Cá nhân có tài sản cho thuê sẽ kê khai nộp thuế theo phương thức điện tử

Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, cùng với ngành Thuế cả nước, thời gian qua Cục Thuế tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đặc biệt là việc khai, nộp và hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, bắt đầu từ tháng 8/2018 Cục Thuế tỉnh Sơn La sẽ triển khai thực hiện khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên. Khi thực hiện khai, nộp thuế theo phương thức này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các cá nhân, đó là: Cá nhân cho thuê nhà có thể khai nộp thuế điện tử mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm 24/7 mà không mất nhiều thời gian, chi phí. Việc khai thuế được thực hiện rất dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, điện thoại di động... Đây là giải pháp ngành Thuế cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho đối tượng người nộp thuế là cá nhân, cá nhân không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế trong giờ hành chính.

Trước đây người cho thuê tài sản phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng hằng quý đối với tiền cho thuê tài sản. Đến thời điểm khai thuế, người nộp thuế phải đến Chi cục thuế nơi có tài sản cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó phải đến ngân hàng/kho bạc để nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Nhiều người nộp thuế thường đi làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên phải chờ đợi để khai, nộp thuế. Trường hợp cá nhân có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú thì việc đi lại xa sẽ ảnh hưởng sinh hoạt và công tác.

Điều kiện để thực hiện khai, nộp thuế theo phương thức điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà cũng hết sức đơn giản: Chỉ cần người nộp thuế có mã số thuế của cơ quan thuế quản lý, có mạng internet, có số điện thoại (có thể nhận được tin nhắn) và địa chỉ thư điện tử để thực hiện đăng ký giao dịch với cơ quan thuế.

Người nộp thuế truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (http://thuedientu.gdt.gov.vn) để thực hiện đăng ký giao dịch điện tử, khai báo email, số điện thoại di động. Sau đó, nhận mã xác thực giao dịch qua điện thoại từ  cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế, người nộp thuế nhập mã xác thực để hoàn tất giao dịch.

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ cung cấp cho người nộp thuế tài khoản giao dịch (bao gồm ID và Password). Người nộp thuế sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện kê khai trực tuyến và nộp tờ khai cho thuê nhà 01/TTS ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

Sau khi người nộp thuế có tài khoản giao dịch điện tử, người nộp thuế đăng nhập tài khoản để kê khai trực tuyến tờ khai cho thuê tài sản ở bất cứ đâu có kết nối mạng internet, bất cứ thời gian nào 24/7. Cổng thông tin điện tử  sẽ hỗ trợ tối đa để người nộp thuế có thể kê khai dễ dàng. Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế sẽ hỗ trợ người nộp thuế ngay trên tờ khai để NNT nộp thuế dễ nhất, nhanh nhất.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân thực hiện việc khai nộp thuế theo phương thức điện tử khi cho thuê tài sản, ngay trong tháng 7/2018 Cục Thuế tỉnh Sơn La đã thành lập Tổ chỉ đạo, Tổ triển khai để xây dựng kế hoạch thống nhất triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, đề nghị các cá nhân liên hệ với Cục Thuế tỉnh Sơn La theo số điện thoại: 0212 3852 228; 0212 3852 926 để được giải đáp.

  Thu Mây (Cục Thuế tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới