chia sẻ, hướng dẫn người dân các kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, anh Lường Văn Múa, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sông Mã, được nhiều người dân yêu mến, đặt cho cái tên thân mật “cán bộ của dân bản”.

Anh Lường Văn Múa (bên phải) hướng dẫn người dân xã Chiềng Khoong kỹ thuật chăm sóc nhãn thời kỳ đậu quả.

 

Sinh ra và lớn lên ở huyện biên giới Sông Mã, anh Múa thấu hiểu sự vất vả một nắng, hai sương của người dân nơi đây. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tây Bắc, chuyên ngành nông học, anh Múa được nhận vào công tác ở Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Sơn La. Đến năm 2014, anh chuyển về làm việc tại Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Sông Mã; năm 2018, sáp nhập vào Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và được phân công làm Tổ trưởng Tổ Trồng trọt bảo vệ thực vật, khuyến nông, phụ trách 3 xã: Chiềng En, Pú Bẩu và Bó Sinh.

Anh Múa cho biết: Đây cũng là 3 xã khó khăn nhất của huyện, địa bàn công tác rộng và đi lại rất vất vả. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, hằng năm, tôi đều xây dựng kế hoạch đi cơ sở, phối hợp với UBND xã, cán bộ thú y tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đồng thời, theo dõi sát sao tình hình sinh trưởng và phát triển của cây trồng, vật nuôi và các chương trình, mô hình để hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc theo đúng quy trình, đảm bảo đúng mùa vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Anh Múa đã tham mưu cho đơn vị thực hiện tốt công tác điều tra, dự báo sinh vật hại cây trồng 7 ngày/lần; phối hợp với các cơ quan chuyên môn thu gom 3.000 vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật; theo dõi mô hình trồng nho Hạ Đen; hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

Điển hình như vụ lúa xuân vừa qua, tại bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong, có 5 ha lúa bị bệnh đạo ôn, ngay khi nhận được thông tin từ cơ sở, anh Múa đã phối hợp với Ban Quản lý bản tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân cách phun thuốc và xử lý mầm bệnh kịp thời.

Anh Trần Đăng Khoa, Trưởng bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong, cho biết: Nhận được thông tin, anh Múa đã xuống tận nơi, kiểm tra kỹ lưỡng diện tích lúa bị bệnh. Sau đó tận hình hướng dẫn người dân từ cách phát dọn, xử lý ruộng lúa sau thu hoạch, cách sử dụng loại phân bón phù hợp. Cũng nhờ việc giải thích đơn giản, dễ hiểu, nên người nông dân nắm bắt được ngay quy trình chuẩn bị, để vụ sau lúa không bị bệnh.

Sâu sát với cơ sở, anh Múa đã kết nối thường xuyên với người dân, đồng thời, hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh để cung cấp những hình ảnh thực tế từ cây trồng, vật nuôi. Qua đó, kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả, giảm tổn thất cho người dân. Ghi nhận những thành tích, anh được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Song với anh, sự yêu quý của người dân và những vụ mùa bội thu mang lại sự no ấm cho bà con luôn là phần thưởng lớn nhất, là động lực để anh vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới