Cà chua trái vụ ở Ngọc Chiến

Khai thác lợi thế về khí hậu mát mẻ quanh năm, đồng đất canh tác rộng, tương đối bằng phẳng, 3 năm trở lại đây, một số hộ nông dân xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm để trồng cà chua trái vụ, bước đầu mang lại thu nhập cao.

Mô hình trồng cà chua trái vụ ở bản Lướt xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.

 

Là hộ đầu tiên ở xã Ngọc Chiến trồng cà chua trái vụ, anh Nguyễn Duy Lập, bản Mường Chiến, chia sẻ: Tháng 4/2020, gia đình tôi chuyển gần 1 ha đất sang trồng cà chua trái vụ. Năm đầu, thu hoạch được hơn 60 tấn quả, bán với giá từ 11.000 - 15.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi hơn 400 triệu đồng. Vụ năm nay, gia đình tôi trồng gần 2 ha, hiện đã thu hoạch được gần 70 tấn quả, dự kiến còn hơn 60 tấn quả sẽ thu hoạch từ nay đến hết tháng 9/2022, ước thu khoảng 1,4 tỷ đồng.

Ông Lò Văn Ngọc, bản Lướt, xã Ngọc Chiến, phấn khởi: Gia đình tôi trồng hơn 1.000 m² cà chua trái vụ; chi phí đầu tư giống, phân bón, làm giàn lưới quây hết gần 4 triệu đồng. Đến nay, đã thu hoạch được khoảng 5 tấn quả, thu trên 50 triệu đồng; dự kiến còn được thu hoạch thêm 3 - 4 tấn quả. Thị trường tiêu thụ ổn định, chủ yếu là các đơn đặt của nhà hàng, tiểu thương các chợ đầu mối Yên Bái, Lào Cai, Hà Nội… Vụ tới gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích trồng cà chua trái vụ lên 2 ha.

Các giống cà chua được chọn trồng là: Cà chua Vô hạn VA.390 và Chia Tai CTV40, vì cả 2 giống này đều chịu nhiệt tốt, kháng các bệnh sương mai, xoăn lá, vàng lá. Thời gian trồng từ tháng 4; thu hoạch từ tháng 6 đến hết tháng 10 (trung bình từ 3 - 4 ngày được thu hoạch quả 1 lần). Theo người dân, khi trồng cần bón lót phân chuồng hoặc phân gà đã ủ hoai mục; cây ra hoa, có quả non, bón thêm phân hữu cơ, phân lân; trong ruộng trồng làm rãnh tiêu nước chống úng ngập gốc; thường xuyên cắt tỉa các nhánh phụ mọc ở nách lá của nhánh chính; cắt bỏ lá già úa, lá bị bệnh và những lá phía trong để tập trung dinh dưỡng nuôi cây. Chú ý phòng bệnh mốc sương mai, đốm lá, sâu xanh đục quả, sâu vẽ bùa, bọ phấn trắng và làm giàn khi cây ra chùm hoa thứ nhất. Cà chua ở Ngọc Chiến có mẫu mã đẹp, đều quả, khi chín có màu đỏ mọng, nhiều bột, ít hạt và thơm ngon, đặc biệt cà chua được người dân để chín tự nhiên trên cây, đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Anh Lò Văn Sưng, bản Lướt, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La chăm sóc cà chua trái vụ.

Thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp xanh của xã, một số hộ dân đã chuyển đổi đất những chân ruộng cao thiếu nước, sang trồng cà chua trái vụ. Ông Lò Văn Sây, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến, cho biết: Đến nay, xã có trên 10 hộ dân ở bản Lướt, Mường Chiến, Đông Xuông, Nà Tâu, bản Phày tham gia trồng cà chua trái vụ, với trên 5ha, năng suất đạt từ 75 - 80 tấn/ha, sản lượng ước đạt gần 400 tấn quả/năm. UBND xã đã có chủ trương nhân rộng mô hình này ra các bản khác và phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, giúp các hộ dân trồng cà chua trái vụ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm quả.

Với hiệu quả kinh tế bước đầu từ cây cà chua trái vụ mang lại, chính quyền xã Ngọc Chiến và huyện Mường La có những định hướng giúp người dân tiếp tục phát triển, mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới