Cải cách hành chính, phục vụ nhân dân

Hướng tới sự hài lòng của người dân, UBND xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên đã đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.

 

Người dân xã Mường Khoa đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

 

Đến làm thủ tục khai sinh cho con tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, anh Đinh Văn Đức, bản Pót, cho hay: Tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Vì vậy, việc kê khai, xác minh nhanh chóng, chính xác, không phải viết đi, viết lại nhiều lần mất thời gian chờ đợi, thủ tục nhanh gọn nên chúng tôi rất hài lòng.

Chia sẻ của anh Đinh Văn Đức cũng là cảm nhận chung của người dân khi đến đây làm thủ tục hành chính, anh Lò Văn Hà, bản Phúc, cho biết: Hôm nay tôi đến đây xin giấy xác nhận để đi làm công nhân ở Hải Dương. Mọi thủ tục xác nhận giấy tờ đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, giấy tờ được cán bộ hoàn tất nhanh chóng không lo nhầm lẫn hay thiếu các loại giấy tờ trước khi đi.

Những năm qua, công tác cải cách hành chính được Đảng ủy, UBND xã Mường Khoa tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ các hoạt động. Cán bộ được phân công phụ trách các lĩnh vực được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ để bảo đảm tuân thủ các nội quy, quy chế, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trên địa bàn. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn được giải quyết trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những hồ sơ cần điều tra xác minh thì có phiếu hẹn và thực hiện trả hồ sơ đúng hẹn, những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì hướng dẫn cho nhân dân đến nơi có đủ thẩm quyền giải quyết. Trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ tại bộ phận được nâng lên một cách chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, có phẩm chất đạo đức tốt, thái độ lịch sự, có tác phong nghiêm túc, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao khi tiếp xúc, tạo được lòng tin của nhân dân.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân khi đến làm thủ tục hành chính, UBND xã đã đặt hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến của công dân. Nghiêm túc tiếp thu, xử lý nghiêm những thiếu sót, khuyết điểm mà nhân dân, tổ chức phản ánh đối với từng bộ phận không chấp hành nghiêm túc quy định, quy chế về cải cách hành chính, gây phiền hà, sách nhiễu, gây bức xúc trong nhân dân. Yêu cầu cán bộ, công chức của xã thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp. Vì vậy, công việc được triển khai nhanh chóng, tiếp nhận và trả kết quả ngay trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Ông Lừ Văn Chuyền, Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, thông tin: Từ năm 2021 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 3.200 hồ sơ thuộc các lĩnh vực công chứng chứng thực, chính sách xã hội, tư pháp hộ tịch... Riêng quý I/2022, đã giải quyết trên 750 hồ sơ các loại; các hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn, công khai, minh bạch, đúng quy định và thẩm quyền.

Phát huy kết quả đạt được, xã Mường Khoa tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao hiểu biết của nhân dân tham gia giám sát và đóng góp ý kiến về cải cách hành chính. Nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới