Cách mạng công nghệ 4.0 - chìa khóa để doanh nghiệp Sơn La hội nhập và phát triển

Xác định tiếp cận những thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp bứt phá, nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới, sáng tạo các sản phẩm dịch vụ, giảm chi phí trong sản xuất - lưu thông, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường... Nắm bắt xu hướng, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đạt những kết quả đáng khích lệ.

Đại lý Honda ô-tô Hà Hường, phường Chiềng Sinh (Thành phố) là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ trong kinh doanh. Đây là đại lý Honda ô-tô đầu tiên tại khu vực Tây Bắc đạt tiêu chuẩn 5S, bao gồm: Bán hàng, dịch vụ, phụ tùng chính hiệu, hướng dẫn lái xe an toàn và đóng góp xã hội. Honda ô-tô Hà Hường hoạt động theo quy trình dịch vụ 8 bước của Honda, gồm: Nhắc dịch vụ, hẹn dịch vụ, tiếp nhận, lập dự toán, theo dõi sửa chữa, kiểm tra cuối, giao xe, chăm sóc sau bán hàng.

Honda ô-tô Hà Hường ứng dụng công nghệ trong bảo dưỡng, sửa chữa ô-tô.

Theo ông Đỗ Huy Hoàng, Giám đốc Đại lý Honda ô-tô Hà Hường, việc ứng dụng các thành quả công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Công ty hiện ứng dụng công nghệ trong tất cả các lĩnh vực từ bán hàng, dịch vụ phụ tùng cho tới chăm sóc khách hàng. Sau khi khai trương đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, Đại lý đã sử dụng phần mềm SCA -  Phần mềm hỗ trợ tư vấn bán hàng trên Ipad. Tư vấn bán hàng sử dụng phần mềm tương tác để giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Phần mềm còn hỗ trợ tư vấn bán hàng lưu thông tin, nhu cầu của khách hàng. Đối với phần mềm SAP, Đại lý có thể kiểm soát dữ liệu khách hàng và các hoạt động kinh doanh bán hàng, từ cập nhật thông tin khách hàng, màu xe, loại xe, khách hàng lái thử tới các vấn đề liên quan đến nhà cung cấp như kế hoạch đặt hàng, kế hoạch xe về, kiểm soát lượng tồn kho... nhờ vậy, tiết kiệm được thời gian, nguồn nhân lực, hàng hóa nhập vào, bán ra được cập nhật liên tục trên hệ thống. Từ khi khai trương đến hết năm 2018, Đại lý đã bán trên 700 xe Honda, KIA, Mazda tại thị trường Sơn La, Điện Biên và các tỉnh lân cận. Riêng thị trường Sơn La bán trên 460 xe, chiếm 43% thị phần tổng dung lượng thị trường Sơn La; doanh thu đạt trên 460 tỷ đồng.

Là một trong hàng trăm khách hàng được hưởng tiện ích từ dịch vụ chăm sóc khách hàng của Đại lý Honda ô-tô Hà Hường, ông Nguyễn Bá Đắc (thành phố Sơn La), chia sẻ: Tôi mua xe ô-tô được hơn 4 tháng, hôm nay mang xe đi bảo dưỡng định kỳ theo yêu cầu của đại lý. Ở đây, từ việc thay dầu đến sửa chữa các hư hỏng đều được thực hiện với kỹ thuật cao, sử dụng công nghệ đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Đại lý còn sử dụng phần mềm tự động cập nhật tiến độ, giúp tôi biết chính xác thời gian sửa chữa chiếc xe thông qua màn hình hiển thị trong phòng chờ. Tôi rất hài lòng với phong cách phục vụ, chăm sóc khách hàng của Honda ô-tô Hà Hường.

Bắt nhịp với xu thế phát triển công nghệ, Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống (phường Chiềng Cơi, Thành phố) đã có bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe bệnh nhân. Bệnh viện đang ứng dụng cổng thông tin với 3 hệ thống, gồm: Phần mềm His quản lý bệnh viện; phần mềm lis - kết nối toàn bộ hệ thống labo xét nghiệm và ứng dụng công nghệ PACS, truyền tải dữ liệu dùng để chẩn đoán ảnh từ xa. Trong đó, hệ thống ứng dụng quản lý khám chữa bệnh là hệ thống quản lý thông tin bệnh viện tổng thể, gồm nhiều tính năng, phân hệ hoạt động đồng bộ, xuyên suốt trong các hoạt động, từ khâu đăng ký, khám bệnh, điều trị, viện phí, cấp thuốc, đến xuất viện.

Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống thực hiện nội soi cho bệnh nhân.

Ông Bùi Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần MD- 268, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống, cho biết thêm: Việc lựa chọn công nghệ khiến chúng tôi có thể tiến tới một bệnh viện không giấy tờ và không phim. Đơn cử, trước đây chụp X-quang, người bệnh phải mất từ 10 đến 20 phút thì hiện tại sử dụng công nghệ số chỉ mất chừng 2 phút, dữ liệu ảnh được đẩy về bàn của bác sĩ, giúp các bác sĩ có thể tham gia chẩn đoán từ xa.

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý kinh doanh đã thấy rõ. Tuy nhiên, đầu tư bài bản, khoa học và hiệu quả như Đại lý Honda ô-tô Hà Hường hay Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống và một số doanh nghiệp khác trong tỉnh chưa nhiều.

Ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chỉ ra nguyên nhân: Quy mô của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên chưa đủ năng lực tiếp cận công nghệ; nguồn nhân lực của các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế chưa đủ khả năng tiếp cận công nghệ; nhiều doanh nghiệp chưa hiểu bản chất của cách mạng công nghiệp 4.0, chưa thấy tác động ảnh hưởng của xu thế phát triển công nghệ đến ngành, lĩnh vực của mình; chậm cơ cấu, tổ chức lại mô hình sản xuất kinh doanh... Muốn áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp cần tìm hiểu bản chất, tác dụng của công nghệ trong điều hành hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có khả năng tiếp cận công nghệ; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh để tạo chuỗi giá trị sản phẩm có quy mô lớn, làm cơ sở cho việc tiếp cận công nghệ...

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận với công nghệ, một trong những giải pháp được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đưa ra là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp hội viên tiếp cận với công nghệ; cung cấp những thông tin, kiến thức liên quan đến công nghệ 4.0 để các doanh nghiệp tham khảo thông qua các hình thức tuyên truyền, nhất là cập nhật trên website của Hiệp hội. Đồng thời, Hiệp hội sẽ kiến nghị với UBND tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, những chính sách theo Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là hỗ trợ sáng tạo và khởi nghiệp...

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới