Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân

Thời gian qua, xã Hua Păng, huyện Mộc Châu luôn tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

                                 

Người dân xã Hua Păng, huyện Mộc Châu nhận kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

           

Năm 2021, UBND xã Hua Păng tiếp tục chỉ đạo rà soát thủ tục hành chính và thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo theo định kỳ. Duy trì công tác phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính để đưa ra nguyên tắc hoạt động, quy tắc ứng xử, trang phục và quy định thời gian cũng như quy trình tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tổ chức niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn theo dõi, thường xuyên kiểm tra bảng niêm yết. Ngoài ra, để tiện cho việc phản ánh kiến nghị của tổ chức và công dân, UBND xã đã niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

           

Trong ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã đã duy trì và sử dụng có hiệu quả hộp thư điện tử; 100% cán bộ, công chức UBND xã đều sử dụng thành thạo hộp thư điện tử và thực hiện truy cập phần mềm quản lý, giải quyết văn bản VNPT-iOffice để xử lý văn bản đi, đến, lập hồ sơ công việc, đăng ký lịch làm việc hàng tuần, thực hiện ký số và gửi văn bản đi. Đối với các lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, tài chính – kế toán, lao động – thương binh và xã hội đều sử dụng phần mềm chuyên ngành, đáp ứng công việc được giao. Năm 2021 và 2 tháng đầu năm 2022, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” và “một cửa liên thông” xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.700 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn; các hồ sơ chủ yếu thuộc các lĩnh vực: Tư pháp – hộ tịch, đất đai – xây dựng, xã hội… và xếp thứ 5/14 xã, thị trấn trong huyện về cải cách hành chính, góp phần đưa huyện Mộc Châu luôn là địa phương dẫn đầu về cải cách hành chính trong tỉnh.

           

Ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Hua Păng, cho biết: Để nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ nhân dân, xã Hua Păng đang khẩn trương đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản chỉ đạo cải cách hành chính, qua đó rà soát, bổ sung hoặc bãi bỏ các văn bản theo chỉ đạo của cấp trên cho phù hợp; quan tâm công tác đào tạo, nâng cao năng lực và kỹ năng làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, xã đã tích cực chỉ đạo nhiều giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh, vừa giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

           

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã Hua Păng sẽ tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về công tác cải cách hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao hiểu biết của nhân dân tham gia giám sát và đóng góp ý kiến về cải cách hành chính. Áp dụng tin học hoá quản lý hành chính vào phục vụ chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong xử lý công việc, đảm bảo giải quyết kịp thời, thông suốt. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách hành chính nói chung và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền phục vụ kịp thời các nhu cầu chính đáng của tổ chức, công dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức cửa quyền, sách nhiễu trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới