Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận phát triển kinh tế

Thực hiện lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, thương binh hạng 3/4 Đèo Văn Hải, ở xã Mường Bú, huyện Mường La đã vượt lên thương tật, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

 

CCB Đèo Văn Hải chăm sóc vườn ổi trồng theo hướng hữu cơ.

Sinh năm 1965, ông Hải tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc từ năm 1984 đến năm 1986, ông bị một mảnh pháo bắn vào người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống. Năm 1991, ông phục viên trở về quê hương tại bản Nang Phai, xã Mường Bú, huyện Mường La.

Ông Đèo Văn Hải kể: Lúc mới phục viên, cuộc sống gia đình rất khó khăn, bản thân bị thương nặng, cơm ăn bữa đói, bữa no, nhưng với ý chí quyết tâm của người lính cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, tôi cùng gia đình đã khai hoang đất ruộng, đất đồi để tập trung lao động sản xuất. Vay thêm vốn từ anh, em họ hàng và vốn của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mường La được 50 triệu đồng để đầu tư nuôi bò, nuôi cá, trồng cây ăn quả. Tôi thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế thành công khác; tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về áp dụng vào chăm sóc vườn cây và nuôi gia súc.

Đến nay, gia đình ông Hải đã có vườn cây ăn quả rộng 3 ha, trồng các loại cây: Nhãn, vải thiều, ổi, xoài Đài Loan, xoài Úc... được chăm sóc theo hướng hữu cơ, đúng kỹ thuật, nên trái cây đảm bảo chất lượng, thương lái đến tận vườn thu mua để xuất bán đến các siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu cả sang thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, ông còn đào 7.000 m² ao nuôi cá, nuôi 10 con bò sinh sản. Hằng năm, trừ chi phí, thu nhập từ mô hình kinh tế VAC của gia đình ông Hải đạt trên 350 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Hải còn chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ cây giống, con giống, giúp đỡ các hội viên cựu chiến binh và các gia đình khó khăn trong bản, trong xã, từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ghi nhận những cống hiến trong xây dựng, bảo vệ tổ chức và thành tích đã đạt được trên “mặt trận” kinh tế, thương binh Đèo Văn Hải được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND các cấp.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới