Bó Sinh quan tâm việc học của con trẻ

Trước đây, ở xã vùng 3 Bó Sinh không ít học sinh bỏ học giữa chừng. Nhưng bây giờ đã khác, với sự đầu tư của Nhà nước, trường lớp, nhà bán trú được xây dựng đảm bảo việc học, bữa ăn, chỗ ở cho các em, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ở một huyện còn nhiều khó khăn như Sông Mã.

122d35e87b22cfea6c.jpg

Một tiết học của thầy và trò trường PTDT bán trú Tiểu học - THCS Bó Sinh.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, địa phương, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đúng độ tuổi của xã những năm gần đây luôn đạt 100%, tỷ lệ lên lớp đạt 99,7%, học sinh bỏ học giữa chừng giảm hẳn. Điều làm tôi ấn tượng khi đến Trường PTDT bán trú Tiểu học - THCS Bó Sinh là cơ sở vật chất rất khang trang, khuôn viên rộng được trồng nhiều cây xanh. Năm học qua trường được đánh giá là 1 trong 5 đơn vị có nhiều học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

Thầy giáo Nguyễn Chí Công, Hiệu trưởng nhà trường lý giải: Ngoài việc tăng cường, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đến trường, Ban Giám hiệu luôn căn cứ kế hoạch giáo dục, khung phân phối chương trình để tổ chức dạy học; các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng, tập trung đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học; kiểm tra đánh giá; tổ chức dạy học trải nghiệm sáng tạo; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Quan trọng không kém là nhà trường thực hiện tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh, không chỉ tạo điều kiện cho các em có thêm thời gian học tập, tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, mà phụ huynh cũng yên tâm khi cho con em đi học xa nhà...

Năm học 2018-2019, nhà trường có 1.187 học sinh, thì 572 em ở bán trú. Bởi vậy, nhà trường đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, giáo viên trực tiếp theo dõi, quản lý học sinh bán trú; công khai, minh bạch về tài chính; thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng, nền nếp sinh hoạt; hướng dẫn các em tham gia tăng gia, trồng rau xanh, qua đó, vừa rèn luyện kỹ năng lao động, giáo dục kỹ năng sống vừa nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tự lập cho mỗi học sinh.

Tới phòng ăn, trò chuyện với chị Lò Thị Hải, nhân viên nấu ăn, chúng tôi được chị cho hay để đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh, ngoài việc lên thực đơn bữa ăn hàng ngày, các chị còn lấy mẫu thực phẩm để lưu theo quy định, thường xuyên tổ chức kiểm tra y tế... đảm bảo cho các em ăn ngon miệng, hết suất, đủ dinh dưỡng.

Hỏi em Lường Thị Thủy, lớp 6A, nhà ở tận bản Huổi Tính, cách trường gần 10 km, em bảo được ở bán trú đỡ vất vả nhiều lắm, có thêm thời gian vui chơi sinh hoạt, học tập cùng các bạn, ăn uống đảm bảo. Còn em Lò Thị Xuân, học sinh lớp 8C, thuộc diện nghèo, thì đi học bán trú gia đình em cũng bớt khó khăn. Ở trường, Xuân không những được hỗ trợ 15kg gạo/tháng mà còn được hỗ trợ tiền ăn.

Đến tận nơi và tận mắt chứng kiến bữa ăn của học sinh, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của các em khi được đến lớp, đến trường; càng hiểu vì sao mấy năm trở lại đây, không những tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng giảm mà chất lượng học tập của các em còn được nâng lên đáng kể.

Rời ngôi Trường PTDT bán trú Tiểu học - THCS Bó Sinh, chúng tôi biết dù còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, bằng tâm huyết và lòng yêu nghề của thầy giáo, cô giáo, các em sẽ đến được bến bờ thành công của tri thức.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới