Biểu tượng đẹp trong lòng nhân dân

Trải qua 74 năm chiến đấu và trưởng thành (22/12/1944 - 22/12/2018), đội quân “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh” đã hội tụ, kết tinh thành biểu tượng cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Cuộc nhàn đàm của các bác ngõ nhà tôi, vì thế xem ra khó có hồi kết.

Khuôn mặt bừng đỏ, giọng ông trung niên đầy cảm xúc:

- Mỗi bước trưởng thành, phát triển, mỗi chiến công, thành tích vang dội của quân đội nhân dân ta đều gắn liền với sự giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Bất cứ người chiến sĩ quân đội nhân dân nào cũng vinh dự, tự hào được mang danh xưng thân thương, trìu mến và tin tưởng “Bộ đội Cụ Hồ”. Ngày đầu thành lập chỉ với 34 người cùng súng kíp, lưỡi lê, mã tấu, nhưng bởi biết dựa vào dân, tin dân, vì dân, quân đội ta đã vượt qua bao hy sinh xương máu, gian khổ chông gai, ngày càng trở nên hùng mạnh và hiện đại, sẵn sàng hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nối tiếp đàn anh, bác da ngăm ngăm triết lý:

- Đối với lịch sử dân tộc và thời đại, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành độc đáo trong cuộc trường chinh giành độc lập, tự do cho dân tộc; mẫu hình cuộc đấu tranh vũ trang của dân tộc Việt Nam nói chung và văn hóa quân sự Việt Nam nói riêng. Trên thế giới, chắc chắn không có một đội quân nào mọi người lính trìu mến gọi lãnh tụ thân yêu của mình là Bác, là Cha như quân đội nhân dân Việt Nam; cũng không một dân tộc nào coi hình ảnh người lính là mẫu hình của con người trong thời đại mới, mang lý tưởng cao đẹp, đạo đức trong sáng, mang giá trị văn hóa tiêu biểu, nhân cách văn hóa quân sự Việt Nam độc đáo, được nhân dân quý trọng, yêu thương, đặt trọn niềm tin.

Bị thuyết phục hoàn toàn, anh chàng nhỏ thó ngắn gọn:

- Chính xác! Hoàn toàn chính xác. Quân đội ta đã hoàn thành cực kỳ xuất sắc nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các thế lực thù địch; không nề gian khổ, chẳng ngại hy sinh, tất cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, sự giàu mạnh của dân tộc, uy tín và vị thế đất nước. Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, dám đánh, biết đánh, biết thắng mọi kẻ thù, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta sản sinh, rèn luyện và phát triển thành quân đội cách mạng, chính quy, hiện đại, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần quyết chiến, quyết thắng. Không chỉ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, những người lính còn là thầy giáo, thầy thuốc, kỹ thuật viên trên vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Như một chính trị viên, ông trung niên dõng dạc:

- “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới không chỉ huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, mà còn tích cực dân vận, tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, củng cố cơ sở chính trị địa phương, xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh toàn diện; chủ động phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, nghiên cứu sáng tạo, tiên phong trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu sáng tạo, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin... Khi đất nước hội nhập sâu rộng trên trường quốc tế, nhiệm vụ của người lính càng nặng nề, bởi vừa sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vừa tham gia lao động sản xuất, xây dựng đất nước, quân đội ta càng thể hiện rõ bản lĩnh, là chỗ dựa trung thành của Đảng, chính quyền, sự tin cậy của nhân dân, bảo vệ lợi ích của nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, dựa vào nhân dân để xây dựng lực lượng chính quy, hiện đại, đủ sức bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia.

Quang Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới