Bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát

Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 trong nước nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng cao, giá một số loại vật tư, trang thiết bị y tế có hiện tượng tăng đột biến, đặc biệt là các vật tư, thiết bị liên quan đến bộ test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu Sp02; một số mặt hàng, như thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành, không rõ nguồn gốc..., gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân.

Những ngày qua, do diễn biến giá xăng dầu liên tục tăng, đã ảnh hưởng đến giá của các mặt hàng nguyên, nhiên vật liệu trên thị trường, tác động không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Trước diễn biến trên, để bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trên địa bàn và phòng, chống dịch bệnh, chủ động phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá và kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công trên địa bàn. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó chú trọng kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, các trường hợp lợi dụng tình hình thiên tai, bão lũ, dịch bệnh để đầu cơ ép giá, găm hàng gây bất ổn thị trường; giám sát hoạt động của các thương nhân, nhằm tránh tình trạng đầu cơ, trục lợi.

Thường xuyên cập nhật, đánh giá, công bố cấp độ dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp phù hợp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhằm làm chậm sự lây lan của dịch bệnh. Chủ động cung cấp đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị tại các cơ sở điều trị, đáp ứng mọi tình huống của dịch Covid-19. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra về giá, chất lượng trang thiết bị y tế, vật tư y tế, thuốc, nhất là kit xét nghiệm tại các cơ sở kinh doanh, buôn bán và các dịch vụ xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2; kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vi phạm.

Lĩnh vực vận tải đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân thuận tiện, an toàn. Phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra việc kê khai giá, niêm yết giá cước vận tải hành khách theo quy định, không để xảy ra tình trạng thu giá vé không đúng quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ trương, biện pháp bình ổn giá, bảo đảm cung cầu hàng hóa thiết yếu, kiểm soát lạm phát; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi phát tán thông tin sai lệch sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới