Bình yên ở cụm bản Ba Nhất

Sau gần 1 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT tại cụm bản Ba Nhất, xã Thôm Mòn (Thuận Châu) cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, huy động sức mạnh của toàn dân tham gia cuộc vận động, qua đó đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Công an viên bản Nà Hày, cụm bản Ba Nhất, xã Thôm Mòn (Thuận Châu)

tuyên truyền công tác đảm bảo ANTT cho người dân.

 

Ba Nhất là tên gọi của cụm ba bản gồm: Nong Quang, Nà Hày và bản Lụa của xã Thôm Mòn, có 238 hộ sống dọc theo QL6. Những năm trước đây, cụm bản Ba Nhất có tiếng là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, nổi lên là tội phạm và tệ nạn ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng. Bình quân hằng năm, xảy ra 5-7 vụ phạm tội về mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy, 3-5 vụ trộm cắp tài sản và một số vụ gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân cũng như việc phát triển kinh tế - xã hội ở cụm bản. Nguyên nhân do hoạt động của các tổ chức đoàn thể, chính trị ở các bản chưa hiệu quả; công tác quản lý tạm trú, tạm vắng còn chưa chặt chẽ, nhất là đối với người từ địa bàn khác đến sinh sống trên địa bàn.

Trước tình hình và diễn biến phức tạp của địa bàn, đầu năm 2017, Đảng ủy xã Thôm Mòn đã ban hành Nghị quyết triển khai cuộc vận động toàn dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT tại cụm bản Ba Nhất. Đồng chí Tòng Văn Không, Bí thư Chi bộ bản Nà Hày, cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của cuộc vận động, ngay sau khi có sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, các chi bộ của 3 bản đã tổ chức hội nghị quán triệt tới toàn thể bà con trong cụm bản, nhằm huy động sức mạnh của toàn dân trong phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, không để nảy sinh phức tạp ngay từ cơ sở, được người dân đồng tình hưởng ứng. Cùng với đó, trên cơ sở đánh giá, nhận định tình hình của địa phương, các chi bộ đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ phù hợp với từng tổ chức đoàn thể trong các bản. Đưa nội dung liên quan đến ANTT bổ sung vào nội quy, hương ước, quy ước của các bản để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các gia đình trong việc tham gia, thực hiện cuộc vận động. Đồng thời, phối hợp với lực lượng nghiệp vụ của Công an huyện, các cơ quan chức năng của huyện, xã tổ chức 4 cuộc tuyên truyền giáo dục pháp luật tại trung tâm cụm bản với gần 400 lượt người tham dự; giáo dục cá biệt đối với 12 người có biểu hiện vi phạm pháp luật, yêu cầu ký cam kết không vi phạm; duy trì tốt công tác phát giác, tố giác tội phạm và đã thu về 38 phiếu phát giác tội phạm cung cấp cho lực lượng công an phân loại đấu tranh kịp thời với tội phạm.

Tìm hiểu được biết, để triển khai cuộc vận động toàn dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT tại cụm bản Ba Nhất, các chi bộ đã tập trung kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị của bản, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng công tác. Đồng thời, chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT tại cơ sở, hiện nay, 16 nhóm liên gia tự quản, 3 tổ an ninh nhân dân, 3 tổ hòa giải, tổ quản lý sau cai tái hòa nhập cộng đồng tại cụm bản hoạt động nền nếp và phát huy hiệu quả rõ nét. Nhờ đó, việc quản lý số người đến địa bàn tạm trú, lưu trú được thực hiện tốt theo quy định; tổ chức phát giác, xét nghiệm ma túy và lập hồ sơ giáo dục tại xã đối với 10 trường hợp dương tính với ma túy; vận động thu hồi 3 khẩu súng tự chế các loại; thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng tái hòa nhập cộng đồng tại địa bàn... Sau gần 1 năm tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động, cụm bản Ba Nhất không xảy ra vụ án, vụ việc nào liên quan đến ANTT; không để phát sinh người nghiện mới, tình hình ANTT tại cụm bản cơ bản đã ổn định, không còn phức tạp. Phấn đấu đến hết năm 2017, cụm bản Ba Nhất đủ các điều kiện để ra khỏi địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT của xã Thôm Mòn.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng tình hưởng ứng của người dân, công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT tại cụm bản Ba Nhất đã phát huy hiệu quả tích cực, mang lại sự bình yên cho bản làng, là cơ sở để người dân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới